Nhiều “ông lớn” bị tố thông đồng làm giá LCD

Nhiều “ông lớn” bị tố thông đồng làm giá LCD ảnh 1
Tổng chưởng lý New York, ông Andrew Cuomo, chỉ đích danh Samsung, Sharp, Toshiba, Hitachi Displays, LG Display, AU Optronics, Chi Mei, CMO Nhật Bản và Mỹ đã bắt tay nhau bán màn hình LCD theo các mức giá đã được ấn định một cách bất hợp pháp để bán cho các hãng sản xuất máy tính, trong đó có Dell và IBM.

Đơn kiện đã được trình lên Tòa án khu vực ở Manhattan đòi các công ty ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan phải chịu những hình phạt thích đáng và bồi thường cho những thiệt hại vì các hành vi sai trái mà họ gây ra từ năm 1996 đến năm 2006.

Ông Cuomo khẳng định liên minh ngầm trên đã thống trị thị trường trị giá 70 tỷ USD này và các nhà lãnh đạo hàng đầu của các công ty nằm trong danh sách “bị đơn” đã gặp gỡ nhau thường xuyên.

“Kết quả là thành phố New York, các thị trấn, trường học và bệnh viện đã chi ra hàng trăm triệu USD cho những màn hình LCD đã bị chi phối bởi âm mưu bất hợp pháp này. Văn phòng của tôi đang đưa vụ việc này ra để trừng trị những kẻ bán giá quá đắt bất hợp pháp này”, ông Cuomo tuyên bố.

Phát ngôn viên của ông Cuomo, Matt Glazer khẳng định thiệt hại vì mua những sản phẩm có màn hình LCD bị làm giá có thể lên đến 10 triệu USD.

Nhiều giám đốc điều hành và thành viên của liên minh “làm giá màn hình LCD” trên đã bị kết tội vi phạm luật chống độc quyền liên bang và phải trả khoản tiền phạt lên đến 890 triệu USD.

Samsung, Toshiba và Hitachi từ chối đưa ra lời bình luận về động thái trên, trong khi các công ty khác cũng có những phản ứng tương tự.

Theo Võ Hiền / AP (Dân trí)

Đọc thêm