Người Việt Nam dùng 3G sướng nhất thế giới

Công nghệ mới nhất, giá cước... rẻ nhất

Sau 6 năm du học vùng Bắc Mỹ xa xôi, ngày đầu tiên trở về Việt Nam đã khiến Nguyễn Anh Tuấn, du học sinh bang Ohio phải bất ngờ về độ phát triển viễn thông di động của nhà mạng Việt Nam.

Tuấn chia sẻ: "Từng ấy năm đi học em không về nhà lần nào, bây giờ về thấy khác quá. Cước di động rẻ hơn nhiều, thảo nào mẹ em toàn gọi từ nhà sang thay vì em gọi từ Mỹ về như trước. Điều làm em ngạc nhiên nhất chính là sự phổ biến của công nghệ 3G mà nhà mạng trong nước đang triển khai".

Người Việt Nam dùng 3G sướng nhất thế giới ảnh 1

Tính ra ở Mỹ, mỗi tháng sử dụng cước data 3G của Tuấn hết trên dưới 30 USD, khoảng 600 ngàn mà theo lời cậu thì đó là "vừa dùng vừa dè xẻn" bởi mức giá đó chỉ giới hạn băng thông 3GB dữ liệu, đủ để gửi mail và kết nối mạng xã hội là hết.

Trong khi đó, nếu chiếu theo gói cước của VinaPhone thì tương ứng với gói U30, giá thành chỉ... 200 ngàn đồng cho 30 ngày sử dụng, lưu lượng 3,5GB. Vậy là chỉ một phép tính sơ sơ đã thấy giá cước viễn thông Việt Nam rẻ tới 1/3 so với một quốc gia như Mỹ.

Cùng quan điểm với Tuấn, chị Lưu Thanh Hương, thạc sỹ Hoá dầu từ Pháp về cũng cho biết: "Trước khi về, người nhà dặn đi dặn lại là đừng mua điện thoại hay máy tính bảng gì về nhé, vì ở nhà rẻ hơn lại còn được tặng cước 3G vài triệu, tôi bán tín bán nghi. Vậy mà đúng thế thật".

Ở Pháp, mỗi chiếc iPhone 4S 16GB bán ra đã có giá 630 EUR (khoảng 17,5 triệu), còn nếu mua theo gói cam kết thấp nhất là 49EUR/tháng, trả trong 2 năm, mỗi tháng người dùng được gửi SMS/MMS miễn phí và khoảng 2GB dữ liệu 3G. Tuy nhiên, điều làm chị Hương "choáng" chính là việc nhà mạng VinaPhone bán ra cũng chỉ khoảng 16 triệu đồng, lại còn được khuyến mại cước data thoải mái, gọi miễn phí 550 phút và miễn phí hàng trăm SMS/MMS trong khi cước hàng tháng chỉ phải trả 315 ngàn đồng trong 12 tháng.

Điều đáng nói là, những du học sinh trời Tây ấy đều có chung một nhận xét, đó là cước 3G quá rẻ, chất lượng tốt và hỗ trợ các thiết bị phần cứng theo các gói cước rất linh hoạt so với nhà mạng nước ngoài.

Một chuyên gia viễn thông di động lâu năm nhận định:"Viễn thông Việt Nam bước khá nhanh và quyết đoán kể từ khi triển khai nền tảng 3G. Mức giá rẻ cùng độ phủ cao khiến dịch vụ trở thành tâm điểm khi nó góp phần tạo sự kết nối mọi người bất kể khoảng cách".

Gần đây, nhà mạng VinaPhone cũng là đơn vị tiên phong triển khai chuẩn kết nối 3G HSPA với tốc độ thực tế lên tới 21Mbps luồng download và 5,76Mbps luồng upload. Theo một lãnh đạo của nhà mạng này chia sẻ thì trước mắt sẽ thí điểm dịch vụ tại một số thành phố lớn và khi ổn định sẽ nâng cấp đại trà các trạm phát 3G và dĩ nhiên giá cước sẽ không đổi.

Người Việt Nam dùng 3G sướng nhất thế giới ảnh 2

Nâng cao tốc độ, hỗ trợ phần cứng

Với tốc độ cập nhật thị trường nhanh như hiện nay, số lượng thiết bị đầu cuối hỗ trợ chuẩn 3G tốc độ cao HSPA ngày một nhiều và quả là thiếu sót nếu như nhà mạng không đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

Trần Biên Cương, sinh viên năm cuối ĐH Ngoại thương cho biết: "Em mới mua Galaxy Note cùng gói cước 3G không giới hạn của VinaPhone chỉ để... xem phim HD trên máy. Thời gian ngồi máy tính ít, đi trên đường nhiều, nếu không có dịch vụ Internet tốc độ cao của nhà mạng thì chắc chẳng biết dùng điện thoại xịn làm gì ngoài nhắn tin và nghe, gọi".

Theo lộ trình 2012, các nhà sản xuất lớn như Nokia, LG, Samsung đều đã và đang nhắm tới thị trường trong nước bằng các sản phẩm đinh với những thiết kế thời thượng cùng khả năng giải trí cao. Hầu hết các dịch vụ giải trí di động hiện nay nếu muốn hút khách đều phải thêm yếu tố trực tuyến như Youtube, game online hay thậm chí là xem phim HD. Rõ ràng yếu tố di động ngày một đặt nặng và nhà mạng phải là đơn vị đi trước một bước trong việc cung ứng giải pháp cho khách hàng.

Ông Nguyễn Sơn Hải đại diện VinaPhone cho biết: "Bằng cách suy nghĩ nhanh, triển khai triệt để, VinaPhone đang cố gắng để thay đổi cho kịp xu hướng tiêu dùng của khách hàng trong nước vốn ngày một cập nhật và hướng tới những trải nghiệm cao cấp. Thời gian tới, ngoài việc nâng cấp toàn bộ trạm phát 3G lên chuẩn tốc độ cao thì chúng tôi cũng ưu tiên đưa ra những chương trình bán gói dịch vụ kết hợp với các loại USB 3G mới, kiểu dáng thời thượng, kết nối nhanh hơn nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn nữa".

Theo giới chuyên gia dự đoán, năm 2012 sẽ là năm của 3G khi hàng loạt thiết bị phần cứng, dịch vụ mới ra mắt. Chắc chắn người dùng sẽ có nhiều cơ hội để tận hưởng các dịch vụ mới trên nền băng rộng di động và cùng với đó sẽ là những chính sách cước hấp dẫn.
Theo Khôi Nguyên (VNN)

Đọc thêm