Nhắn hơn 50 tin nhắn/ngày sẽ bị vào danh sách đen

Theo dự thảo về "Tiêu chí hướng dẫn phát hiện, ngăn chặn và quy định về xử lý thuê bao phát tán tin nhắn rác" mà Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) soạn thảo, hạn mức áp dụng là kết hợp của các hạn mức: 5 tin nhắn/5 phút, 20 tin nhắn/1 giờ hoặc 50 tin nhắn/24 giờ.

Ồ ạt tin nhắn rác đủ các thể loại - Ảnh: internet

Trường hợp nếu thuê bao nhắn vượt hạn mức mà chưa đăng ký thành công sử dụng tin nhắn vượt hạn mức thì nhà mạng có trách nhiệm phát hiện và ngăn chặn dịch vụ nhắn tin chiều đi của thuê bao. Nhà mạng cũng không được thu bất kỳ loại cước hoặc phí phát sinh nào khi thuê bao thực hiện đăng ký nhắn tin vượt hạn mức và sử dụng dịch vụ đó.

Hầu hết các nhà mạng cho rằng Bộ cần cân nhắc, xem xét kỹ quy định đặt ra hạn mức tin nhắn để phân biệt người dùng bình thường nhắn tin với số lượng lớn với những đối tượng chuyên sử dụng sim box, dùng sim trả trước để phát tán tin nhắn rác quảng cáo.

Một nhà mạng cho biết với 2.500 đồng, các đối tượng là sinh viên, học sinh được sử dụng tới 200 tin nhắn mỗi ngày nên việc nhắn 100-200 tin nhắn/ngày là bình thường. Nếu áp dụng hạn mức tin nhắn sẽ tác động lớn đến đối tượng này.

Tin nhắn rác "quấy rối" người dùng di động - Ảnh: internet

Các doanh nghiệp viễn thông, đơn vị liên quan cần có giải pháp chủ động kết hợp bằng biện pháp kỹ thuật (theo tần suất, cú pháp…) và tập trung vào các đối tượng sử dụng sim box, chuyên nhắn tin quảng cáo số lượng lớn chứ không nên quản lý không nổi thì chặn?

Anh Nguyễn Hiếu, một doanh nghiệp kinh doanh cho biết: "Khi Bộ TT&TT nghĩ ra được cách này thì họ sẽ chuyển sang sử dụng email, zalo, viber,... để có thể kèm theo hình ảnh chứ không chỉ là văn bản đơn thuần."

Theo đó, rất ít người khi được hỏi về đề xuất này đã tỏ ý không đồng tình, đơn cử như bạn Lê Hồng Hải: "Mình đang đi học. Lớp mình 60 người. Mình nhắn tin để đổi lịch học thì phải làm sao?" Cũng tương tự như ý của anh Hải, bạn SmiLEO cho biết: "Tôi đã thở dài khi nhìn thấy thông tin này. Tại sao lại ngăn chặn bằng cách này trong khi việc cần làm là quản lý chặt việc phát hành sim rác."

Mặc dù có vài nhà mạng than phiền thế nhưng thực tế dù chưa có thông tư, nhưng việc thực hiện giới hạn tin nhắn đã được một vài mạng sử dụng như một liệu pháp ngầm từ lâu. Theo đó từng không ít trường hợp bị khóa tin nhắn khi sử dụng số lượng tin quá mức cho phép. Đơn cử như trường hợp anh T ở Quận 12, từng bị khóa tin nhắn chỉ vì gởi tin nhắn cho bạn bè rủ nhau đi đám ma cùng.

Một doanh nghiệp chia sẻ riêng, "vấn đề là số lượng tin nhắn giới hạn là bao nhiêu, vì nếu có con số cụ thể nếu tiết lộ thì hết sức nguy hiểm. Theo đó, những đơn vị chuyên spam tin nhắn sẽ có giải pháp đối phó trong khi người dùng lại phiền hà. Đơn cử như nếu quy định 50 thì họ chỉ nhắn tin 49 tin thì không bị xử phạt".

Đọc thêm