Nhân viên của Apple cũng “mù tịt” về iPad

Nhân viên của Apple cũng “mù tịt” về iPad ảnh 1
Ngoài một số "sếp" cấp cao, tất cả những nhân viên khác của Apple chưa một lần được chạm tay vào chiếc iPad. (Ảnh minh họa: CEO Steve Jobs của Apple trong buổi lễ giới thiệu sản phẩm iPad)

Càng gần đến ngày Apple chính thức bán iPad ra thị trường, người tiêu dùng và đặc biệt là những người hâm mộ các sản phẩm của hãng công nghệ này càng háo hức. Nhưng sự háo hức ấy cũng đang hiện diện ngay cả với các nhân viên của Apple.

Hầu như tất cả các nhân viên đang làm việc tại các cửa hàng của Apple đều thừa nhận họ chưa từng được nhìn tận mắt hay chạm tay vào mẫu sản phẩm này mặc dù chỉ còn vài ngày nữa là iPad chính thức được bán và chính các nhân viên này cũng đang được tham gia một khóa huấn luyện về cách thức bán hàng iPad cũng như nói chuyện với khách hàng về sản phẩm mới.

“Chúng tôi chưa hề được nhìn thấy nó và sẽ không bao giờ được nhìn thấy nó trước khi sản phẩm chính thức ra mắt”, một nhân viên xin được giấu tên nói, “Tất cả những nhân viên khác, kể cả người quản lý của chúng tôi cũng chưa từng được nhìn thấy nó”.

Với truyền thống “bí mật đến phút chót” nên chắc chắn Apple chưa chuyển iPad đến các cửa hàng của họ. Nhưng thậm chí đến các những kỹ thuật viên làm nhiệm vụ sửa chữa tại các cửa hàng cũng còn chưa biết chiếc iPad này “mặt mũi ra sao” và càng “bó tay” khi được hỏi sẽ sửa chữa chúng thế nào.

Kể từ hồi ra mắt mẫu iPhone đầu tiên năm 2007, các nhân viên của Apple dường như đã quen với việc này. “Chúng tôi không được nhìn hay cầm bất cứ một chiếc iPhone nào cho đến thời điểm khoảng 1 giờ trước khi nó chính thức được bán ra công chúng”, một cựu nhân viên của Apple kể, “Tất cả những gì chúng tôi được biết chỉ là đoạn video và những thông số cơ bản mà ông Steve Jobs công bố trong lễ giới thiệu sản phẩm, giống y hệt như tất cả những gì những người khác biết”.

iPad là sản phẩm quan trọng nhất của Apple kể từ khi họ ra mắt iPhone cách đây 3 năm. Với giá bán khởi điểm 499 USD, các nhà phân tích thị trường ước đoán Apple có thể sẽ tiêu thụ được khoảng từ 850.000 đến 1,2 triệu iPad ngay trong quý đầu tiên ra mắt (từ tháng 4 đến tháng 6/2010).

Theo kế hoạch, vào 9h sáng ngày thứ Bảy tuần này (3/4), tất cả các cửa hàng của Apple tại thị trường Mỹ sẽ chính thức bán iPad nhưng đến nay hãng công nghệ này chưa hề có thêm thông tin gì về sản phẩm.

Nếu Apple vẫn áp dụng “chiến thuật” như trong các lần ra mắt iPhone, họ sẽ sử dụng người canh gác và “con mồi” để giữ bí mật về sản phẩm.

Tại mỗi cửa hàng, Apple sẽ đặt 2 kệ trưng bày sản phẩm, một đặt trong văn phòng của giám đốc cửa hàng, một chiếc khác đặt tại nhà kho nhưng cả 2 sẽ được giám sát chặt chẽ dưới những chiếc camera an ninh. Nhưng nhân viên của Apple cho biết, chỉ có 1 trong 2 chiếc kệ trưng bày đó là có sản phẩm thực và chiếc còn lại chỉ là “con mồi” để đánh lừa những nhân viên “không biết giữ mồm, giữ miệng”.

Một trợ lý giám đốc cửa hàng của Apple cho biết, các nhân viên sẽ được yêu cầu ở lại nơi làm việc suốt đêm cùng với những chỉ dẫn hết sức nghiêm ngặt trước ngày sản phẩm chính thức được ra mắt. Duy nhất chỉ có giám đốc cửa hàng được phép vào “chiêm ngưỡng dung nhan” của chiếc iPhone ngay khi nó chuẩn bị được chính thức bán ra thị trường.

“Chúng tôi được yêu cầu ở lại qua đêm tại cửa hàng để canh gác sản phẩm để đề phòng có kẻ nào đó đột nhập và đánh cắp sản phẩm. Lúc đó tôi đã nghĩ rằng họ thật điên rồ nhưng bây giờ thì quen rồi”, vị trợ lý giám đốc giấu tên nói, “Các nhân viên của cửa hàng cũng đồng thời là bộ mặt của Apple nên họ được đào tạo và huấn luyện rất kỹ càng. Từ nhân viên chính thức cho đến những nhân viên làm việc bán thời gian đều phải ký một cam kết không tiết lộ thông tin và nếu có chút gì đó sơ xảy, họ lập tức bị sa thải hay đối mặt với những vụ kiện và khoản tiền bồi thường”.

Mỗi nhân viên bán hàng sẽ được trả lương với mức thấp nhất là 10 USD/giờ (nhân viên tập sự hoặc nhân viên bán thời gian) cho tới 30 USD/giờ (nhân viên trợ giúp khách hàng tại các quầy Genius Bar). Một điều khá bất ngờ là tiêu chí tuyển dụng của Apple lại không yêu cầu các ứng viên phải “thông thạo” về vấn đề công nghệ mà thay vào đó, những người “đam mê các sản phẩm của Apple và cảm thấy được hãnh diện khi được bán sản phẩm của Apple” sẽ được lựa chọn.

Theo thông lệ tại Apple, các nhân viên sẽ được giảm giá 25% khi mua iPod hay máy tính Mac nhưng không được bất kỳ một ưu đãi nào khi mua iPhone. Chưa biết các nhân viên có được giảm giá khi mua iPad hay không.

Một cựu nhân viên của Apple cho biết, trái ngược với những quy định khắt khe và có phần “nghiệt ngã” trong các chính sách giữ bí mật, bầu không khí tại các cửa hàng Apple lại rất vui vẻ và luôn tạo cảm hứng làm việc cho nhân viên.

“Tôi hiểu vì sao họ làm thế. Họ sẽ chỉ mở he hé và cho phép bạn liếc mắt qua sản phẩm 1 chút. Điều đó khiến mọi người càng “điên cuồng” hơn vì tò mò. Đó là bản năng con người mà gần như chỉ có Apple biết khai thác”, một cựu nhân viên khác của Apple kể lại.

Theo Lương Hương (ICTnews / AppleInsider, Reuters)

Đọc thêm