Nên sử dụng Wi-Fi hay kết nối có dây?

Thông thường để tăng độ thẩm mỹ cho ngôi nhà, nhiều người thường chọn giải pháp sử dụng Wi-Fi thay vì kết nối có dây (Ethernet). Wi-Fi cho phép máy tính, smartphone, tablet… có thể truy cập mạng ở bất cứ đâu mà không cần phải ngồi cố định như trước kia. Tuy nhiên, việc sử dụng kết nối có dây vẫn có ưu điểm là cho tốc độ nhanh hơn Wi-Fi, độ trễ thấp và tính ổn định cao hơn. 

Kết nối có dây (Ethernet) cho tốc độ nhanh và ổn định hơn so với Wi-Fi, tuy nhiên nhược điểm là bạn phải ngồi cố định một chỗ. 

Xem thêm: 5 bước cấp cứu khi điện thoại bị 'mắc mưa' - Tháo pin, tắt nguồn, lau khô và sử dụng gạo để hút ẩm là những giải pháp đơn giản để “cấp cứu” khi điện thoại bị vô nước. 

Trong vài năm trở lại đây, Wi-Fi đã được cải tiến đáng kể nhờ các chuẩn mới như 802.11ac và 802.11n, cho tốc độ tối đa lên đến 866,7 Mb/s và 150 Mb/s, đủ tốt để người dùng xử lý hầu như tất cả công việc hằng ngày. Trong khi đó, kết nối có dây có thể cung cấp tốc độ lên đến 10 Gb/s nếu bạn sử dụng cáp CAT6.

Ví dụ, nếu bạn muốn sao chép các tập tin qua lại giữa hai máy tính trong nhà thì kết nối có dây sẽ nhanh hơn so với Wi-Fi. Tương tự, kết nối có dây cũng giúp tăng đáng kể tốc độ phát và chất lượng video khi streaming. Ngoài ra, khi chơi game, người dùng cũng nên sử dụng kết nối có dây để giảm độ trễ ở mức tối đa.

Wi-Fi thuận tiện hơn trong việc kết nối, tuy nhiên tín hiệu mạng rất dễ bị can thiệp bởi các vật dụng bằng kim loại hoặc mạng hàng xóm. Nếu không muốn ngồi cố định một chỗ, Wi-Fi sẽ là sự lựa chọn thích hợp. Ngược lại, nếu sử dụng máy tính để bàn thì kết nối có dây là lựa chọn tốt nhất, đặc biệt khi bạn là một game thủ. 

Wi-Fi thuận tiện hơn khi bạn có nhiều thiết bị di động, dễ dàng truy cập mạng ở bất cứ đâu.

Nhìn chung, kết nối có dây lợi thế hơn về mặt tốc độ, độ trễ thấp và khó bị can thiệp. Trong khi đó Wi-Fi được cung cấp ở khắp nơi và đủ tốt cho hầu hết các nhu cầu cơ bản. Vì vậy, tùy từng trường hợp mà bạn nên sử dụng Wi-Fi hoặc kết nối có dây. 

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Xem thêm: 4 cách biến smartphone cũ thành camera giám sát - Hiện tại trên thị trường có khá nhiều loại camera quan sát giá rẻ để người dùng lựa chọn, đơn cử như Xiaomi Yi Camera, Vantech, Questek… với mức giá trong khoảng vài trăm đến vài triệu đồng/bộ.

 

Đọc thêm