Người "khai tử" thư tay

Năm 1971, Tomlinson là kỹ sư trẻ ở công ty Bolt, Beranek and Newman (Mỹ), hiện là BBN Technologies. Nhiệm vụ của ông là tìm kiếm những điều thú vị cho mạng máy tính mới khai sinh ARPANET, tiền thân của Internet hiện nay.

"Chúng tôi nghĩ ra các cách mà con người và máy tính có thể tương tác với nhau", Tomlinson cho hay. Nhưng thay vào đó, Tomlinson lại nhen nhóm ý tưởng giúp các đồng nghiệp ngồi xa nhau vẫn có thể trò chuyện mà không cần đến điện thoại.

Người "khai tử" thư tay ảnh 1
E-mail là món quà Tomlinson tặng các đồng nghiệp ngồi xa nhau. Ảnh: NPR.

Ông bắt đầu gửi thông điệp giữa hai máy tính trong văn phòng, hiện được biết đến với thuật ngữ thư điện tử (e-mail): "Các bàn phím cách nhau khoảng 3 mét. Tôi gõ ký tự trên máy này rồi trượt ghế (có bánh lăn) sang bàn khác để xem nội dung gửi đi trông thế nào".

Đáng tiếc, Tomlinson không thể nhớ những gì ông soạn trong e-mail đầu tiên. Còn thông điệp ông tự gửi cho mình chỉ là một chuỗi ký tự sai chính tả. "E-mail đầu tiên đã hoàn toàn bị quên lãng", ông nói.

Tomlinson cũng chọn ký tự @ để đưa vào địa chỉ e-mail nhằm tách tên người gửi và người nhận với tên máy. @ không phổ biến tại thời điểm đó nên không dễ gây nhầm lẫn.

Hiện hơn một tỷ người trên thế giới gõ ký tự @ mỗi ngày. Như bao nhà phát minh khác, Tomlinson cũng biết phát minh của ông sẽ có tầm ảnh hưởng nhất định với thế giới, nhưng ông "không tưởng tượng được mọi thứ lại diễn biến nhanh đến thế".

Raymond Samuel Tomlinson sinh năm 1941 tại New York (Mỹ). Năm 2001, ông nhận giải Webby Awards - Thành tựu trọn đời của Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật số quốc tế. Năm 2004, ông được trao tặng IEEE Internet Award và năm 2009, Tomlinson cùng cha đẻ điện thoại di động Martin Cooper được công nhận là Prince of Asturias (giải thưởng của Tây Ban Nha dành cho những người có đóng góp lớn cho khoa học, nhân loại và cộng đồng).

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm