New Zealand thông qua luật mới về chia sẻ file

Đạo luật này có cơ chế xử phạt khá mạnh tay, trong đó những người vi phạm tái diễn sẽ bị cắt quyền truy cập mạng.

Luật mới yêu cầu người chia sẻ file chưa có bản quyền phải trả số tiền lên tới 12.000 USD cho chủ sở hữu bị vi phạm. Trong trường hợp điều khoản răn đe này không có hiệu quả đối với người vi phạm, họ sẽ phải chịu hình phạt khác là bị cắt truy cập mạng trong vòng sáu tháng.

New Zealand thông qua luật mới về chia sẻ file ảnh 1

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Internet)

Bộ trưởng Thương mại Simon Power phát biểu: "Vi phạm bản quyền trên mạng đã gây ra những tổn hại cho lĩnh vực hoạt động sáng tạo, trong đó việc chia sẻ file bất hợp pháp tràn lan đang là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới tình trạng sụt giảm doanh thu của các cá nhân và tổ chức sở hữu bản quyền. Đạo luật mới sẽ hạn chế được nguyên nhân đó, và mang tới những biện pháp hiệu quả hơn trong việc hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động sáng tạo."

Luật mới cho phép chủ sở hữu bản quyền có thể gửi bằng chứng vi phạm tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet, sau đó phía dịch vụ này sẽ gửi lần lượt ba cảnh báo tới người vi phạm.

Nếu như tình hình không được cải thiện, vụ việc sẽ bị mang ra tòa án bản quyền xét xử và người vi phạm phải đối mặt với những án phạt trên.

Theo kế hoạch, đạo luật mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/9/2011 tới, còn riêng trên mạng di động thì thời gian triển khai là từ tháng 10/2013.

Theo Văn Hưng (Vietnam+)

Đọc thêm