Nhà mạng "mờ mắt", SIM rác tràn lan

"Lách luật" đăng ký thuê bao trả trước

Nhà mạng "mờ mắt", SIM rác tràn lan ảnh 1
Sau mỗi đợt khuyến mại, SIM "rác" lại tăng và nhà mạng lại kêu cháy kho số.

Thật khó để nói về thực trạng quản lý SIM trả trước hiện nay của các nhà mạng. Hạn chót cho việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước đã được gia hạn liên tục và cuối cùng "chốt lại" vào đầu tháng 3, nhưng cho tới gần đây, khi tới các điểm giao dịch, khách hàng vẫn có thể đăng ký.

Chưa xét đến việc các cơ quan chức năng vào cuộc thẩm tra tính chính xác của các thuê bao đã được đăng ký, thực tế là bản thân các nhà mạng đang có những cách "lách luật" trong việc giúp một khách hàng đăng ký nhiều hơn 3 số máy trả trước.

Khi thử liên hệ để nhận trợ giúp về các thủ tục cần thiết khi đăng ký SIM mới, PV VietNamNet nhận được sự hỗ trợ khá "tận tình" với việc có thể dùng cả bằng lái xe, hộ chiếu và các loại chứng minh thư để có thể đăng ký.

Với thuê bao trả sau, mỗi khách hàng được đăng ký tối đa 5 số máy, và trả trước là 3 số theo quy định của Bộ TT&TT.

Tuy nhiên, trên thực tế để đăng ký thêm thật không mấy khó khăn. Chỉ cần 1 cuốn hộ chiếu cũ còn hạn là có thể tiếp tục đăng ký thêm 3 số nữa. Với bằng lái xe, theo tổng đài viên thì "tùy cửa hàng giao dịch chấp nhận", nhưng nếu được cũng sẽ thêm được 3 số. Nếu là người đang thi hành công vụ hoặc trong quân ngũ, có chứng minh thư ngành thì sẽ được đăng ký bằng giấy tờ này cũng được tới 3 SIM.

Điều này cũng có nghĩa là, tổng số SIM trả trước tối đa của một người sử dụng bình thường có thể là 9 chứ không phải là 3 như theo Bộ quy định. Và nếu nhân với 7 mạng di động đang hoạt động tại Việt Nam, xem ra con số không phải là nhỏ.

Chính bài toán quản lý lỏng lẻo và nhập nhằng của các nhà mạng đã và đang dẫn tới tình trạng bùng phát SIM "rác" và cháy kho số. Và như vậy, ngay cả khi có thêm cả chục đầu số di động nữa thì khả năng trong thời gian tới các "ông lớn" lại gõ cửa Bộ TT&TT xin cấp thêm đầu số mới là chuyện tất lẽ dĩ ngẫu.

Việt Nam dẫn đầu... SIM "rác"

Theo số liệu thống kê quốc tế gần đây, Việt Nam hiện đang trong top 10 thế giới về số lượng thuê bao di động, chỉ đứng sau một vài nước như Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ.... Đó mới chỉ là con số tạm tính cũng như vừa trải qua đợt "thanh trừng" thuê bao trả trước vừa diễn ra hồi đầu năm. Còn nếu tính cả lượng thuê bao đó, ắt hẳn Việt Nam sẽ... nằm trong top 3.

Có được điều này là "nhờ" sự phát triển một cách "vô tội vạ" của nhà mạng với những chính sách "kích cầu" có một không hai và cứ sau mỗi đợt khuyến mại, số lượng thuê bao phát triển được thì ít mà công sức dọn SIM "rác" thì nhiều.

Với cùng quy mô về dân số, có thể thấy Đức là một quốc gia đi trước, khá phát triển về kỹ thuật cũng như được xếp vào hàng đi đầu trong lĩnh vực viễn thông di động. Tuy nhiên, theo một thống kê gần đây, số lượng thuê bao của Đức tính đến hết tháng 1 năm 2010 chỉ xấp xỉ 50 triệu trên 80 triệu dân. Điều đó cũng có nghĩa là số lượng thuê bao di động ở Việt Nam đang gấp 2 lần nước Đức.

Thực tế cho thấy, tất cả các nước có nền công nghiệp viễn thông di động phát triển trên thế giới đều có tỷ lệ xấp xỉ 2 người dân/máy di động. Và nếu theo đúng con số này thì hiện tại nước ta là quốc gia... đi đầu về phát triển thuê bao di động cả trả trước lẫn trả sau. Nghịch lý ở chỗ, nếu các nước có số thuê bao trả sau thường cao gấp 3-4 lần lượng thuê bao trả trước thì ở Việt Nam, con số này là ngược lại.

Theo kinh nghiệm phát triển viễn thông quốc tế, đây là nhân tố quan trọng quyết định tính bền vững của các doanh nghiệp thông tin di động. Nếu tiếp tục tiếp diễn tình trạng này, khả năng doanh thu của các nhà mạng Việt Nam sẽ ở mức bão hòa và thậm chí suy giảm trong tương lai gần

Theo Vương Long (VNN)

Đọc thêm