Nhấp chuột kiếm tiền: Đa số là lừa đảo!

“Làm thế nào để kiếm được 1,5-10 triệu đồng/tháng chỉ với 5 phút rảnh rỗi mỗi ngày?” hay “Làm triệu phú trong ba tháng chỉ bằng cú nhấp chuột”...

Người xem choáng ngợp trước những lời giới thiệu kiếm tiền qua mạng hết sức hấp dẫn. Với các hình thức như click quảng cáo, đọc tin nhắn hay đưa file lên các trang web dữ liệu… dân cư mạng có thể kiếm được bạc triệu dễ dàng.

Loạn chiêu quảng cáo

Theo lời mời chào của BN trên trang raovat.net, chỉ cần biết lướt web, người tham gia dễ dàng kiếm tiền nhiều hơn cả kỹ sư, bác sĩ. BN phân tích, chỉ cần click quảng cáo và giới thiệu cho nhiều bạn bè khác là sẽ có doanh thu “khủng” trong tầm tay. Hãy đọc một đoạn quảng cáo: “Nếu tài khoản của bạn là cao cấp thì trung bình mỗi tháng bạn kiếm được 200-300 USD, cả năm bạn có thể kiếm được hàng ngàn USD. Số tiền kiếm được rất ấn tượng mà công sức bỏ ra rất nhẹ nhàng (chỉ mất 5-10 phút/ngày để nhấp chuột). Một kỹ sư hay cử nhân chính quy mới ra trường không dễ gì kiếm được một công việc với mức lương 300 USD/tháng nhưng bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó hoặc hơn thế với trang web Bux…”.

Hay một đoạn quảng cáo khác đang được lan truyền trong giới sinh viên thông qua kênh “chat” Yahoo! “Nếu bạn chỉ giới thiệu 10 người bạn cùng xem quảng cáo với mình thì mỗi tháng bạn cũng có được gần 100.000 đồng. Và biết đâu đó, 10 người mà bạn giới thiệu cũng muốn có tiền như bạn, họ cũng giới thiệu mỗi người 10 người bạn nữa. Như vậy bạn đã có thu nhập ở mức 2 (1 triệu đồng/tháng). Đến một lúc nào đó con số thu nhập của bạn có thể sẽ là 9 triệu, 90 triệu và 900 triệu đồng/tháng”.

Nhấp chuột kiếm tiền: Đa số là lừa đảo! ảnh 1

Một lời rao hấp dẫn với hình thức kiếm tiền qua mạng. Ảnh: raovat.com

Một xu cũng không có!

Không ít bạn trẻ tốn nhiều công sức mà không kiếm được tiền bởi đa phần những lời quảng cáo kia không có thực hoặc nếu có thì không dễ dàng như nhiều người nhầm tưởng.

Bạn Nguyễn Thanh Long, sinh viên năm ba trường ĐH Bách khoa, cho biết để kiếm tiền trang trải cho việc học tập, bạn đã tham gia dịch vụ của một doanh nghiệpwebdoanhnghiep… Sau ba tháng tham gia, Long được thông báo sẽ nhận được 800.000 đồng. Hí hửng đi rút tiền, hệ thống máy giao dịch báo lỗi, Long liên hệ nhà điều hành, doanh nghiệp này ỡm ờ hứa hẹn nhiều lần, sau đó số tiền trên cùng trang web mà bạn ấy đăng ký biến mất. Long còn tham gia các trang web kiếm tiền ở nước ngoài. Thế nhưng mất nhiều tháng để tham gia click quảng cáo, cuối cùng tài khoản của Long chỉ được khoảng 0,01 USD mà cũng không cách nào lấy được.

Trường hợp khác là Hạnh, sinh viên ngành công nghệ, từng tham gia một doanh nghiệp kiếm tiền bằng cách phát câu hỏi trắc nghiệm trên mạng. Thế nhưng cô bạn cũng phải sớm từ bỏ cuộc chơi vì mất nhiều tháng tham gia, số tiền kiếm được chẳng đáng là bao.

Thật giả khó lường

Hiện nay, các diễn đàn trên mạng có nhiều lời cảnh báo về chuyện lừa đảo công sức của mọi người trong việc kiếm tiền qua mạng. “Phần lớn là trò lừa, mình cũng đã tham gia thử các dịch vụ nhiều lần nhưng số tiền nhận được chỉ là con số không” - bạn Thành Tâm, thành viên trên một diễn đàn mua bán, cảnh báo.

Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena, cho biết phong trào kiếm tiền qua mạng đã có từ lâu, mới bắt đầu bùng phát thời gian gần đây. Việc kiếm tiền trên mạng hiện nay là vấn đề đang còn tranh cãi, vì thật cũng có mà giả cũng có.

Theo ThS Phạm Đình Thắng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo An ninh mạng Tường Lửa, số người kiếm được tiền qua mạng là có thật nhưng chỉ đếm trên đầu ngón tay và việc kiếm tiền cũng không hề đơn giản. Theo nghiên cứu của Tường Lửa, đa phần các trang web hiện nay là lừa đảo và xuất phát từ nước ngoài. Kẻ xấu thường lợi dụng việc đăng ký thông tin để ăn cắp thông tin người dùng. Thực ra cũng có người kiếm tiền được nhưng không bền lâu, các đơn vị sẽ trả tiền cho người tham gia một vài lần, sau đó tìm cách né tránh. Bên cạnh đó, những kẻ lừa đảo thường kêu gọi người tham gia đóng tiền để nâng cấp tài khoản, đồng nghĩa với việc sẽ kiếm được nhiều tiền hơn. Các thành viên phải bỏ ra một số tiền với cái giá cắt cổ nhưng sẽ không đảm bảo là sẽ được trả tiền như lời hứa.

Ông Trần Anh Huy, Giám đốc Công ty S…, một đơn vị kinh doanh kiếm tiền qua mạng ở Việt Nam, cho biết thị trường mạng tiềm ẩn quá nhiều rủi ro cho nên việc kiếm tiền sẽ không dễ dàng như nhiều người tưởng. Những người thực sự muốn tham gia nên chọn những đối tác có thông tin tài khoản ngân hàng rõ ràng và được pháp luật công nhận. Đặc biệt, không chấp nhận hình thức đóng tiền vào tài khoản doanh nghiệp để đảm bảo doanh thu sẽ cao hơn.

Dễ bị lừa vì không pháp lý ràng buộc

Đa phần các giao dịch giữa người tham gia kiếm tiền trên mạng và các đơn vị tổ chức dịch vụ đều không có sự ràng buộc nào về pháp luật. Tất cả chỉ trong không gian mạng và không ai biết ai. Do không có thỏa thuận nên người tham gia hoạt động kiếm tiền qua mạng rất dễ bị lợi dụng và chuyện “xù” công sức lao động hay lừa đảo lấy thông tin là chuyện dễ dàng.

Bên cạnh đó, phần lớn các đơn vị giao dịch hiện nay nằm ở ngoài nước nên muốn liên hệ với họ là chuyện hết sức khó khăn.

ThS PHẠM ĐÌNH THẮNG, Giám đốc Trung tâm Đào tạo An ninh mạng Tường Lửa

NHƯ VŨ

Đọc thêm