Nhà Trắng công bố mã nguồn Website

Nhà Trắng công bố mã nguồn Website ảnh 1
Hành động công bố mã nguồn riêng cho thấy Nhà Trắng sẵn sàng đóng góp với cộng đồng. (Ảnh chụp màn hình whitehouse.gov).
Các đoạn mã này là phần mở rộng cho hệ thống quản trị nội dung (CMS) mã nguồn mở có tên Drupal. CMS này cũng được sử dụng tại Website của Tổ chức Ân xá Quốc tế và Thủ tướng Úc Kevin Rudd.

Bốn môđun được công bố bao gồm: Context HTTP Headers dùng để bổ sung các siêu dữ liệu cho trang Web, Akamai cho phép tích hợp WhiteHouse.gov với mạng phân phối nội dung, GovDelivery để tích hợp CMS với hệ thống thư điện tử của chính phủ, và NodeEmbed giúp cải thiện khả năng truy cập các nội dung đa truyền thông cho những người khuyết tật.

Sự kiện công bố diễn ra cùng thời gian với Hội thảo DrupalCon 2010 tại San Francisco (Mỹ) trong tuần qua. Tại đây, Giám đốc CNTT của Thượng viện Tiểu bang New York, ông Andrew Hoppin đã trình bày chủ đề “Mã nguồn mở trong Chính phủ” cùng với Trưởng nhóm phát triển whitehouse.gov David Cole.

Trước đó một tuần, Thượng viện Tiểu bang New York cũng công bố 24 môđun Drupal trong phần lớn mã nguồn riêng Website của họ.

“Thông qua việc công bố các mã nguồn riêng, chúng tôi sẽ thu được lợi ích từ những người sử dụng tham gia đánh giá và cải tiến mã nguồn”, Cole viết trên blog của WhiteHouse.gov

“Chúng tôi rất hào hứng được thấy các nhà phát triển trên khắp thế giới sử dụng các sản phẩm của mình trong ứng dụng riêng của họ”, ông viết.

Hãng sản xuất phần mềm Agileware của Úc đã tham gia cùng cộng đồng Drupal trong phần nhân Drupal và các môđun như Apache Solr trong hơn 5 năm qua.

Giám đốc Agileware, ông Justin Freeman hoan nghênh việc công bố mã nguồn của WhiteHouse.gov và dự kiến sẽ sử dụng Website này như một ví dụ điển hình cho các khách hàng khu vực công vốn vẫn e ngại triển khai phần mềm mã nguồn mở.

“Khu vực công có thể đối mặt với nhiều nguy cơ. Tin tưởng vào một dự án mã nguồn mở đối với cơ sở hạ tầng công trọng yếu là vấn đề có tính then chốt”, ông nói.

Bên cạnh việc chứng tỏ các lợi ích của Drupal, Freeman nói hành động công bố các mã nguồn riêng của WhiteHouse.gov cho thấy Nhà Trắng sẵn sàng đóng góp với cộng đồng.

“Nhóm phát triển Drupal cho whitehouse.gov có ba thành viên, nhưng hàng nhìn nhà phát triển Drupal trên toàn cầu đã trực tiếp đóng góp cho whitehouse.gov thông qua việc tham gia vào cộng đồng Drupal”, ông nói.

“Đóng góp trở lại với cộng đồng là điều rất quan trọng, nó đem lại lợi ích công bằng cho cả WhiteHouse.gov và cộng đồng Drupal do tất cả giờ đây đều có thể tham gia đánh giá và xây dựng ứng dụng trên các môđun mới được công bố này”.

“Mã nguồn có vẻ rất tốt và là đóng góp hữu ích đối với cộng đồng Drupal”, ông nói.

Theo An Du (VNN / itnews)

Đọc thêm