Người VN đổi điện thoại nhiều nhất Đông Nam Á

Theo báo cáo của hãng GfK, trong vòng 3 tháng đầu của năm 2013, người tiêu dùng tại các nước Singapore, Malaysia, Thailand, Indonesia, Việt Nam, Campuchia, Philippines đã tiêu tốn 10,8 tỷ USD để mua tổng cộng 41,5 triệu thiết bị smartphone.

Người VN đổi điện thoại nhiều nhất Đông Nam Á ảnh 1

Xu hưởng chuyển từ điện thoại phổ thông sang smartphone giá rẻ đang tăng mạnh tại Đông Nam Á.

Con số này tăng tới 61% so với cùng kỳ năm ngoái và dường như vẫn đang tiếp tục tăng nữa.

Xu hướng chuyển đổi từ các điện thoại cơ bản sang các điện thoại thông minh giá rẻ xuất hiện trên toàn cầu. Tuy vậy, tốc độ thay đổi có khác nhau ở từng khu vực. Đông Nam Á là một trong những khu vực mà xu hướng này diễn ra rất mạnh mẽ.

Vào hồi tháng 3, một báo cáo của IDC cho biết, tốc độ tăng trưởng của thị trường smartphone đã vượt lên so với thị trường điện thoại cơ bản khi lần đầu tiên chiếm 50,1% thị trường điện thoại toàn cầu. Trung Quốc là nước dẫn đầu của việc tiêu thụ smartphone và Ấn Độ là nước có tốc độ tăng trưởng rất nhanh.

Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng thị trường smartphone nhanh nhất trong 3 quý đầu năm 2013, tăng 156% so với cùng kỳ năm ngoái. Xếp thứ 2 là Thái Lan với 118%.

Mặc dù vậy, Indonesia vẫn là nước dẫn đầu về số lượng cũng như giá trị các đơn hàng smartphone được bán ra. Người dùng tại quốc gia này đã mua 14,8 triệu thiết bị smarthone với tổng giá trị lên tới hơn 3,30 triệu USD.

Android vẫn là nền tảng “thống trị” trên thị trường smartphone Đông Nam Á khi chiếm tới 72% thiết bị. Trong đó, nước đứng đầu là Philippines với 91%, Malaysia với 83% và Singapore với 81%.

Đông Nam Á dường như cũng là thị trường màu mỡ cho phablet. Báo cáo của GfK cho hay, có tới 27% số lượng smartphone được bán ra trong 9 tháng đầu năm 2013 có kích thước màn hình từ 4-inch trở lên.

Xu hướng chuyển sang smartphone tại khu vực Đông Nam Á sẽ còn tiếp tục tăng theo cấp số nhân trong nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm nữa, cho tới khi người dùng ở khu vực này vứt bỏ chiếc điện thoại cục mịch của họ, Gerard Tan, Giám đốc của Digital Technology nhấn mạnh.

Theo Lê Văn (VNN / Theregister)

Đọc thêm