Nhiễm độc từ… Internet

Nhiễm độc từ… Internet ảnh 1

Ảnh minh họa

Thế giới ảo ăn mòn bản lĩnh

Nguyễn Văn Dương- (ĐH HN) sinh ra trong một gia đình thuần nông ở Bắc Ninh. Cậu chỉ thực sự được tiếp cận với thế giới mạng internet khi vào đại học. “Ban đầu em chỉ lên để chat và tìm kiếm tài liệu để học. Nhưng sau đó em phát hiện ra mạng có quá nhiều điều quyến rũ…” Dương thật thà tâm sự.

Những quyến rũ ấy chính là những trò game online huyền ảo, sống động, là nơi Dương thỏa sức thể hiện mình.

Thay vì dùng mạng để học tập, Dương bắt đầu sa đà vào game, say game và nghiện game lúc nào không biết. Chưa có máy vi tính, cậu xin dùng nhờ máy của người bạn cùng nhà trọ. Dùng nhờ không thỏa, cậu thuê hẳn một máy riêng ở quán net gần trường đại học. Ngày nào Dương cũng đến trường, nhưng là để chơi game. Khi thầy cô điểm danh hoặc có việc “đột xuất” Dương mới vội vàng rời máy vào lớp. “Cày” game gần như 24/ 24, cậu vật vờ rời quán khi hết sạch tiền và cơ thể suy kiệt.

Để có tiền chơi game, Dương buộc phải “bịa” ra những khoản học phí trên trời. Tiền bố mẹ com cóp từ quê gửi lên, cậu nướng cả vào thế giới ảo. Vẫn chưa đủ, Dương còn cầu cạnh vay mượn, sau đó là “lừa” đồ của bạn đi cắm. Cậu nghĩ ra cách kiếm tiền nhanh bằng chơi lô đề. Và cái vòng luẩn quẩn nợ nần cứ thế xiết chặt lấy Dương. Từ một chàng sinh viên chăm chỉ, đầy nhiệt huyết và hoài bão, Dương trở thành một “cái bóng” hốc hác, gánh trên lưng khoản nợ kếch xù, nhưng vẫn nghĩ mình tài giỏi, và luôn thao thao bất tuyệt về game và net.

Ngay cả khi tâm sự với tôi về chuỗi ngày đã qua với chút ít ngậm ngùi, Dương vẫn chưa hoàn toàn tỉnh ngộ. Cậu vẫn hào hứng chiến tích và vị thế của mình trong một trò game đang phổ biến!

Bị “nhiễm độc” từ net, nhiều bạn trẻ gần như đánh mất mình, đánh mất cả danh dự, ước mơ và sức sống. Nhiều người thậm chí tự biến mình thành kẻ bệnh hoạn sau chuỗi ngày chìm đắm trong thế giới ảo.

Nam sinh kí túc xá trường ĐHNN không ai là nghe danh Linh “sex”. Từ những năm cấp hai, được bổ mẹ thả tự do với chiếc máy tính nối mạng 24/ 24, Linh đã lạc vào những trang web sex, ngấm và nghiện phim đen từ đó. Lần mò lên các diễn đàn “người lớn”, Linh làm quen với truyện sex, tập tành viết lách. Đến nay, cậu ta đã trở thành một thành viên tích cực, chuyên viết truyện sex. Linh coi đó là một niềm tự hào để vỗ ngực dương oai với bạn bè trong phòng mà không để ý tới ánh mắt khinh rẻ hay lời can ngăn của bạn bè.

Để có kinh nghiệm giúp những “sáng tác” của mình được sống động, thì tác giả phải từng trải! Linh đi tìm trải nghiệm ở những cô nàng cậu “đong” được trên mạng. Linh tỉnh bơ khoe số “gái” qua tay cậu đã lên hàng có hai chữ số!

Khi tôi hỏi Linh về tình yêu hiện tại của cậu, Linh chỉ cười trừ. Bị ám ảnh về sex, sống buông thả và nhìn đời lệch lạc, có lẽ chẳng dễ dàng để Linh có thể tìm được cho mình một tình yêu chân chính!

Nỗi bàng hoàng của người thân

Không một phụ huynh nào lại không sốc khi phát hiện ra “bí mật thế giới ảo của con mình”. Bác Nguyễn Văn Lý - Mê Linh, Hà Nội buồn rầu tâm sự: “Tôi phát hiện ra những biểu hiện lạ của con trai từ học kì thứ nhất của năm hai đại học. Hưng phấn vì tin con, phần vì không có nhiều thông tin, nên tôi không quan tâm lắm. Chỉ khi biết tin con bị đình chỉ 1 năm vì nghỉ học và nợ môn tôi mới ngã ngửa người…”

Thì ra, con trai bác Lý, sinh viên trường Cao đẳng Xây Dựng đã dính vào game online lâu nay. Không chỉ lừa dối cha mẹ lấy tiền nướng vào game, Hải còn rơi vào tình trạng trầm cảm nghiêm trọng. Từ một chàng trai hoạt bát, đầy hoài bão, cậu ta giờ vật vờ và không muốn giao tiếp với bất cứ ai, kể cả cha mẹ mình.

Cả đời không động đến máy vi tính, càng không hiểu gì về net, về game, nhưng bác Lý không khỏi rùng mình sợ hãi khi biết con vì ham mê những thứ đó mà trở nên hư hỏng.

“Nó là niềm hi vọng của cả đời tôi. Nhưng giờ làm sao tôi dám để nó ở lại Hà Nội học nữa!” Bác Lý thở dài ngao ngán.

Cùng một nỗi hổ thẹn và choáng váng với bác Lý là chuyện của cô Hà Thị Loan - Hoàng Mai - Hà Nội. Cô không thể tin vào mắt mình khi vô tình nhìn thấy con đang đứng trước gương trong bộ đồ “phô” hết cơ thể, máy ảnh lăm lăm trên tay. Thầm nghi ngờ con đang làm điều gì dại dột, cô Mai lén kiểm tra, thì phát hiện trong máy tính cá nhân của con rất nhiều nhưng tệp ảnh gợi cảm, ảnh “khoe hàng”.

Thâm nhập vào những website con gái hay vào trên máy tính cá nhân, cô choáng váng vì thấy những bức hình hở hang của con gái, ảnh cô bé tình tứ thậm chí… hôn bạn trai chễm chệ trên trang facebook. Cô Loan càng rùng mình khi đọc những lời bình luận tục tĩu bên dưới. Điều đáng sợ là con gái cô còn hớn hở trả lời lại nhiệt tình, còn tỏ ra hài lòng, hãnh diện!

“Có mơ tôi cũng không nghĩ cháu lại hư đến mức ấy. Thỉnh thoảng thấy nó nhuộm tóc, ăn mặc có chút “thoáng”, tôi lại nghĩ tuổi của nó thích như thế, mình nên tôn trọng. Nào ngờ…”. Chỉ trong phút chốc, niềm tin của người mẹ vào đứa con gái yêu hoàn toàn đổ vỡ.

Những hậu quả khôn lường từ việc chạy theo những giá trị ảo không chỉ đeo bám người trẻ, mà nó còn là gánh nặng to lớn đổ lên đầu những người thân yêu của họ. Đó là nỗi bàng hoàng, đau đớn có thật, là những day dứt mỗi từng giây, từng phút trong đời sống.

(Theo VnMedia)

Đọc thêm