Nhà mạng khẳng định cắt thuê bao “quên” đăng ký

Nhà mạng khẳng định cắt thuê bao “quên” đăng ký ảnh 1
Các mạng di động tuyên bố sẽ “trảm” thuê bao thuộc diện sở hữu trên 3 sim/mạng “quên” đăng ký lại thông tin cá nhân.

Nhà mạng sẽ kiên quyết “xuống tay”

Những động thái cuối cùng nhằm lôi kéo các thuê bao thuộc diện sở hữu trên 3 sim/mạng “quên” đăng ký lại thông tin cá nhân đã được các mạng di động tung ra như gọi điện và nhắn tin thúc giục. Thế nhưng, cho đến ngày 28/1/2010, trước thời điểm phải “trảm” thuê bao chưa đăng ký đúng 3 ngày vẫn còn khoảng 400.000 thuê bao của 3 mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel chưa đăng ký lại thông tin cá nhân theo quy định. Các mạng di động cho rằng, đây là những khách hàng chây ỳ nên họ sẽ kiên quyết “xuống tay” nếu sau ngày 31/1/2010 vẫn chưa đăng ký lại thông tin cá nhân theo quy định.

VinaPhone cho biết, mạng này còn khoảng 100.000 thuê bao thuộc diện sở hữu trên 3 sim/mạng “quên” đăng ký lại thông tin cá nhân. Còn MobiFone cho biết họ cũng có con số tương tự như VinaPhone. “Sau ngày 31/1/2010, nếu các thuê bao này chưa đăng ký thông tin cá nhân chúng tôi sẽ cắt liên lạc 2 chiều. Sau đó 1 tháng mà thuê bao này vẫn không chịu đăng ký thông tin thì sẽ bị xóa khỏi hệ thống”, đại diện MobiFone nói.

So với VinaPhone và MobiFone, hiện Viettel có số thuê bao “quên” đăng ký lại thông tin cá nhân bằng cả hai mạng này cộng lại. Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Giám đốc Viettel Telecom cho biết: “Viettel còn khoảng 200.000 thuê bao thuộc diện sở hữu trên 3 sim/mạng “quên” đăng ký lại thông tin cá nhân. Nếu sau ngày 31/1/2010 họ không đăng ký chúng tôi sẽ cắt liên lạc chứ không đề nghị kéo dài thời hạn cho các thuê bao này”.

Theo quan sát của báo BĐVN, trong những ngày cuối tháng 1, các điểm giao dịch của các mạng di động tại Hà Nội hoạt động bình thường và gần như không còn thuê bao đến đăng ký thông tin cá nhân. Tại các đại lý, việc bán sim đã kích hoạt không cần phải đăng ký thông tin cá nhân vẫn diễn ra bình thường.     

Bộ TT&TT: “Không có chuyện lùi thời hạn đăng ký”

Khẳng định với PV ngày 28/1/2010, ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Vụ trưởng Vụ Viễn thông của Bộ TT&TT khẳng định, nếu sau ngày 31/1/2010 nếu thuê bao thuộc diện sở hữu trên 3 sim/mạng “quên” đăng ký lại thông tin cá nhân sẽ bị cắt liên lạc. “Bộ TT&TT sẽ kiên quyết chỉ đạo các mạng di động phải xử lý cắt liên lạc đối với những thuê bao chây ỳ này, bởi Bộ đã cho phép lùi thêm 1 tháng để cho các thuê bao đăng ký rồi. Như vậy, sẽ không có chuyện lùi thời hạn thêm nữa. Tuy nhiên, hiện chỉ còn số lượng vài trăm ngàn thuê bao trên gần trăm triệu thuê bao chưa đăng ký thông tin theo quy định đã là con số thành công rồi”, ông Trụ nói.

Như vậy, sau ngày 31/1/2010, việc đăng ký của thuê bao di động trả trước của tất cả các mạng di động cơ bản được thực hiện xong. Thế nhưng, vấn đề nan giải nhất hiện nay là tính chính xác của các thông tin cá nhân mà thuê bao đăng ký. Bộ TT&TT khẳng định sẽ quản lý bằng “hậu kiểm”. Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, Bộ sẽ chuyển toàn bộ cơ sở dữ liệu số liệu thuê bao của các mạng di động sau khi đăng ký xong cho Bộ Công an để đối soát dữ liệu với cơ sở dữ liệu chứng minh thư mà Bộ Công an đang nắm giữ. Vì vậy, các thuê bao đăng ký thông tin sẽ phải chịu trách nhiệm nếu đăng ký thông tin sai.

Thuê bao trả trước “nhờn” luật

Sau khi Bộ TT&TT gia hạn thêm thời hạn đăng ký thông tin cá nhân của thuê bao trả trước, tại các tỉnh miền Trung số thuê bao đi đăng ký giảm đột biến. Các đại lý phân phối sim thuê bao trả trước lại động viên khách hàng: “Cứ dùng đi, khuyến mãi 150% đó... không bị cắt liên lạc đâu mà lo...”.

Theo chân một nhóm sinh viên trường Đại học Khoa học Huế, chúng tôi vào một cửa hàng bán các loại sim thuê bao trả trước trên đường Bà Triệu, TP. Huế. Chị chủ cửa hàng nói ngay với khách hàng: “Tụi em dùng sim Viettel hay Vina... Mạng nào cửa hàng chị cũng có”. Khi được hỏi không đăng ký thông tin cá nhân thì sim có kích hoạt được không? Chị chủ cửa hàng khẳng định: “Cứ yên tâm đi, không bị cắt liên lạc đâu mà lo. Nhà mạng cắt thuê bao thì còn đâu là khách hàng”.

Theo ghi nhận của PV Báo BĐVN, đến cuối tháng 1/21010, vẫn còn nhiều thuê bao chưa thực hiện việc đăng ký thông tin cá nhân, thậm chí có người khi được hỏi còn trả lời thẳng: “Nếu cắt liên lạc thì mua sim mới dùng”. Nhiều thanh niên vùng nông thôn và các huyện miền núi tại khu vực miền Trung có quan điểm, cứ mua và thay sim, dùng còn được hưởng khuyến mãi, hết tiền là bỏ mua sim khác thay thế...”.

Lê Dương

Theo Thái Khang (ICTnews)

Đọc thêm