Người dùng di động Anh lãng phí 8 tỷ USD/năm

Người dùng di động Anh lãng phí 8 tỷ USD/năm ảnh 1

Một nghiên cứu mới được công bố của Billmonitor – một tổ chức phân tích và giám sát các hệ thống tính cước do Cơ quan quản lý viễn thông Anh công nhận - đã cho thấy một thực tế rất đáng lo ngại: Hầu hết người dùng điện thoại di động của đảo quốc sương mù đã lựa chọn sai gói cước và số tiền mà họ phải bỏ ra lớn hơn rất nhiều nhu cầu sử dụng thực tế của mình.

Số tiền vượt mức trung bình mà mỗi thuê bao di động Anh phải trả là khoảng 195 bảng Anh (khoảng 316 USD) mỗi năm, chiếm gần ½ tổng số tiền 439 USD mà họ đã trả hàng năm để nuôi sống chiếc điện thoại di động.

Đáng chú ý là có tới 76% số thuê bao đang ở trong tình trạng này. Theo thông lệ, các thuê bao di động ở Anh (và nhiều quốc gia khác) ký hợp đồng sử dụng trọn gói với nhà mạng để được một số phút gọi, số tin nhắn SMS và dung lượng dữ liệu nhất định mỗi tháng. Và 76% số khách hàng không bao giờ sử dụng hết “định mức” này.

Nghiên cứu của Billmonitor được thực hiện trên một tập cơ sở dữ liệu rất lớn với hàng triệu giao dịch giữa nhà mạng và khách hàng để rồi nhận ra rằng 33 triệu thuê bao di động Anh đang “đốt suông” khoảng 5 tỷ bảng (8,11 tỷ USD) mỗi năm.

Có điều, Billmonitor cho biết khách hàng đang lâm vào “mê hồn trận” các loại giá cước bởi hiện tại, các nhà mạng Anh có tới 8,5 triệu loại cước phí (chi phí) khác nhau trong đó bao gồm cả cước dịch vụ, tiền mua thiết bị trả góp…

Nghiên cứu này cho biết thêm:

- 52% số thuê bao sử dụng sai gói cước trầm trọng đến mức họ chỉ sử dụng hết ¼ số định mức hàng tháng (tổng số lãng phí của những thuê bao này lên tới 2,62 tỷ bảng).

- 29% đăng ký gói cước “hà tiện” quá mức và rốt cuộc là số tiền mà họ phải trả cho các phút gọi ngoài khung cho phép cao hơn khá nhiều. Nhóm thuê bao này cũng lãng phí khoảng 1,53 tỷ bảng.

- 19% số thuê bao sử dụng vừa vặn số phút gọi và SMS mà họ được quyền hưởng nhưng lại lãng phí bằng cách không sử dụng dung lượng dữ liệu miễn phí và các loại dịch vụ khác hàng tháng mà họ được hưởng. Tính tổng thời gian bắt buộc 24 tháng của mỗi thuê bao thì những người này đánh mất khoảng 0,74 tỷ bảng.

- Theo Billmonitor, chỉ có khoảng 24% số thuê bao của nước này “không lãng phí bất cứ thứ gì” từ gói cước mà họ đăng ký. Cũng theo nghiên cứu của hãng này, trung bình mỗi thuê bao di động Anh chi khoảng 439 bảng Anh mỗi năm.

- Các khách hàng sử dụng tới 719 triệu bảng để gọi cho các số máy quen thuộc (gia đình, bạn thân, người yêu…) và khai thác công cụ SMS rất hiệu quả. Các thuê bao Anh cũng chi khoảng 502 triệu bảng cho các cuộc gọi và tin nhắn khi họ đang ở nước ngoài và phải trả khoảng 1,36 tỷ bảng cho dịch vụ roaming.

- Thông thường, người dùng smartphone sẽ tăng gấp đôi dung lượng dữ liệu mà họ sử dụng sau mỗi năm và gửi đi trung bình 300 tin nhắn mỗi tháng.

Nghiên cứu của Billmonitor được tiến hành trên các thuê bao của tất cả các nhà mạng lớn ở nước này như O2, Orange, Vodafone và T-Mobile trong khoảng thời gian 18 tháng.

Theo Trần Du Phong (ICTnews / Guardian)

Đọc thêm