Người dùng Facebook có xu hướng bắt chước bạn bè

Nghiên cứu vừa được xuất bản trong tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences kết hợp các số liệu từ việc cài đặt ứng dụng để rút ra kết luận người dùng Facebook thường chọn các dịch vụ mà bạn bè của họ đã dùng thay vì nghe theo gợi ý từ mạng xã hội này. Xu hướng sao chép của con người khá mạnh và dễ bị ảnh hưởng bởi hoạt động của người khác trong thời gian ngắn.

Người dùng Facebook có xu hướng bắt chước bạn bè ảnh 1

Người dùng Facebook thường tải ứng dụng mà bạn bè đã tải trước đó. Ảnh minh họa: Getty Images

Dữ liệu của nhóm nghiên cứu không chứa thông tin về cá nhân mà chỉ gồm thông tin về ứng dụng, không ảnh hưởng đến quyền riêng tư của bất kỳ ai. Đây là điều hoàn toàn khác với thí nghiệm cảm xúc của Facebook thực hiện năm 2012 trên gần 700.000 người dùng.

Mô hình tính toán của nhóm kiểm tra dữ liệu từ một nghiên cứu năm 2010, theo dõi 100 triệu lượt tải của người dùng Facebook trong 2 tháng. Trong nghiên cứu 2010, dựa trên dữ liệu thu thập năm 2007, tất cả người dùng được xem danh sách ứng dụng phổ biến nhất đồng thời được nhận thông báo về các cài đặt ứng dụng mới của bạn bè.

Đối với nghiên cứu mới, các nhà khoa học phát triển mô hình tính toán để phân biệt hai loại này, tìm hiểu động cơ phía sau hành vi của người dùng. Sử dụng mô phỏng máy tính và tính toán, họ rà soát dữ liệu để xem người dùng chịu ảnh hưởng chính từ bạn bè hay danh sách ứng dụng tốt nhất.

Nhóm thực hiện hàng ngàn mô phỏng, mất đến 15.000 giờ xử lý máy tính để đưa ra kết quả phù hợp nhất. Kết quả, dù dường như bị tác động bởi cả hai, hiệu ứng mạnh hơn chính là từ hành vi của người khác. Phó Giáo sư Felix Reed-Tsochas của Đại học Oxford nhận định xu hướng “bắt chước” đóng vai trò quan trọng trong hành vi mạng, có thể là vì nhu cầu bức thiết phải ra quyết định ngay trong môi trường giàu thông tin.

Theo Du Lam (ICTnews / Telegraph)

Đọc thêm