Người Việt Nam mê 3G nhất thế giới

Đây là kết luận dựa trên khảo sát dữ liệu thực tế từ Google Trend - Website thống kê, so sánh các từ khoá được tìm kiếm trên Google.

Dưới đây là những dữ liệu "biết nói" cho thấy người Việt "say mê" với 3G đến mức nào. Các số liệu này cũng chứng tỏ một điều: Việt Nam đang trở thành thị trường đặc biệt tiềm năng cho các nhà cung cấp dịch vụ mạng, thiết bị đầu cuối cũng như các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền 3G.

Người Việt Nam mê 3G nhất thế giới ảnh 1

Tìm kiếm 3G trong năm 2009.
Nguồn: Google Trends. Xem dữ liệu gốc tại đây.

Trong năm 2009, số lượng tìm kiếm 3G của Việt Nam đã xếp thứ 2 thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc với mức độ chênh lệch không đáng kể.

Người Việt Nam mê 3G nhất thế giới ảnh 2

Tìm kiếm 3G từ năm 2004 đến nay.
Nguồn: Google Trends. Xem dữ liệu gốc tại đây.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã vươn lên trở thành quốc gia tìm kiếm 3G nhiều nhất trên thế giới, xét theo toàn bộ khoảng thời gian từ năm 2004 đến nay.

Người Việt Nam mê 3G nhất thế giới ảnh 3

Tìm kiếm 3G trong năm từ đầu năm 2010 đến nay.
Nguồn: Google Trends. Xem dữ liệu gốc tại đây.

Có được điều này là do những tháng cuối năm 2009 - đầu 2010, số người tìm kiếm 3G tại Việt Nam tăng đột biến so với các nước khác.

Người Việt Nam mê 3G nhất thế giới ảnh 4

Tìm kiếm 3G trong năm 2008.
Nguồn: Google Trends. Xem dữ liệu gốc
tại đây.

Năm 2008 và những năm trước đó, Việt Nam còn chưa có tên trên "bản đồ" 3G của thế giới.

Người Việt Nam mê 3G nhất thế giới ảnh 5

Tìm kiếm 3G tại Việt Nam 12 tháng gần đây.
Nguồn: Google Trends. Xem dữ liệu gốc tại đây.

Cụ thể hơn, lượng tìm kiếm 3G tại Việt Nam tăng mạnh từ tháng 12/2009. Giai đoạn này cũng trùng với thời điểm MobiFone chính thức cung cấp dịch vụ 3G, còn Viettel tiến hành kinh doanh thử nghiệm 3G tại TP. HCM và mở rộng vùng thử nghiệm dịch vụ 3G ra 17 tỉnh trên cả nước.

Trước đó, khoảng tăng đột biến vào tháng 10 trên biểu đồ cũng trùng với thời gian VinaPhone chính thức cung cấp dịch vụ 3G. Tuy nhiên, có thể thấy mối quan tâm của người dùng dành cho dịch vụ 3G vào thời điểm đó không duy trì được lâu và lượng tìm kiếm nhanh chóng giảm trở lại xấp xỉ mức trước đó.

Người Việt Nam mê 3G nhất thế giới ảnh 6

Tìm kiếm theo "3g vinaphone", "3g mobifone", "3g viettel" tại Việt Nam 12 tháng gần đây.
Nguồn: Google Insights for Search. Xem dữ liệu gốc tại đây.

So sánh tìm kiếm 3G theo từng nhà mạng cho thấy dịch vụ 3G của VinaPhone và Viettel được khách hàng quan tâm xấp xỉ nhau và cao hơn nhiều so với MobiFone.

Tuy nhiên, theo biểu đồ, những tháng gần đây dịch vụ 3G của Viettel được tìm kiếm nhiều hơn. Điều này có thể lý giải do Viettel đang mở rộng thử nghiệm và dự kiến chuẩn bị cung cấp chính thức dịch vụ 3G trong tháng tới.

EVN Telecom cũng thông báo sẽ cung cấp dịch vụ 3G vào đầu quý II/2010 tới đây nhưng lượng tìm kiếm "3g evn" hay "3g evn telecom" do Google thống kê được vẫn rất ít (chỉ số bằng 0).

Người Việt Nam mê 3G nhất thế giới ảnh 7

Cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất cùng với 3G (tại Việt Nam).
Nguồn: Google Insights for Search. Xem dữ liệu gốc tại đây.

Tìm kiếm nhiều nhất liên quan tới 3G vẫn là thiết bị đầu cuối - đặc biệt là iPhone 3G, sau đó mới đến các nhà cung cấp dịch vụ như VinaPhone, Viettel.

Người Việt Nam mê 3G nhất thế giới ảnh 8

Cụm từ tìm kiếm tăng trưởng nhất cùng với 3G (tại Việt Nam).
Nguồn: Google Insights for Search. Xem dữ liệu gốc tại đây.

Tuy nhiên, tìm kiếm liên quan tới các nhà cung cấp dịch vụ 3G gần đây tăng trưởng đột phá cho thấy khách hàng đang chuyển sang quan tâm tới sử dụng 3G thực tế chứ không còn đơn thuần là thú chơi thiết bị và công nghệ như trước đây.

Theo An Du (VNN)

Đọc thêm