Nghe nhạc hi-end ở quán cà phê "cóc"

Những ai từng ghé các quán cà phê hi-end được đầu tư cả tỷ đồng cho dàn nhạc ở trung tâm Sài Gòn sẽ cảm thấy bất ngờ hoàn toàn khi bước vào quán Bizarre ở đường 6, khu phố 2 phường Linh Trung, quận Thủ Đức.

Nằm cách trung tâm Sài Gòn khoảng 20 km, trong con đường nhỏ ở một quận vùng ven, quán Bizarre sẽ chẳng được ai để ý nếu như không có một ông chủ đam mê nhạc. Căn phòng rộng gần 50 m2 là toàn bộ mặt bằng quán, kê mấy cái bàn gỗ và những chiếc ghế nhựa dựa lưng đã cũ, mỗi sáng chất âm là điều duy nhất đặc biệt ở đây.

Nghe nhạc hi-end ở quán cà phê "cóc" ảnh 1

Quán cà phê bình dân với dàn âm thanh trị giá cả trăm triệu. Ảnh: Kiên Cường.

Khai trương gần 3 năm, quán cà phê được trang bị hệ thống âm thanh "rườm rà". Đập vào mắt thực khách lần đầu đến đây là 2 loa thùng cỡ bự phía ngoài được đặt trên một cái bàn gỗ, kệ ampli gồm nhiều chiếc đơn lẻ xếp chồng lên nhau cùng 2 loa kèn chiếm gần phân nửa gian phòng.

“Cặp loa kia khoảng 20 triệu đồng, dàn ampli, cộng tất tần tật khoảng trăm triệu đó, nói nhỏ, bà xã cằn nhằn hoài mệt lắm”, chủ quán 58 tuổi tên Thành hào hứng kể khi thấy một người đang chiêm ngưỡng đồ chơi của ông.

Buổi sáng, quán đông khách dần. Quán “cóc” chơi nhạc hi-end là nơi thu hút khá đông đảo giới sành nghe và thưởng thức âm thanh của Sài Gòn.

Khoảng 10h, quán hầu như không còn chỗ trống, lại một cặp loa nữa được chở về, ngay lập tức, ông Thành nhảy vào hí húi săm soi và bình luận. “Ổng là vậy đó, mê âm thanh hơn mê vợ. Mọi người hay gọi ông là Thành xuất hồn vì cứ chăm chú nghe nhạc là coi như hồn phách ổng bay mất, ai làm gì, nói gì cũng mặc kệ và không hay biết”, một vị khách quen nhận xét về chủ quán tóc bạc mê âm thanh từ năm 14 tuổi này.

Quan trọng là phải đam mê chứ không phải cứ có tiền là chơi được. Phong cách là đôi tai. Phải tập nghe cái thật của nhạc và tái tạo âm thanh trên sân khấu vào dàn loa”, ông Thành nói.

Với đam mê đó, mỗi ly cà phê ở đây chỉ có giá 7.000 đồng, trà đá đường 4.000 đồng, thậm chí có khi khách vào chỉ muốn uống nước lọc rồi ngồi nghe nhạc. Mức giá này chỉ bằng với các quán lề đường, ngồi bệt ở Sài Gòn.

Bizarre chỉ mở cửa đến 12h trưa. “Buổi chiều đi tập trung với anh em để trao đổi về nhạc”, ông Thành, vốn là cán bộ về hưu, vừa nói xong lại quay sang chỉnh nhạc.

Ngoài nhạc, cũng như các quán chơi hi-end khác, ở đây có rất nhiều đồ sưu tầm cổ như máy chụp hình xưa, ống nhòm và đĩa hát bày la liệt. Để thỏa thú chơi, ông Thành còn tự tay mình thu lại các bản nhạc yêu thích làm thành đĩa riêng.

Thương hiệu nổi tiếng đầy đủ, máy băng khối cũng có, nhưng ông Thành cho rằng điều cốt yếu tạo nên một chất âm tốt là kỹ thuật phối ghép các thiết bị với nhau, ampli nào kết hợp với loa nào.

Gần giữa trưa, ông Thành vội vàng lắc tay khi khách hỏi còn bán cà phê không. “Chuẩn bị đi rồi, ăn cơm xong là chạy ngay. Giống như một người mê bóng đá cứ rảnh là ra sân, còn tôi đi nghe”, người đàn ông mê nhạc ví von.

“Tiền nước của anh là cà phê sữa đá 9.000 đồng”, món đắt nhất ở đây chỉ có vậy.

Ảnh dàn hi-end ở quán cà phê "cóc":

Nghe nhạc hi-end ở quán cà phê "cóc" ảnh 2

Dàn âm thanh phía trong quán.

Nghe nhạc hi-end ở quán cà phê "cóc" ảnh 3

Hê thống ampli hoành tráng.

Nghe nhạc hi-end ở quán cà phê "cóc" ảnh 4

Thùng loa cỡ lớn đặt trên bàn gỗ đơn sơ.

Nghe nhạc hi-end ở quán cà phê "cóc" ảnh 5

Bên trong thùng loa. Cặp loa này có giá khoảng 20 triệu, theo chủ quán.

Nghe nhạc hi-end ở quán cà phê "cóc" ảnh 6

Loa kèn hay loa còi cũng có mặt.

Nghe nhạc hi-end ở quán cà phê "cóc" ảnh 7

Một đầu đọc âm thanh cũ.

Theo Kiên Cường (VNE)

Đọc thêm