Ngành TT&TT có 14 chỉ tiêu thống kê quốc gia mới

Ngành TT&TT có 14 chỉ tiêu thống kê quốc gia mới ảnh 1

Số máy vi tính đang sử dụng trong khu vực sản xuất kinh doanh là 1 trong 14 chỉ tiêu thuộc nhóm ngành “Thông tin, truyền thông và CNTT”. (Ảnh: Minh Tú)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký quyết định 43/2010/QĐ-TTg chính thức ban hành Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia (CTTKQG) gồm 350 chỉ tiêu thuộc 21 nhóm ngành, lĩnh vực KT-XH.

Theo quyết định này, kể từ ngày 20/7/2010, hệ thống CTTKQG mới sẽ chính thức thay thế cho hệ thống CTTKQG ban hành năm 2005. So với hệ thống CTTKQG năm 2005 (gồm 274 chỉ tiêu thuộc 24 nhóm ngành, lĩnh vực), số chỉ tiêu của hệ thống CTTKQG mới đã được bổ sung thêm 76 chỉ tiêu; nhưng tổng số nhóm ngành, lĩnh vực lại được sắp xếp lại theo hướng thu gọn, hợp lý hơn, giảm xuống còn 21 nhóm.

Trong đó, nhóm ngành “Thông tin, truyền thông và CNTT” có 14 chỉ tiêu gồm: Số nhà xuất bản, tòa soạn báo, tạp chí; Số đầu, bản sách, báo, tạp chí, băng, đĩa (audio, video, trừ phim) xuất bản; Số đài phát thanh, truyền hình; Số chương trình, số giờ chương trình, số giờ phát sóng; Chi cho hoạt động thông tin; Doanh thu bưu chính, chuyển phát và viễn thông; Sản lượng bưu chính, chuyển phát và viễn thông; Số thuê bao điện thoại; Số thuê bao điện thoại bình quân 100 người dân; Số thuê bao Internet; Số đơn vị có trang thông tin điện tử riêng; Số đơn vị có giao dịch TMĐT ở mức độ hoàn chỉnh; Số máy vi tính đang sử dụng trong khu vực sản xuất kinh doanh; Số máy vi tính đang sử dụng trong các cơ sở kinh tế hành chính sự nghiệp.

Trong 14 chỉ tiêu thống kê nêu trên, Bộ Công Thương có trách nhiệm thu thập và tổng hợp chỉ tiêu số đơn vị có giao dịch TMĐT ở mức độ hoàn chỉnh; Tổng cục Thống kê đảm nhận 3 chỉ tiêu: số thuê bao điện thoại bình quân 100 người dân, số máy vi tính đang sử dụng trong khu vực SXKD và số máy vi tính đang sử dụng trong các cơ sở kinh tế hành chính sự nghiệp; 10 chỉ tiêu còn lại thuộc trách nhiệm của Bộ TT&TT.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ và cơ quan khẩn trương ban hành các hệ thống chỉ tiêu thống kê phục vụ yêu cầu quản lý, sử dụng thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách. Hệ thống chỉ tiêu thống kê của mỗi Bộ, ngành phải bảo đảm tính đồng bộ cao với hệ thống CTTKQG và các hệ thống chỉ tiêu thống kê khác; đồng thời phải là một trong những nguồn cung cấp thông tin đầu vào quan trọng của hệ thống CTTKQG.

Về lộ trình triển khai, theo Đề án đổi mới đồng bộ các hệ thống chỉ tiêu thống kê được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 2/3/2010, trong số 350 chỉ số của hệ thống CTTKQG mới, đa số các chỉ tiêu được bắt đầu áp dụng ngay từ năm 2011; một số chỉ tiêu sẽ triển khai trong các năm 2012-2014. Với nhóm ngành “Thông tin, truyền thông và CNTT”, có 12/14 chỉ tiêu thống kê sẽ được áp dụng từ năm 2011; riêng 2 chỉ tiêu số đơn vị có trang thông tin điện tử riêng và số đơn vị có giao dịch TMĐT ở mức độ hoàn chỉnh sẽ được triển khai trong giai đoạn 2012-2014.

Theo Ngọc Minh (ICTnews)

Đọc thêm