Người dùng Apple thỏa mãn nhất

Chỉ có 5 hãng sản xuất máy tính được góp mặt trong danh sách 114 hãng mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người dùng. Trong số này, chỉ số của Apple là 80%, đủ để hãng lọt vào nhóm "tốt" và đứng ở vị trí số 23.

Gateway, HP và Compaq đạt số điểm lần lượt là 66%, 64% và 63%, chia nhau nắm giữ ba vị trí 64, 72 và 78. Chỉ có Gateway đủ điểm để đứng trong nhóm "OK", còn HP và Compaq đều rơi vào tốp "kém cỏi".

Dell là hãng sản xuất máy tính có điểm số thấp nhất trong Danh sách với vẻn vẹn 58% (hạng 93). Tất nhiên, những trải nghiệm mà hãng này mang đến cho người dùng, theo đánh giá của Forrester, là "khá tệ".

Dựa trên cuộc khảo sát với 4500 khách hàng tại Mỹ, bản báo cáo trên đã chỉ ra những thế mạnh nổi bật của Apple, chuyên gia Bruce Temkin của Forrester cho biết. Nhân tố chính làm nên sự khác biệt quá lớn về điểm số giữa Apple với các đối thủ chính là "dễ sử dụng".

Cụ thể, ở mục này, Apple bỏ xa hãng thứ hai là Gateway tới 17 điểm và hơn hãng cuối bảng Dell tới 28 điểm. Tương tự, ở hạng mục "hữu dụng", Quả táo cũng hơn các đối thủ từ 11-14 điểm, trong khi ở hạng mục "giải trí", hãng dẫn trước từ 15-25 điểm.

Không đồng nghĩa với bán chạy

Có thể nói, Apple đã hạ đo ván những thương hiệu PC lớn nhất thế giới, mà ai cũng biết, đại đa số PC do các hãng này xuất xưởng đều cài hệ điều hành Windows. Mặc dù vậy, ông Temkin cho rằng sẽ là không công bằng nếu đổ lỗi cho Microsoft về việc các "đối tác thân thiết" của họ bị điểm kém.

"Tất nhiên, không thể tách rời ảnh hưởng của hệ điều hành đến điểm số chung. Cách người dùng tương tác với Windows tác động rất lớn đến cách người dùng cảm nhận về chiếc máy tính họ dùng. Nhưng không thể trút hết trách nhiệm lên đầu Microsoft được. Bản thân các hãng PC đã không bắt kịp được Apple".

Cũng như nhiều nhà phân tích khác, ông Temkin cho rằng hệ thống cửa hàng bán lẻ "thời thượng" và sành điệu của Apple chính là một lợi thế quan trọng giúp hãng ăn điểm trước đối thủ.

"Họ đã xây dựng được một trải nghiệm bán lẻ hết sức hấp dẫn. Khách hàng có thể tiếp cận miễn phí, tức thì tới các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật của Quả táo. Có thể nói, Apple đã cách mạng hóa dịch vụ kỹ thuật trong ngành công nghiệp điện tử".

Một số cuộc thăm dò gần đây của chúng tôi đã cho thấy chuỗi cửa hàng của Apple thỏa mãn khách hàng hơn cả Best Buy (chuỗi siêu thị điện máy khổng lồ của Mỹ).

Nhưng thỏa mãn người dùng hơn chưa chắc đã đồng nghĩa với việc doanh thu cao. Số liệu từ hãng nghiên cứu IDC cho thấy: doanh số tiêu thụ của Apple tại Mỹ trong quý I năm nay đã giảm 1,1% so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, HP lại tăng được lượng máy bán tới 12,2%.

Theo VietNamNet (PCWorld)

Đọc thêm