Nhà trẻ thời @

Bên cạnh những tiêu chí về nền nếp, môi trường giáo dục thì giờ đây, cơ sở vật chất hiện đại cũng là mối quan tâm hàng đầu của các ông bố bà mẹ trẻ.

Dạo quanh một vòng các diễn đàn về nuôi dạy con cái như Lamchame hay Webtretho, nóng bỏng nhất thời điểm hiện tại có lẽ là các bài viết tư vấn về chọn nhà trẻ cho bé. Với những ý kiến đóng góp và phản hồi từ các thành viên trên diễn đàn, người đọc có thể tự lựa chọn cho mình một ngôi trường phù hợp để gửi con cả về địa thế lẫn cơ sở vật chất.

Điểm qua một vài website của các nhà trẻ thời @, có thể thấy, môi trường đào tạo "mầm non" đã được chuyên nghiệp hóa tới mức tối ưu với những tiện ích vừa tốt cho trẻ, vừa an tâm cho "bố mẹ các cháu". Nổi bật lên những tiêu chí như phòng ốc, giáo viên, dinh dưỡng thì vấn đề chăm sóc con trẻ luôn được quan tâm hàng đầu. Nhiều bậc phụ huynh dù đã chấp nhận đóng học phí cao nhưng vẫn luôn lo ngay ngáy rằng liệu có thực sự "cục cưng" có được chăm sóc một cách hoàn hảo không. Như hiểu được tâm lý đó, nhiều nhà trẻ đã áp dụng công nghệ thông tin với việc đưa vào sử dụng hệ thống IP Camera để giúp các bậc phụ huynh dễ dàng nắm bắt thông tin con mình từ xa.

Một chuyến thực tế của phóng viên quanh khu vực Láng Hạ, Huỳnh Thúc Kháng của Quận Đống Đa. Đây là nơi tập trung nhiều công ty, tập đoàn lớn với khối cao ốc văn phòng dày đặc, kéo theo đó là đội ngũ nhân sự trẻ từ khắp nơi đổ về. Chả thế mà quanh khu vực này cũng là nơi tập trung nhiều nhất các trường mầm non tư thục cao cấp với những ưu điểm cái gì cũng là nhất, và đặc biệt, trường nào cũng gắn kèm quảng cáo là được trang bị hệ thống Camera để giúp phụ huynh theo dõi từ xa.

IP Camera không phải là thiết bị quá xa lạ đối với thị trường Việt Nam, nhưng cách đây 2 năm, giá thành thi công và lắp đặt một hệ thống camera rất tốn kém. Kéo theo đó là việc thuê kết nối với IP tĩnh chỉ áp dụng cho đối tượng khách hàng là doanh nghiệp lớn, tòa nhà trung tâm thì nay, các dịch vụ mới của các ISP càng tạo tiền đề cho việc phát triển hệ thống quản lý qua Camera.

Giá thành trọn gói cho một hệ thống Camera tân tiến giờ đây chỉ dao động trong khoảng 10 triệu cho tới 50 triệu tùy độ phủ của các mắt thần video. Bản chất của hệ thống này gồm một mạng lưới những camera con, kết nối với cục thu qua sóng radio không dây và từ cục thu sẽ kết nối tới thẳng máy chủ với tốc độ cao, khung hình đạt được 25 hình/giây, và từ đó, máy chủ sẽ đưa thẳng lên Internet để người dùng có quyền truy nhập sẽ dễ dàng giám sát căn phòng từ xa.

Từ "đắt khách"...

Mô hình hệ thống theo dõi camera qua web đang được áp dụng phổ biến tại các trường mầm non.
Mô hình hệ thống theo dõi camera qua web đang được áp dụng phổ biến tại các trường mầm non.

Yếu tố về giá thành cộng với tâm lý của các bậc cha mẹ từ sau hàng loạt bài báo về nạn bạo hành ở các nhà trẻ tư càng khiến hệ thống IP Camera "đắt khách" và các trường mầm non cũng được dịp "lên đời".

Anh Tuấn, một nhân viên phần mềm cho biết: "Bỏ ra mức học phí 2.500.000VNĐ/tháng cho con cao thật đấy nhưng lúc nào cũng biết con mình ăn ngủ ra sao thì cũng đáng. Thậm chí ông bà cháu ở nhà còn tuyên bố, cứ cho con vào nhà trẻ đó, ông bà cho tiền học". Đây cũng là tâm lý chung của các bậc phụ huynh khi gửi con vào bất kỳ điểm giữ trẻ nào và theo chị Hiền, một bà mẹ trẻ 8x cũng thừa nhận: "Đắt thì đắt thật nhưng tính ra vẫn rẻ nếu so với việc gửi con ở nhà trẻ bình thường và hàng tháng thêm tiền quà cáp cho cô giáo để cô chăm con mình hơn mà chẳng biết thế nào".

Thậm chí, có nhiều ông bố, bà mẹ còn đi tìm mỏi mắt mà chẳng có trường nào nhận con vì trường quá tải, và vì bố mẹ trẻ "sính" trường áp dụng công nghệ cao.

Mức học phí chung tại các trường mầm non cao cấp hiện nay dao động từ 2.000.000VNĐ/ tháng cho tới gần 4.000.000VNĐ/tháng với các trường mầm non tư thục quốc tế. Đây ắt hẳn không phải là một mức phí "dễ chịu" với những người có thu nhập dưới 5 triệu đồng và đa số đối tượng phụ huynh tham gia gửi con tại các ngôi trường này đều là người trẻ, có công việc thu nhập cao tại các công ty nước ngoài, tập đoàn lớn.

...đến "khóc dở" vì chiếc camera

Tuy nhiên, đôi khi những hệ thống ưu việt cũng đem lại một số vấn đề dở khóc dở cười cho các bậc phụ huynh. Lan, một nhân viên khối trị sự có con gửi tại trường mầm non đường Huỳnh Thúc Kháng cho biết: "Có hôm nhìn thấy qua webcam con mình đứng khóc mãi mà không thấy ai dỗ, mình bỏ cả làm để phi tới trường đón con vì xót thì hóa ra hôm đó hệ thống máy chủ lỗi, hình bị lưu lại trên màn hình và không được refresh khiến mình tưởng nhầm, suýt nữa trách oan".

Còn Dung, một nhân viên kinh doanh thì vừa được tối hậu thư của sếp rằng, nếu còn tiếp tục ngày nào cũng dán mắt vào màn hình máy tính để...trông con từ xa, để doanh số chấp chới như 2 tháng vừa rồi thì từ tháng tới sẽ được...đặc cách xuống phòng bảo vệ tầng hầm của công ty để vừa trông con, vừa trông xe!

Đó là về phía phụ huynh, còn về phía nhà trường, cũng không phải không có những ý kiến trái chiều. Đứng ở góc độ hiệu trưởng, chị Thu, một hiệu trưởng mầm non công lập đạt chuẩn Quốc gia cho biết: "Nhà trường chưa có ý định lắp IP camera cho toàn bộ các lớp vì lý do ngân sách. Việc nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như sát sao tới các cháu sẽ tạo độ tin tưởng cho phụ huynh hơn là việc để họ phải giám sát từ xa".

Còn Minh, một giáo viên mẫu giáo nhà trẻ đang dạy tại một trường mầm non áp dụng hệ thống camera thì kể lại tình huống cô gặp phải: "Số là hôm đó chẳng hiểu qua webcam mẹ cháu nhìn thấy cháu nhặt cái gì dưới đất lên cho vào mồm, chiều về thì trùng hợp là cháu bị dị ứng, thế là chị ấy làm mặt lạnh và có lời quở trách. Hệ thống hiện đại thật nhưng nhiều khi cũng làm em cảm thấy áp lực lắm".

Rõ ràng là việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đang áp dụng tại môi trường giáo dục hiện nay là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, một thực tế không thể phủ nhận rằng, không hẳn cứ chọn trường "xịn", giám sát chặt thì sẽ là tốt. Máy móc dù hiện đại tới đâu cũng vẫn chỉ là công cụ phụ trợ chứ không hoàn toàn quyết định chất lượng chăm sóc nuôi dạy các bé tại những nhà trẻ thời @.

Theo Vương Long (VNN)

Đọc thêm