Người dùng iPhone của nhà mạng muốn... "phá" máy?

Hợp pháp nhưng… tốn kém

Gần như 100% hàng xách tay ở Việt Nam (bản unlock và bản lock) đều bị (hay được) jailbreak (phá mã) để có thể cài app (application - ứng dụng) do bên thứ 3 phát triển qua Cydia (trình cài đặt ứng dụng) trên iPhone. Những app này hoàn toàn bất hợp pháp.

Theo chính sách bảo hành của Viettel và Vinaphone, iPhone sẽ không được bảo hành (thậm chí bị từ chối sửa chữa dịch vụ) nếu khách hàng tự ý phá khóa (unlock) iPhone để sử dụng các mạng di động khác, hoặc phá mã máy để cài đặt app không phải do Apple hoặc nhà sản xuất do Apple ủy nhiệm phát triển. Điều này lí giải tại sao iPhone của Vinaphone và Viettel hiện tại vẫn chưa có giao diện sử dụng tiếng Việt, trong khi bất cứ nhà cung cấp iPhone hàng ngoài nào cũng thành thạo việc cài tiếng Việt vào iPhone cho khách hàng.

“Cài tiếng Việt khá đơn giản, nhưng chỉ thực hiện được sau khi đã jailbreak”, một chuyên gia "vọc" iPhone khẳng định.

Người dùng iPhone của nhà mạng muốn... "phá" máy? ảnh 1

Minh Ngọc, một nhân viên văn phòng đang thích thú sử dụng app trên một chiếc iPhone đã được phá mã.

Mua iPhone do Vinaphone cung cấp được hơn tuần, anh T.A (Hoàn Kiếm, Hà Nội) muốn “phá máy” bằng cách jailbreak để có thể “xài chùa” vô vàn ứng dụng trên iPhone.

Anh T.A cho biết: “Nếu so với iPhone hàng ngoài của bạn tôi, chiếc iPhone của tôi hiện giờ khô khan như... cục gạch vì ngoài những app có sẵn, tôi không thể cài gì thêm, app miễn phí trên App Store quá nghèo nàn và không hấp dẫn, hơn nữa phải có tài khoản iTunes mới download về máy được”.

Ngay cả những người dùng iPhone đôi khi cũng không biết máy của mình đã được phá mã (jailbreak). Ngô Hồng Nhung (khoa Luật – ĐH QGHN) vẫn dùng Cydia để cài app như thường và cô khẳng định: “Cydia nhanh, đơn giản và tiện dụng hơn iTunes… Nếu không có Cydia, iPhone của em cũng chẳng khác chiếc điện thoại thường là mấy”.

Một người dùng iPhone của Vinaphone tiết lộ “em đã jailbreak máy iPhone mua của Vinaphone, nhưng anh đừng nêu tên thật của em… Vì nếu iPhone em có vấn đề, em sẽ restore (phục hồi) lại firmware gốc và mang đi bảo hành. Bạn em nói cũng sẽ làm thế. iPhone mà không jailbreak thì chán chết. Trên Cydia có rất nhiều ứng dụng hay hơn nhiều lần app trên App Store, ví dụ như: SBsetting, Winterboard, OpenSSH…”

Để cài đặt ứng dụng trên iPhone theo cách chính thức chỉ có duy nhất con đường cài từ App Store của Apple, và Apple chỉ cho phép cài đặt trực tiếp thông qua iTunes, điều này sẽ khó hoặc không thể thay đổi trong tương lai do chính sách của Apple là nhất quán.

Hiện tại, Apple không cho đăng kí miễn phí tài khoản iTunes trong khi rất ít người Việt sử dụng thẻ tín dụng quốc tế, nên họ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tải những ứng dụng hợp pháp dành cho iPhone.

Khi có tài khoản iTunes, bạn có thể tải các tiện ích miễn phí như Voice Dialer, Joost… từ App Store, hoặc phải bỏ ra 1,99 USD cho app cai thuốc lá điện tử Eletric Smoke, hay 0,99 USD cho game Dog Whistle… Và nếu là một người nghiện khám phá và ưa giải trí, bạn sẽ tốn rất nhiều tiền cho chiếc điện thoại của mình.

Làm bạn với iPhone: Không dễ!

Nếu so sánh với chiếc điện thoại sử dụng siêu đơn giản và lành tính như 1202 của Nokia thì dùng iPhone khác “một trời một vực”. iPhone “hắt hơi, xổ mũi” là chuyện quá bình thường. 
Một nhân viên kĩ thuật iPhone, anh Lê Huy Khanh (36/12 Núi Trúc, Ba Đình, HN) chia sẻ: “70% người dùng iPhone sẽ gặp khó khăn về việc sử dụng máy trong tháng đầu tiên, nếu nhà mạng không support (trợ giúp) tốt dịch vụ, khách hàng sẽ không tự giải quyết được vấn đề của họ”.

Đơn giản như việc nhiều người mới dùng iPhone không biết rằng nếu dùng iPhone đến kiệt pin, khi bạn cắm vào cục sạc, pin vẫn không nạp. Lúc này bạn nên cắm chiếc iPhone qua cable vào máy tính (tốt nhất là laptop) để cho máy sạc pin trở lại, và lần sau hãy nhớ sạc pin khi máy còn khoảng 15% năng lượng.
Người dùng iPhone của nhà mạng muốn... "phá" máy? ảnh 2
Dùng iPhone phải nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa..

Một chiếc iPhone 3GS, muốn cài full (đủ) application mất khoảng 30 – 60 phút còn đối với iPhone 3G mất thêm 30 phút nữa, vì vậy, nếu mua iPhone chính hãng giá thành sẽ tốt hơn, nhưng về việc trợ giúp dịch vụ chưa chắc đã nhanh bằng. Trong khi, nếu ra ngoài để sửa lỗi, người dùng sẽ phải mất ít nhất 50.000 đồng/lần.

Đắt và khó dùng, iPhone không phải là chiếc điện thoại dễ bán. Trả lời báo chí, ông Lâm Hoàng Vinh (Giám đốc Vinaphone) cho biết, Vinaphone đã nhập khẩu 5.000 máy iPhone 3G và iPhone 3GS nhưng lượng máy bán ra vẫn chậm.

Số lượng iPhone nhập về cũng như bán ra của Viettel vẫn là ẩn số. Còn vấn đề về bảo hành iPhone, ông Nguyễn Văn Tới (Giám đốc trung tâm bảo hành, công ty xuất nhập khẩu Viettel) cho biết: "Trong vòng 48 giờ đối với Hà Nội, TP.HCM (72 giờ đối với các tỉnh khác), nếu iPhone của khách hàng nằm trong trường hợp được bảo hành, Viettel sẽ đổi máy mới. Thời hạn bảo hành cho máy mới này sẽ kế tiếp thời hạn bảo hành còn lại của máy đã đã được kích hoạt lần đầu tiên. Nếu thời hạn bảo hành của máy mới còn dưới 90 ngày thì sẽ tự động được tính là 90 ngày kể từ ngày tiếp nhận".

Mobifone vẫn chưa công bố kế hoạch bán iPhone của mình, trong khi trên website của nhà bán lẻ Mediamart đưa tin sẽ bán iPhone chính hãng tại hệ thống các cửa hàng của Mediamart.

Luật bản quyền số Thiên niên kỷ (DMCA) của Mỹ có một ngoại lệ là cho phép người dùng ĐTDĐ cá nhân được bẻ khóa thiết bị của họ để tự do sử dụng trên các mạng khác. Ngay cả luật sư của Mỹ như ông Bart Showalter (hãng luật Baker Botts LLP) cũng phải thừa nhận: "Đó là một lĩnh vực cực kỳ mơ hồ, không có một cái gì là rõ ràng cả".

Các nhà phân phối iPhone xách tay ở Việt Nam luôn có chính sách “hỗ trợ về phần mềm trọn đời với máy iPhone”, điều này có nghĩa là người dùng iPhone sẽ được trợ giúp về những lỗi của máy bất kể việc người dùng sử dụng phần mềm hợp pháp hay không hợp pháp.

Do những quy định ngặt nghèo từ Apple, khách hàng mua iPhone do Vinaphone và Viettel phân phối sẽ không thể có sự hỗ trợ như cách mà những nhà phân phối iPhone xách tay làm với khách hàng.

Lê Huy Khanh (nhân viên kĩ thuật - café iPhone 36/12 Núi Trúc, Ba Đình, HN) sau khi chia sẻ giúp tôi thông tin hoàn thành bài viết này, anh nói thêm: “Nếu người dùng iPhone gặp vấn đề, các bạn có thể liên hệ qua số điện thoại của tôi là 0973.16.2222, tôi sẽ giúp đỡ trong khả năng của mình”.

Theo Cường Cao (VTC News)

Đọc thêm