Người kế vị Bill Gates rời Microsoft

Người kế vị Bill Gates rời Microsoft ảnh 1

Ray Ozzie, Kiến trúc sư trưởng phần mềm của Microsoft. Ảnh: BGR.

Thông tin này được công bố qua e-mail gửi nhân viên của Tổng giám đốc Steve Ballmer. "Ray và tôi tuyên bố ý định rời khỏi chức vụ kiến trúc sư trưởng của ông. Ông ấy sẽ vẫn ở lại công ty trong thời gian chuyển giao đội ngũ và các dự án chiến lược đang dang dở. Và trước khi nghỉ hưu, Ray cũng sẽ tiếp tục tập trung phát triển mảng giải trí mà Microsoft đang đầu tư rất nhiều".

Đây là sự kiện mới nhất trong chuỗi những nhân vật chủ chốt rời khỏi Microsoft năm nay như Chủ tịch bộ phận doanh nghiệp Stephen Elop tháng trước trở thành CEO của Nokia, hay Chủ tịch nhóm thiết bị và giải trí Robbie Bach tuyên bố kế hoạch ra đi từ đầu năm và có thể sẽ bắt đầu nghỉ vào cuối thu này.

Ozzie luôn được coi là một huyền thoại của ngành công nghiệp máy tính vào thời gian ông gia nhập Microsoft. Ông tham gia vào một số dự án điện toán trước khi phát triển Lotus Notes. Sau khi IBM mua lại Lotus, ông chuyển sang xây dựng Groove Networks. Tháng 4/2005, công ty này sáp nhập vào Microsoft. Hành động của tập đoàn tại Redmond, Washington (Mỹ) được đánh giá như là "cái giá mà Microsoft phải bỏ ra để có được Ozzie".

Ông được giao trọng trách Kiến trúc sư trưởng phần mềm mà Bill Gates từng nắm giữ sau khi tỷ phú này nghỉ hưu năm 2006. "Ray Ozzie có đóng góp đáng kể vào thành công của Windows. Khi ở Microsoft, tầm ảnh hưởng của ông chính là động lực để công ty chuyển hướng từ phần mềm sang dịch vụ", Ballmer khẳng định.

Ozzie ít khi xuất hiện trên báo chí và ông được biết đến nhiều nhất qua bản ghi nhớ Internet Services Disruption năm 2005, nhấn mạnh sự cần thiết chuyển đổi sang điện toán đám mây. Kể từ đó, Microsoft đã giới thiệu Windows Live, Windows Azure, Office Web Apps và nhiều sản phẩm trên web khác.

Microsoft chưa có kế hoạch tìm người thay thế vị trí Kiến trúc sư trưởng. Ballmer cho biết hãng này vẫn mở cửa đón Ozzie nếu ông muốn tiếp tục làm việc tại đây.

Theo Lê Nguyên (VNE)

Đọc thêm