Nhộn nhịp mua bán phần mềm spam Yahoo

Nhộn nhịp mua bán phần mềm spam Yahoo ảnh 1

Khi hình thức quảng cáo qua SMS rác, e-mail rác bị thắt chặt quản lý, hiện nhiều cá nhân, doanh nghiệp đang quay sang lùng phần mềm cho phép phát tán nội dung “rác” qua Yahoo Messenger và Blog.

Lây lan chóng mặt

Truy cập vào blog của người xưng danh nickname “Hanoi_2009” – người quảng cáo dịch vụ cung cấp phần mềm phát tán cho phép quảng bá online trên blog, yahoo messenger, yahoo room chat, phóng viên Báo BĐVN đã có dịp tìm hiểu “công nghệ xì-pam” này.

“Hanoi_2009” khoe, hiện anh ta có danh sách Blog cập nhật liên tục lên tới khoảng 900.000 Blog, hơn 5 triệu nick Yahoo Việt và chào bán chương trình phần mềm comment vào Blog “Auto Spam Blog” và phần mềm gửi tin nhắn “Yahoo Broadcast Messenger” cho phép gửi tới bất kỳ chat room nào tại Việt Nam với giá từ 300.000 đồng. Tất cả đều kèm bản hướng dẫn cách spam… gây rối được giới thiệu khá tỉ mỉ.

Với Auto Spam Blog, phần mềm này cho phép gửi tự động comment trực tiếp vào các Entry mới nhất trên các Blog. Về lý thuyết, phần mềm có thể phát tán tới 50.000 Blog trong khoảng thời gian 12 tiếng, nhưng cũng có thể nhanh hoặc chậm hơn vì phụ thuộc vào đường truyền Internet, tốc độ xử lý của máy tính… Để sử dụng, máy tính phải cài đặt Framework 2.0 của Microsoft.

Còn công cụ Yahoo Broadcast Messenger, nick name “danangadv” giới thiệu trên trang wordpress.com là có thể gửi tin nhắn có dấu tiếng Việt, gửi được ở chế độ offline (tức là “nạn nhân” bị spam không online), nhận được phản hồi của người đọc để “thị sát” được phản ứng của họ… Nick “danangadv” cũng cho biết “tài sản” của mình lên tới hơn 5 triệu nick, nếu khách hàng có nhu cầu thì sẵn sàng cung cấp danh sách nick Yahoo theo từng chủ đề trên các trang web như vatgia.com, chodientu.com, lamchame.com… Thậm chí, để “nâng cao” tính an toàn cho người sử dụng, nhân vật này còn khẳng định: Luật chống spam thư rác của Việt Nam không áp dụng cho các tin nhắn gửi trên blog, forum và Yahoo Messenger, “các bác cứ dùng thoải mái!”.

Từ thương mại đến… “chửi nhau auto”

Anh chàng “Hanoi_2009” cũng cho biết, với khả năng phát tán tốc độ cao đến mức… chóng mặt, hiện đây là hai công cụ đang được nhiều “tiểu thương” kinh doanh dịch vụ nhỏ lẻ… sử dụng để quảng bá. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo BĐVN, bên cạnh lực lượng khá hùng hậu đó thì hiện nay có không ít giới trẻ tuổi teen là học sinh từ lớp 8 đến lớp 12 cũng đang rất “khoái” sử dụng những phần mềm vào việc duy nhất: Nói xấu, spam “thả bom” phá bĩnh nhau hoặc đơn giản chỉ là… “mời ghé chơi blog của tôi” trên Yahoo Messenger hoặc Blog để tăng lượt truy cập. Thậm chí, lắm cô cậu còn gọi phần mềm này bằng cái tên khá ngoa ngoắt: “phần mềm chửi nhau tự động” và nhiệt tình giới thiệu đường link để tải về cho nhau.

Để sở hữu các phần mềm trên, không khó. Nắm bắt nhu cầu của đông đảo người dùng vào đủ mục đích, nhu cầu khác nhau, hiện nay thị trường rao vặt trên mạng xuất hiện rất nhiều cá nhân, thậm chí cả các công ty tin học nhỏ cũng công khai rao bán. Với trọn gói phần mềm Auto Spam, kèm danh sách từ vài trăm nghìn cho tới vài triệu địa chỉ Yahoo, thông thường có giá từ 300.000 – 500.000 đồng. Như tại TP.HCM, công ty máy tính Đ.Q (đặt tại phường Đa Kao, quận 1) hiện là một trong những nơi đang rao bán. Tuy nhiên, nếu ai… không muốn mất tiền thì có thể lên mạng tải về miễn phí, bởi các diễn đàn, mạng xã hội hoặc ngay tại blog cá nhân, nhiều người sẵn sàng hào phóng chia sẻ. Trên một số trang web như Danvip24h.net, bất kì ai có nhu cầu cũng có thể dễ dàng tìm ra được một đường link cho phép tải miễn phí phần mềm tự động spam và spam đến hàng nghìn nick một lúc.

Theo Phan Minh (ICTnews)

Đọc thêm