Nhiều chuyên gia muốn Apple thu hồi iPhone 4

Trong thời gian gần đây, các diễn đàn công nghệ trên toàn thế giới luôn xôn xao vì lỗi ăng-ten của iPhone 4 cùng những hệ lụy xung quanh nó. Hàng loạt khách hàng đã phàn nàn, thậm chí đâm đơn kiện Apple vì bán sản phẩm lỗi. Không những vậy, tạp chí tiêu dùng uy tín Consumer Reports của Mỹ còn lên tiếng chê bai iPhone 4 và khuyến cáo người dùng không nên mua sản phẩm này.

Nhiều chuyên gia muốn Apple thu hồi iPhone 4 ảnh 1

Lỗi ăng-ten của iPhone 4 khiến chủ tịch Steve Jobs mất ăn mất ngủ trong thời gian vừa qua. Ảnh: Businessweek.

Trước nguy cơ uy tín bị giảm sút nghiêm trọng, Apple từng công khai thừa nhận lỗi lầm và đưa ra lời xin lỗi đối với người dùng. Tuy nhiên, thay vì cố gắng khắc phục hậu quả, Apple lại chỉ đưa ra những lời khuyên vu vơ cho khách hàng như tránh đụng chạm vào bộ phận ăng-ten khi cầm điện thoại, mua lớp vỏ ngoài để bảo vệ với giá 30 USD từ chính hãng này…

Tiếp đó, khi nhận thấy giải pháp này không làm hài lòng khách hàng, Apple lại viện cớ phần mềm chạy không ổn định và hứa hẹn sẽ tung ra bản vá lỗi trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, ít lâu sau, "Quả táo" lại khẳng định lỗi sóng yếu là do phần cứng và sẽ mất rất nhiều thời gian để khắc phục khi mà hãng đã bán ra một số lượng lớn sản phẩm.

Trước sự thờ ơ và có phần vô trách nhiệm của Apple, nhiều người tiêu dùng tỏ ra vô cùng bức xúc và lên tiếng yêu cầu hãng phải thu hồi lại toàn bộ số điện thoại bán ra bị lỗi. Không những thế, họ còn buộc Apple phải bồi thường chi phí mua điện thoại, kể cả những tổn thất phát sinh khác mà khách hàng phải gánh chịu.

Từ khi xảy ra lỗi mất sóng trên iPhone 4, các chuyên gia quốc tế cùng nhiều trang công nghệ lớn như Engadget, Cnet… đã vào cuộc nhằm tìm ra nguyện nhân sự việc. Họ tiến hành nhiều cuộc mổ xẻ phân tích bộ phận ăng-ten của iPhone 4. Kết quả cuối cùng đều cho thấy phần thu phát sóng của điện thoại này gặp vấn đề lớn trong thiết kế.

Richard Gaywood, một chuyên gia nổi tiếng về mạng không dây của Mỹ, khẳng định: “Biện pháp tốt nhất Apple có thể làm bây giờ là bọc kín phần ăng-ten của các sản phẩm tồn kho, đồng thời thu hồi lại tất cả điện thoại đã trót bán ra”.

Đồng tình với quan điểm của Richard, phóng viên Molly của trang Cnet, cho biết: “Chỉ bằng cách thu hồi lại iPhone 4 lỗi, Apple mới chứng tỏ được thiện ý đối với khách hàng trung thành của mình. Tôi biết quyết định này là rất khó khăn và sẽ gây thiệt hại không nhỏ cho Apple. Tuy nhiên, chính điều đó mới thể hiện Apple là một tập đoàn đẳng cấp và luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu”.

Tuy nhiên, theo chuyên gia phân tích Toni Sacconaghi của công ty nghiên cứu thị trường Bernstein Research (Mỹ), trong trường hợp Apple thu hồi sản phẩm, hãng này không những bị mất uy tín nghiêm trọng mà còn phải bỏ ra số tiền khổng lồ để khắc phục hậu quả. Ông này tính toán, Apple sẽ mất 1,5 tỉ USD (tương đương 3,5% tổng giá trị tài sản của hãng này) nếu việc thu hồi trở thành hiện thực.

“Điều này hầu như không thể nào xảy ra”, trang Cnet trích dẫn lời khẳng định của Toni.

Cũng theo ông này, một giải pháp khác an toàn hơn có thể áp dụng là Apple cung cấp lớp vỏ cao su bảo vệ miễn phí. Hiện tại, Apple đang bán phụ kiện này với giá bán lẻ 30 USD/chiếc. “Trên thực tế, nếu giải pháp này được thực hiện, Apple sẽ chỉ thiệt hại 1 USD/chiếc”, Toni nhẩm tính.

Hiện, Apple chưa có động thái nào về các ý kiến nói trên.

Theo Hoàng Quân (VNE)

Đọc thêm