Nhật Bản ‘cấm cửa’ Huawei và ZTE

Hiện có rất nhiều quốc gia lo ngại về việc các công ty công nghệ Trung Quốc được chống lưng bởi chính phủ Trung Quốc, bởi điều này có thể làm tăng nguy cơ bị theo dõi và mất cắp thông tin. Mặc dù vậy, Huawei luôn nhiều lần phủ nhận mối quan hệ với Bắc Kinh.

Xem thêm: Vì sao tiền điện thoại thường xuyên bị ‘bốc hơi’? (http://bit.ly/ma-doc-dt)

Lệnh cấm của chính phủ Nhật Bản được đưa ra sau khi Huawei bị Mỹ, Úc và New Zealand cấm tham gia vào việc cung cấp thiết bị và xây dựng mạng 5G. 

Tờ Yomiuri cho biết chính phủ dự kiến sẽ sửa đổi các quy tắc nội bộ về mua sắm sớm nhất là vào thứ Hai. Người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản Yoshi leather Suga từ chối bình luận về vấn đề trên, tuy nhiên ông lưu ý rằng Nhật Bản luôn làm việc chặt chẽ với Mỹ trên nhiều lĩnh vực bao gồm cả an ninh mạng. 

“An ninh mạng đang trở thành một vấn đề quan trọng ở Nhật Bản. Chúng tôi sẽ thực hiện nhiều biện pháp quan trọng để xem xét nó từ nhiều khía cạnh khác nhau” - ông nói trong một cuộc họp báo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang bày tỏ “quan ngại nghiêm trọng” về các báo cáo. Bản chất của việc hợp tác kinh doanh giữa Trung Quốc - Nhật Bản là cùng có lợi, cả hai công ty đã hoạt động hợp pháp tại Nhật Bản trong một thời gian dài, ông nói với một cuộc họp báo tại Bắc Kinh.

ZTE từ chối bình luận. Huawei đã không bình luận ngay lập tức.

“Chúng tôi hy vọng phía Nhật Bản có thể cung cấp một môi trường cạnh tranh công bằng cho các công ty Trung Quốc hoạt động tại Nhật Bản và không làm gì để gây tổn hại cho hợp tác song phương và tin tưởng lẫn nhau”.

Trước đó, Huawei đã từng cung cấp một số thiết bị mạng cho công ty viễn thông tư nhân Nhật Bản NTT Docomo và KDDI. Tương tự, SoftBank Group cũng có mối quan hệ khá thân thiết với Huawei khi đã cùng hợp tác trong việc thử nghiệm 5G.

Xem thêm: New Zealand từ chối sử dụng thiết bị 5G của Huawei (http://bit.ly/my-huawei)

“Trong khi quan sát chặt chẽ các thay đổi, chúng tôi sẽ xem xét các bước thích hợp” - một phát ngôn viên của KDDI nói.

Tại Mỹ, Sprint (công ty con của SoftBank) cho biết họ không còn cung cấp thiết bị từ Huawei hay ZTE. Hiện SoftBank đang cố gắng hoàn thành việc bán đơn vị cho T-Mobile.

Tập đoàn BT (Anh) cho biết họ đã loại bỏ thiết bị của Huawei ra khỏi mạng lõi 3/4G và sẽ không sử dụng trong những thành phần quan trọng trong tương lai. 

Cổ phiếu niêm yết tại Thâm Quyến của ZTE đã tăng 1,4% vào thứ Sáu sau khi trượt 5,7% vào ngày hôm trước giám đốc tài chính của Huawei bị bắt giữ tại Canada.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết.

 

Đọc thêm