Nhộn nhịp chợ Tết ảo

Ở một thành phố giao thông tắc nghẽn nghiêm trọng và các siêu thị luôn đông nghịt mỗi dịp cuối năm, đi chọn mua quà biếu thực sự là một công việc vất vả đối với một nam thanh niên độc thân như Đức. Giải pháp nhanh và tiện lợi là tìm những giỏ quà gói sẵn ở siêu thị. Cũng phải cân nhắc hồi lâu mới chọn được một món quà tết phù hợp cho một đối tượng gửi biếu. Vậy nên, việc mua quà biếu khiến Đức đau đầu.

Vũ Đình Đức, 26 tuổi, nhân viên ngân hàng Tiên Phong, có một danh sách dài những người cần phải tặng quà biếu tết. Đưa tờ danh sách lên, anh nói những cái tên này là bạn thân, đồng nghiệp, cấp trên và cả những người họ hàng thân thiết. Danh sách lên tới hơn 20 người - con số không nhỏ đối với một cá nhân.

Nhộn nhịp chợ Tết ảo ảnh 1
Vũ Đình Đức, 26 tuổi, cảm thấy phiền hà mỗi khi phải đi chợ, siêu thị (ảnh: Quý Đoàn).

“Mình chắc sẽ mệt phát điên mất”, Đức nói. “Cuối năm chỉ muốn nghỉ ngơi, nhưng quà biếu là việc không thể không làm. Chẳng biết thu xếp thời gian thế nào nữa”.

Nhưng giờ Đức đã tạm trút được mỗi lo. Anh cậy nhờ đến Internet, nơi mà những người trẻ sử dụng mạng thường xuyên có thể dễ dàng tìm thấy từ cái đinh ốc ba xu đến chiếc ô tô bạc tỷ.

Giữa bộn bề việc công sở cuối năm, nhìn Đức vẻ như ngán ngẩm lắm khi nhắc đến chuyện đi mua quà biếu tết. Việc vốn dĩ là niềm vui mỗi dịp lễ, giờ anh coi như một gánh nặng.

Thay vì mất cả tuần sục sạo siêu thị, Đức chỉ cần bỏ ra vài giờ lướt net để có thể xem được hàng trăm giỏ quà biếu tết khác nhau với đầy đủ thông tin, hình ảnh. Chọn được loại nào, chỉ cần gọi điện thoại là hàng được chuyển đến tận nơi. Thật tiện lợi.

Khi Internet đã trở nên phổ biến với hơn 21 triệu người sử dụng, Việt Nam có một thị trường dịch vụ trực tuyến rất năng động. Những người biết tận dụng Internet để kinh doanh ở Việt Nam tỏ ra rất nhanh nhạy. Họ luôn kịp thời nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng và liên tục “online hóa” các dịch vụ, tạo ra một thị trường ảo nhộn nhịp.

Như dịp giáp tết này, trên những trang mua bán trực tuyến như Rongbay.com, Enbac.com, Chodientu.vn… xuất hiện hàng trăm topic đăng thông tin các giỏ hàng quà biếu. Thậm chí, như trang Enbac.com, còn lập hẳn chủ đề “hàng tết” riêng, xuất hiện nổi bật trên trang chủ.

Nhìn qua, các bức ảnh chụp những giỏ hàng được đăng lên trông thật bắt mắt. Người xem có thể tìm thấy các giỏ quà với nhiều loại hàng hóa khác nhau phù hợp với từng đối tượng gửi biếu. Hầu hết các giỏ quà đều có đầy đủ thông tin chi tiết các loại mặt hàng, kèm theo đó là giá bán.

Dịch vụ kèm theo cũng rất tiện lợi. Các chủ hàng luôn đáp ứng yêu cầu thay đổi giỏ quà từ khác đặt mua và sẵn sàng giao hàng tại nơi mà khách hàng muốn. Hai hình thức thanh toán phổ biến là trực tiếp bằng tiền mặt khi giao hàng hoặc nếu tin tưởng chủ hàng, khách mua có thể thanh toán bằng chuyển khoản.

“Thật tiện lợi”, Đức nói, sau khi gọi điện thoại đặt mua một số giỏ hàng. “Tôi sẽ không đi siêu thị nữa và tiếp tục đặt mua trực tuyến cho đủ thì thôi”.

Tuy nhiên, theo Đức, các webstie mua bán không phải lúc nào cũng đáp ứng được hết những nhu cầu mua sắm. Vài tháng trước, khi cần tặng hoa sinh nhật cho một bạn gái, Đức đã không thể hài lòng khi duyệt qua nhiều topic về hoa trên các website mua bán.

“Chúng có vẻ chẳng khác gì nhau ngoài chút chênh lệch giá bán. Tôi cần một bó hoa đẹp và lạ”, Đức nói. “Thật khó chọn được trong trường hợp đặc biệt này”.

Với mỗi loại hàng hóa, chính số lượng các chủ hàng đăng bán sản phẩm phổ biến cực lớn khiến người truy cập khó tìm được những sản phẩm đặc biệt hơn. Trong trường hợp này, những website cá nhân chuyên về một loại mặt hàng nào đó tỏ ra có ưu thế hơn.

Nhộn nhịp chợ Tết ảo ảnh 2 

Mã Văn Thành và các bạn trong nhóm điều hành Florist.vn (ảnh: Quý Đoàn).

“Không gian trên các website mua bán tổng hợp không đủ để chúng tôi trình bày những ý tưởng sản phẩm cá tính. Chúng tôi quyết định phải có trang web riêng và có vẻ chúng tôi đã đúng”, Mã Văn Thành, 21 tuổi, một thành viên trong nhóm điều hành Florist.vn - trang web chuyên về hoa - nói. “Nhiều người đã gọi điện thoại và tỏ ra quan tâm. Chúng tôi đã bán được hàng”.

Thị trường ảo ngày càng hoàn thiện hơn khi những trang web mua bán tổng hợp kết hợp với những trang web của người kinh doanh cá nhân. Nhờ Internet, người tiêu dùng giờ có thể tiết kiệm được thời gian và giảm thiểu những phiền toái mỗi khi di chuyển, xếp hàng. Còn những thanh niên trẻ như Đức ngồi một chỗ vẫn mua được một bó hoa đặc biệt tặng bạn hay mua hàng chục giỏ quà biếu tết.

Cả người tiêu dùng lẫn những người kinh doanh hy vọng, khi hàng lang pháp lý cho thương mại điện tử hoàn thiện và thanh toán điện tử phổ biến, thị trường ảo sẽ còn sôi động hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, dù thị trường ảo có hoàn thiện đến đâu cũng không thể làm mất đi thói quen đi mua sắm như một thú vui của người Việt. “Tôi vẫn sẽ cùng mẹ đi chợ Xuân và tự tay làm những giỏ quà Tết biếu ông bà”, Đức nói. “Với tôi, thế mới là Tết”.

Theo Quý Đoàn (Dân trí)

Đọc thêm