Nhà báo ICT bình chọn 10 sự kiện CNTT VN 2011

Nhà báo ICT bình chọn 10 sự kiện CNTT VN 2011 ảnh 1

Theo chấm điểm của các nhà báo thuộc câu lạc bộ này, thương vụ mua bán EVN Telecom được bình bầu là sự kiện đứng đầu trong 10 sự kiện tiêu biểu nhất của năm.

Ầm ĩ thương vụ EVN Telecom

Ngày 6-4-2011, hội đồng quản trị FPT thông qua nghị quyết rút khỏi thương vụ mua cổ phần của EVN Telecom. Thế nhưng việc FPT thoái khỏi thương vụ mua cổ phần của EVN Telecom gần như không liên quan nhiều đến việc họ có mua được 60% cổ phần của EVN Telecom hay không mà đây là động thái “chống sa lầy” vào thương vụ này.

Sau đó, trước thông tin về khả năng sáp nhập EVN Telecom về Viettel, Hanoi Telecom đã lên tiếng phản đối bởi EVN và Hanoi Telecom cùng chung một giấy phép 3G. Nếu EVN Telecom nhập vào Viettel thì Hanoi Telecom sẽ ở cảnh “có giấy phép 3G cũng như không.” Và Hanoi Telecom đã bất ngờ trình Thủ tướng Chính phủ phương án mua lại băng tần 3G của EVN Telecom.

Trong tình cảnh EVN Telecom “dở khóc dở cười” không tìm được đối tác mua cổ phần như ý và thua lỗ triền miên, Chính phủ đã quyết định bàn giao nguyên trạng EVN Telecom sang Viettel từ 1-1-2012.

Buộc VNPT không được sở hữu hai mạng di động

Tháng 4-2011, Chính phủ đã ban hành nghị định hướng dẫn thi hành Luật viễn thông quy định một tổ chức, cá nhân đã sở hữu trên 20% vốn điều lệ hoặc cổ phần trong một doanh nghiệp viễn thông thì không được sở hữu trên 20% vốn điều lệ hoặc cổ phần của doanh nghiệp viễn thông khác cùng kinh doanh trong một thị trường.

Sở dĩ cần phải quy định các điều khoản này để tránh việc doanh nghiệp câu kết, chèn ép các đối thủ khác và thống lĩnh thị trường để cạnh tranh không lành mạnh.

Hiện VNPT đang sở hữu 100% vốn tại hai mạng di động lớn là Vinaphone và MobiFone. Như vậy, theo nghị định này VNPT sẽ không được sở hữu quá 20% vốn điều lệ hoặc cổ phần một trong hai mạng di động này. Quy định này sẽ buộc VNPT phải cổ phần một trong hai mạng di động của mình, nhưng cũng không được sở hữu trên 20% vốn điều lệ hoặc cổ phần tại mạng di động đã được cổ phần. Thứ hai, VNPT sẽ buộc phải tính toán hợp nhất hai mạng di động của mình để trở thành một mạng.

Hàng loạt tên miền *.gov.vn bị tấn công

Tính đến tháng 12-2011, có 329 website tên miền .gov.vn (website của các cơ quan Chính phủ) bị tấn công. Các website Việt Nam (.vn), trong đó có các website của các cơ quan Chính phủ đã chịu đợt tấn công lớn nhất vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6-2011. Theo ghi nhận của Công ty bảo mật CMC Infosec, thời gian này có ít nhất 300 website lớn với tên miền .org.vn (tổ chức) và .gov.vn (cơ quan Chính phủ) bị tấn công.

Hình thức tấn công phổ biến của các đợt tấn công này là tấn công từ chối dịch vụ (DDoS). Đến nay, việc đầu tư cho bảo mật của các website Việt Nam nhìn chung chưa có dấu hiệu cải thiện và cũng chưa có cơ chế hỗ trợ hữu hiệu từ phía cơ quan nhà nước trong việc chống kiểu tấn công phổ biến này.

Beeline “trở lại thị trường” với gói cước tỉ phú bị thổi còi

Tháng 6-2011, Vimpelcom đã quyết định “thay tướng” và “bơm” tiền vào thị trường Việt Nam cho mạng Beeline Việt Nam sau hơn một năm “án binh bất động.”

Chiêu thức đầu tiên được Beeline tung ra vào tháng 9-2011 đánh dấu sự trở lại thị trường Việt Nam là gói cước “sát thủ” có tên gọi “Tỉ phú.” Các thuê bao nạp thẻ tối thiểu 20.000 đồng để nhận 1 tỉ đồng trong vòng 10 năm và gọi nội mạng miễn phí trong 30 ngày đầu tiên.

Cùng với đó, Beeline tung ra điện thoại siêu rẻ chỉ với 149.000 đồng. Gói cước sốc và điện thoại siêu rẻ của Beeline ngay lập tức đã khuấy đảo thị trường viễn thông.

Tuy nhiên, Bộ Thông tin và truyền thông cho rằng gói cước nêu trên của Beeline có dấu hiệu phá giá cước di động khi gần như cho không cước phí nội mạng cho khách hàng trong 10 năm sử dụng. Vì vậy, bộ đã có văn bản yêu cầu Beeline ngừng triển khai gói cước Tỉ phú này.

AVG chính thức tham gia thị trường truyền hình trả tiền

Ngày 11-11-2011, Công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu (AVG - Truyền hình An Viên) chính thức phát sóng truyền hình số mặt đất (DTT) và truyền hình số vệ tinh (DTH), ghi nhận sự tham gia của một công ty tư nhân đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực truyền dẫn, phát sóng. Trước đó, tháng 8-2011, AVG đã khánh thành Trung tâm giám sát điều độ vận hành mạng từ xa (NCC) có khả năng kiểm soát và đảm bảo chất lượng dịch vụ truyền hình.

Theo tiết lộ từ AVG, đơn vị này sẽ cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền với 3 gói cước 33, 66 và 88.000 đồng/tháng. Đến thời điểm này thì đây cũng là những gói cước "mềm" nhất trên thị trường.

Thu hồi dự án công viên phần mềm lớn nhất Việt Nam

* Thu hồi dự án công viên phần mềm 1,2 tỉ USD

Tháng 11-2011, UBND TP.HCM đã quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án Công viên Phần mềm Thủ Thiêm của chủ đầu tư là Công ty TA Associates Việt Nam.

Sau lễ khởi công dự án hoành tráng vào ngày 19-7-2008, dự án công viên phần mềm được xem lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư trên 1,2 tỉ USD, dự kiến tạo việc làm cho 40.000 công nhân trong giai đoạn xây dựng và 70.000 chuyên viên, kỹ sư công nghệ thông tin khi hoạt động từ năm 2012 đã gần như không nhúc nhích.

Biến động nhân sự cấp cao trong ngành ICT

Năm 2011 cùng với sự biến động các nhân sự cấp cao ngành ICT trên thế giới, tại Việt Nam cũng diễn ra nhiều thay đổi tổng giám đốc của các doanh nghiệp lớn. Tháng 1, ông Lê Ngọc Minh đã thôi giữ chức tổng giám đốc MobiFone, để giữ chức chủ tịch MobiFone và phó tổng giám đốc VNPT. Thay vào vị trí đó là ông Mai Văn Bình. MobiFone cũng bổ nhiệm một loạt lãnh đạo mới trẻ trung và năng động.

Tháng 2, FPT “thay ngựa giữa dòng” với việc bổ nhiệm ông Trương Đình Anh giữ chức tổng giám đốc thay ông Nguyễn Thành Nam.

Tháng 10, Intel Việt Nam cũng bất ngờ bổ nhiệm ông Mai Sean Cang giữ vị trí tổng giám đốc thay cho ông Phạm Đỗ Tuấn. Cũng trong tháng 10, Cisco Việt Nam bổ nhiệm ông Nguyễn Trường Sinh ở cương vị TGĐ thay ông Lee Chiang Toh, người đã điều hành hoạt động kinh doanh của Cisco Systems Việt Nam trong hơn 2 năm qua.

Đặc biệt, năm 2011 cũng đánh dấu sự thay đổi nhân sự lớn nhất trong ngành ICT Việt Nam tại cương vị người đứng đầu ngành khi ông Nguyễn Bắc Son trở thành tân bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông thay cho ông Lê Doãn Hợp.

Khách hàng tố siêu phẩm Samsung Galaxy SII sản xuất tại VN mắc lỗi

Tháng 7-2009, nhà máy sản xuất điện thoại di động Samsung Electronics Vietnam bắt đầu đi vào hoạt động tại Bắc Ninh. Chiếc điện thoại Samsung Galaxy SII được sản xuất tại đây.

Giữa tháng 7-2011, Samsung Galaxy SII được ra mắt tại thị trường Việt Nam. Thế nhưng, danh tiếng chưa kịp lên thì hàng loạt người tiêu dùng Việt Nam đã “tố” siêu phẩm này "lỗi tùm lum" như màn hình bị ám màu, lỗi hồng tâm… Đặc biệt, những chiếc điện thoại Galaxy SII của Samsung chính hãng bán tại Việt Nam có màn hình kém hơn và lỗi nhiều hơn so với hàng “xách tay”.

Tập đoàn FPT chìm lắng về công nghệ, gây chú ý về giải trí

Năm 2011 là một năm trầm lắng của thị trường công nghệ thông tin Việt Nam. Tập đoàn FPT cũng nằm trong xu hướng này.

Tuy nhiên, trên một bình diện khác, FPT nổi danh tại lĩnh vực showbiz với sự xuất hiện tần suất lớn của một số cá nhân FPT, trong đó nổi bật là giáo sư Cù Trọng Xoay, giám đốc FPT Media Mai Thu Huyền, vua hài Phạm Quang Thọ đang lọt vào chung kết Vua hài đất Việt…

Vậy là, thay vì tốn giấy mực của các nhà báo ICT, tập đoàn công nghệ hàng đầu VN lại làm tốn giấy mực của các nhà báo văn hóa, giải trí. Quan trọng hơn cả, thương hiệu FPT đã vượt ra khỏi Internet, phần cứng, phần mềm để lấn sang showbiz và cũng… nổi như cồn.

Viettel bước chân vào lĩnh vực sản xuất điện thoại máy tính

Tháng 10-2011, Viettel tuyên bố vận hành dây chuyền sản xuất thiết bị điện tử viễn thông có khả năng sản xuất nhiều chủng loại như điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính All-in-one, thiết bị hạ tầng mạng, thiết bị thông tin quân sự... Như vậy, Viettel là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đầu tư dây chuyền sản xuất điện thoại, máy tính.

Dây chuyền này có công suất thiết kế đạt tới 5 triệu USB 3G/năm, hoặc 3 triệu máy điện thoại di động/năm hoặc 900.000 máy tính/năm, phục vụ cho nhu cầu thị trường của Viettel, bao gồm cả những thị trường nước ngoài mà Viettel đầu tư.

Đây được xem là bước đi đầu tiên, tạo tiền đề xây dựng các dây chuyền tiếp theo trong chiến lược sản xuất thiết bị điện tử viễn thông của Viettel.

Nhà báo ICT bình chọn 10 sự kiện CNTT VN 2011 ảnh 2

Các thành viên ICT Press Club. (Ảnh: Vietnamplus)
Theo dự báo của câu lạc bộ, năm 2012, trong lĩnh vực phần mềm, phần mềm Việt Nam vẫn không có sự đột phá; trong lĩnh vực viễn thông, xu hướng doanh nghiệp viễn thông "lấn sân" sang truyền hình; về phần cứng, sản phẩm điện thoại, máy tính bảng thương hiệu Việt sẽ tìm được chỗ đứng.

Đối với hệ thống doanh nghiệp, năm 2012 là năm sẽ quyết định số phận của S-Fone và VNPT quyết định số phận của Card Phone.
Theo H.P. (VNN)

Đọc thêm