Nhà đầu tư “ép” CEO Microsoft từ chức

Nhà đầu tư “ép” CEO Microsoft từ chức ảnh 1

David Einhorn, Giám đốc quỹ đầu tư Greenlight Capital cho rằng “Sự hiện diện của Ballmer sẽ là mối đe dọa lớn nhất đối với cổ phiếu của Microsoft” và khẳng định “đã đến lúc trao cơ hội nắm quyền cho một người khác”.

Nắm trong tay 9 triệu cổ phiếu của Microsoft (hoặc 0,11% cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường), David chỉ trích vị CEO này đang lãng phí thời gian và tiền bạc vào những thương vụ mua lại và sáp nhập quá vội vàng. Ông Ballmer cũng bị phê phán là có tầm nhìn ngắn hạn trong việc quản lý các lĩnh vực quan trọng như smartphone, máy tính bảng và thiết bị giải trí đa phương tiện cầm tay.

David đã trích dẫn những câu nói trước đây của ông Ballmer về iPhone và iPod. Vị CEO này từng cho rằng những sản phẩm của Apple không phải là mối đe dọa đối với Microsoft. Tuyên bố khá nổi tiếng của ông Ballmer “không cho phép các con của mình sử dụng các sản phẩm của đối thủ như Google search” cũng được David nhắc lại nhân dịp này. Nhà đầu tư này nhấn mạnh chính lập trường sặc mùi bảo thủ đó đã khiến Ballmer và Microsoft bị “mắc kẹt trong quá khứ” và công cụ Bing được David ví là “hố tử thần” của gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Kể từ khi đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành của Microsoft, ông Steve Ballmer đã trở thành tiêu điểm của nhiều cuộc tranh cãi. Thói quen phát biểu “vạ miệng”, thiếu suy nghĩ của vị lãnh đạo này khiến cho bộ phận PR của Microsoft phải rất vất vả để đính chính và kiểm soát lại tình hình. Mới đầu tuần này, ông Steve lại khiến Microsoft một phen “muối mặt” vì hớ hênh tiết lộ những thông tin sai lệch về thời điểm phát hành cũng như tên gọi chính thức của hệ điều hành Windows 8.

Phải nói rằng Microsoft đã không tỏ ra khôn ngoan và nhanh nhạy trong lĩnh vực di động. Nền tảng Windows Phone ra mắt quá trễ, tạo điều kiện cho Android và iOS có nhiều thời gian để củng cố vị thế của mình. Trong khi đó, bản thỏa thuận hợp tác với Nokia sẽ chỉ thực sự “đơm hoa kết trái” vào năm 2012. Windows 7 tỏ ra không tương thích với sản phẩm máy tính bảng. Và cuối cùng, Zune, dòng máy nghe nhạc của Microsoft sau một thời gian vất vả chống chọi đã buộc phải “ra đi” vĩnh viễn trước sức mạnh của Apple iPod.

Theo Võ Hiền (Dân trí / Slashgear)

Đọc thêm