Ngành tài chính "nóng" với nhu cầu số hóa

Đó sẽ là những vấn đề được đem ra mổ xẻ tại Hội thảo "Ứng dụng Công nghệ thông tin trong lĩnh vực tài chính" (ICTF-09) năm nay.

Dự kiến diễn ra trong hai ngày 23-24/9/2009 tại Hà Nội, Hội thảo và triển lãm ICTF-09 sẽ tập trung vào chủ đề "Xây dựng nền tảng Dịch vụ Tài chính công Điện tử".

Với sự tham gia của các diễn giả đến từ Bộ Tài chính, Ngân hàng Thế giới và các chuyên gia về giải pháp công nghệ, Hội thảo chính là cơ hội để ngành Tài chính trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm triển khai và ứng dụng CNTT vào hệ thống một cách có hiệu quả và thực chất.

Theo ban tổ chức, chương trình hội thảo năm nay sẽ tập trung trao đổi các giải pháp ứng dụng CNTT để đáp ứng những nhu cầu nghiệp vụ mang tính "sống còn", mà khai thuế điện tử, hải quan điện tử, hệ thống thông tin - thanh toán điện tử của Kho bạc Nhà nước chính là những vấn đề đang "rất nóng"...

Trên cơ sở đó, các chuyên đề của hội thảo sẽ tập trung vào các nội dung "Hệ thống thanh toán điện tử cho các giao dịch tài chính công" cũng như "Cơ cấu lại quy trình nghiệp vụ như thế nào để có thể cung cấp các dịch vụ công điện tử?".

Một trong những đòi hỏi tất yếu để phát triển dịch vụ tài chính công là số hóa dữ liệu và tổ chức hệ thống dữ liệu sao cho dễ quản lý và điều phối nhất. Đây cũng là cơ sở để hoạch định và điều chỉnh chính sách tài chính Quốc gia một cách nhanh nhất, đạt hiệu quả cao nhất.

Nhu cầu cấp bách

Hiện phần lớn thông tin dữ liệu của Việt Nam hiện nay vẫn đang thiếu sự chuẩn hóa, đồng nhất. Do đó, muốn có được một cơ sở dữ liệu quốc gia dùng chung thì việc số hóa dữ liệu cần được tiến hành ngay. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các giải pháp thanh toán, thu chi ngân sách không dùng đến tiền mặt cũng là mục tiêu mà các dịch vụ tài chính công cần hướng tới.

Việc sử dụng rộng rãi các thiết bị điểm bán (POS), liên thông hệ thống thanh toán với hệ thống thanh toán ngân hàng là một công cụ giúp ích đắc lực cho việc quản lý thuế. Tuy nhiên, thị trường POS hiện vẫn còn rất sơ khai và chưa thực sự tiếp cận được với người dùng.

Việc khách hàng dùng thẻ để thanh toán đôi khi vẫn vấp phải thái độ thiếu thiện cảm và sự bất hợp tác từ phía người bán, do tâm lý bán hàng "tiền tươi thóc thật" đã ăn quá sâu. Muốn thay đổi nhận thức người dùng, trước hết, hạ tầng công nghệ phải được đảm bảo và thỏa mãn được các nhu cầu cơ bản nhất, ví dụ như độ nhanh chóng, tin cậy, chính xác và bảo mật.

ICTF là sự kiện diễn ra thường niên do Bộ Tài chính chủ trì. Tuy nhiên năm nay, không khí hội thảo được dự đoán sẽ khá nóng do trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu, bài toán về hiện đại hóa ngành tài chính công càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Hiện tại, ngành Thuế đang đặt mục tiêu áp dụng việc kê khai, thu nộp điện tử đối với các doanh nghiệp và người dân. Trong khi đó, ngành Hải quan đang đặt ra chỉ tiêu đến năm 2012, phải mở rộng thông quan điện tử ra phạm vi cả nước. Đồng thời, phía Hải quan cũng sẽ triển khai thí điểm hệ thống thanh toán điện tử với ngân hàng, cung cấp dịch vụ công qua cổng thông tin điện tử...

Theo Trọng Cầm (VNN)

Đọc thêm