Ngành CNTT bất ngờ 'soán ngôi' nhiều ngành học khác

Báo cáo của TopDev cho thấy trong nửa đầu năm 2019, nhu cầu tuyển dụng ngành IT tăng trưởng mạnh hơn bao giờ hết và với tốc độ này sẽ cần đến 400.000 nhân lực trước cuối năm 2021. Tuy hiện tại chỉ có khoảng 200.000 nhân lực đủ sức đáp ứng yêu cầu công việc. 

Phần lớn, độ tuổi trong bản khảo sát này là 20-34 tuổi. Có rất nhiều lập trình viên đã bắt đầu việc code từ sớm. Có khoảng 8,5% các ứng viên cho biết mình bắt đầu code trước năm 20 tuổi. Hiện số lượng lập trình viên ở Việt Nam thuộc độ tuổi trẻ chiếm đại đa số với 52,2% lập trình viên ở độ tuổi 20-29.

Có đến hơn 90% phản hồi chỉ ra rằng phần lớn các lập trình viên hoặc những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ vẫn là nam giới. Nữ giới chỉ chiếm khoảng 6%, tuy nhiên tỉ lệ nữ cũng đã có sự gia tăng đáng kể, đặc biệt là nhóm có hai năm kinh nghiệm trở lên. 

Hiện tại đa số lập trình viên vẫn tập trung chủ yếu tại khu vực TP.HCM và Hà Nội, chỉ có 5% lượng lập trình viên có mặt tại Đà Nẵng. 

Lượng lập trình viên cấp cao hơn năm năm kinh nghiệm chiếm khoảng 31%, lượng lập trình viên dưới ba năm kinh nghiệm chiếm khoảng 53%

Có đến 70% lập trình viên cho biết rằng phần lớn họ cập nhật kiến thức của mình thông qua blog hơn là qua những kênh media khác. Khác với các lập trình viên quốc tế, cập nhật kiến thức nhiều thông qua Twitter, các lập trình viên tại Việt Nam sẽ cập nhật qua các fanpage công nghệ lập trình, cũng như các group Facebook chuyên sâu của các hội nhóm thuần tech.

Đối với phần lớn lập trình viên, họ không chỉ code tại công ty, mà phần lớn thường có những dự án riêng của mình tại nhà. 88% người làm khảo sát đã trả lời rằng họ có làm dự án riêng bên ngoài.

Khoảng 51,4% các lập trình viên dành khoảng một tiếng cho các dự án cá nhân. Có đến 43,2% các lập trình viên dành ra 2-5 tiếng cho việc code các dự án cá nhân.  

Ở thời điểm hiện tại, mặc dù có rất nhiều công nghệ mới đang dần thịnh hành hơn nhưng Javascript vẫn là công nghệ lập trình được nhiều người sử dụng nhiều nhất trong công việc. Kế đến là Java, PHP, Python và C#.

Đối với các framework được dùng nhiều nhất tại Việt Nam, Laravel vẫn đang dẫn đầu, kế đến là VueJS và .Net Core. cũng ngày càng thu hút được nhiều developer hơn.

MySQL và SQL Server vẫn giữ ngôi đầu bảng và được các lập trình viên ưu tiên sử dụng nhiều nhất. Bên cạnh đó, sau nhiều năm, Visual Studio Code vẫn giữ vị trí dẫn đầu là IDE được nhiều lập trình viên ưu tiên sử dụng nhất. Đối với DevOps và System Admin thì Vim vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Thiếu hụt nhân sự luôn là một bài toán nan giải cho thị trường IT, dù xu hướng lương thưởng và phúc lợi đang tăng mạnh cho ngành này nhưng nhiều chuyên gia dự báo năm 2019 Việt Nam vẫn sẽ thiếu hụt 70.000-90.000 nhân sự IT.

Đọc thêm