Nhà mạng chỉ được giảm cước tối đa 15%

Nhà mạng chỉ được giảm cước tối đa 15% ảnh 1

Ảnh minh họa

Cuối tháng 6 và đầu tháng 7, 3 mạng di động lớn nhất là MobiFone, VinaPhone và Viettel đồng loạt đệ trình Bộ TT&TT phương án giảm cước. Phương án giảm cước mà 3 mạng này đưa ra khá mạnh tay với mức giảm từ 15 – 20%. Các mạng di động cho rằng, sau khi Bộ TT&TT ra quyết định “chặn mưa khuyến mãi” từ 1/7, các mạng di động sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí và có điều kiện để giảm chi phí, tiến tới giảm cước cho khách hàng. Ở khía cạnh khác, các mạng di động không có nhiều “cửa” để cạnh tranh về khuyến mãi sẽ chuyển hướng sang cạnh tranh bằng các cuộc chạy đua giảm cước.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT cho phép giảm cước kết nối đối với dịch vụ thông tin di động từ 10-15%. Như vậy, các cuộc gọi từ 3 mạng di động đang khống chế thị phần là VinaPhone, MobiFone và Viettel khi kết nối trực tiếp đến các mạng di động khác, mạng di động khống chế thị phần sẽ phải trả cho mạng di động khác mức cước giảm khoảng 10-15% so với trước đây. Đây là điều kiện giúp các doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế tiết kiệm được chi phí, tạo tiền đề cho việc giảm cước di động tiếp sau đó.

Trên thực tế, nếu các mạng di động cạnh tranh bằng khuyến mãi sẽ chỉ có một nhóm người được hưởng lợi, nhưng nếu cạnh tranh bằng giá cước thì tất cả khách hàng sẽ được hưởng lợi. VNPT cho biết, hiện hai mạng di động VinaPhone và MobiFone đang có khoảng hơn 60 triệu khách hàng sẽ được hưởng lợi. Trong khi đó, các chuyên gia dự báo với việc 3 đại gia trong làng di động giảm cước, sẽ tiếp tục gây nên cơn chấn động cho thị trường này bởi các mạng di động nhỏ sẽ không thể không chạy theo.

Thế nhưng, phương án giảm cước của cả 3 mạng di động này không được Bộ TT&TT phê duyệt. Ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, từ đầu năm 2010, Bộ TT&TT đã họp với các mạng di động và đã đưa ra lộ trình giảm cước. Theo lộ trình này các mạng sẽ chỉ được giảm từ 10 – 15% so với mức cước hiện hành. Vì vậy, cả 3 mạng di động sẽ phải làm lại phương án giảm cước của mình báo cáo lên Bộ TT&TT.

Một nguồn tin cho hay, Viettel đã đệ trình phương án giảm cước mới của mình lên Bộ TT&TT. Thế nhưng, phương án này vẫn chưa được phê duyệt vì chưa đúng với mức giảm đã đưa ra theo lộ trình giảm cước. Phía Viettel cũng đã xác nhận thông tin này với Báo Bưu điện Việt Nam. Trong khi đó, hai mạng di động của VNPT là MobiFone và VinaPhone cho biết họ cũng đã làm lại phương án giảm cước và đang chờ Tập đoàn này đệ trình lên Bộ TT&TT.

Với thực tế hiện nay, nếu được Bộ TT&TT phê duyệt phương án giảm cước, rất có thể các mạng di động sẽ chính thức áp dụng phương án giảm cước này từ đầu tháng 8/2010. Trong khi các đại gia di động chuẩn bị giảm cước, mạng nhỏ đã bắt đầu bày tỏ mối lo ngại. Phía EVN Telecom khẳng định, trong cuộc chiến giảm cước này, các mạng nhỏ sẽ không thể không chạy theo các mạng lớn.

Theo Thái Khang (ICTnews)

Đọc thêm