Nhà… bấm nút

Xu hướng đầu tư thiết bị tự động như toilet, rèm cửa, hệ thống điện... là hình thức đầu tư đơn giản và đang được nhiều người sử dụng nhất. Bên cạnh đó, xu hướng thứ hai là đầu tư toàn bộ căn nhà, có thể điều khiển và kiểm soát từ xa cũng đang được nhiều nhà thầu và giới tiêu dùng cao cấp hết sức quan tâm.

Cạnh tranh làm nhà thông minh

Trước nhu cầu về những ngôi nhà công nghệ ngày càng cao, trên thị trường xuất hiện khá nhiều doanh nghiệp cung cấp giải pháp lớn nhỏ. Hiện có nhiều doanh nghiệp cung cấp các giải pháp tự động đến từ Đài Loan, Trung Quốc. Cao cấp hơn là các hệ thống quản lý tòa nhà thông minh của IBM, giải pháp tòa nhà thông minh CCRE của Cisco, giải pháp Wiser Home Control của Schneider Electric.

Theo Bkav SmartHome, hiện doanh nghiệp này đã xây dựng hoàn chỉnh các mô hình nhà thông minh và sẽ cung cấp ra thị trường trong thời gian tới. Theo đó, mức giá doanh nghiệp cung cấp sẽ rẻ hơn rất nhiều lần so với công nghệ nước ngoài. Hiện đã có nhiều dự án xây dựng lớn tại Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh, thành đang triển khai lắp đặt và sử dụng sản phẩm nhà thông minh SmartHome.

Nhà… bấm nút ảnh 1

Mô hình nhà thông minh “made in” Việt Nam của Bkav SmartHome.

Xu hướng dành cho giới cao cấp

Theo ông Tạ Trung Dũng, phụ trách kinh doanh Công ty Intelligent House, hiện thị trường sản phẩm thiết bị liên quan đến nhà thông minh đang rất “hot” thế nhưng chỉ dừng lại ở mức đầu tư thiết bị riêng lẻ. Mặc dù vậy, với xu thế công nghệ ngày càng phát triển, chắc chắn những ngôi nhà thông minh thực sự sẽ phát triển ngày càng nhiều. Đây cũng là xu thế công nghệ ở nhiều nước tiến bộ trên thế giới.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Bkav SmartHome, cho biết mặc dù thị trường bất động sản đang chựng lại thế nhưng đây là những sản phẩm phục vụ cho giới cao cấp, cho nên sẽ không phải là vấn đề lớn. Để có hệ thống nhà thông minh, gia chủ phải bỏ ra chi phí khá cao. Tùy nhu cầu và mức độ sử dụng, thường có nhiều gói sản phẩm khác nhau. Kinh phí sẽ từ 200 đến 300 triệu đồng, thậm chí có thể lên đến 1-2 tỉ đồng căn hộ tùy cấu hình.

Theo ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc kỹ thuật và công nghệ Cisco Việt Nam, thực tế nếu đầu tư công trình một cách toàn diện thì chi phí triển khai không nghệ nhà thông minh không phải là quá mắc, thậm chí là tiết kiệm hơn so với thông thường. Đặc biệt các công trình kinh doanh tổng thể, nó sẽ còn làm tăng giá trị công trình lên rất nhiều. Với không gian nhà hẹp như nhà tại Việt Nam, việc đầu tư nhà thông minh sẽ hết sức phù hợp và sẽ là xu hướng trong tương lai gần.

Mô hình nhà thông minh cho dân mê công nghệ

Các mô hình nhà thông minh sẽ cho phép người dùng có thể truy cập từ xa, quản lý các thiết bị trong nhà thông qua các thiết bị di động và máy tính. Người dùng quên tắt điện ở nơi nào đó trong nhà thì có thể kiểm tra và tắt điện, thậm chí có thể cho vật nuôi ăn từ xa. Cao cấp hơn, các hệ thống như chiếu sáng, máy lạnh, an ninh bảo vệ, âm thanh nghe nhìn, chuông hình, cửa tự động hay cả rèm cửa... sẽ được tích hợp công nghệ cảm biến hồng ngoại để có thể nhận dạng sự có mặt của con người, từ đó có thể bật, tắt các thiết bị một cách tự động.

NHƯ VŨ

Đọc thêm