Mỹ thu hồi các trang web chia sẻ tập tin bất hợp pháp

Các trang web sử dụng giao thức chia sẻ dạng torrent có liên kết đến các bản sao âm nhạc và phim ảnh bất hợp pháp và các trang web bán hàng hoá đăng ký nhãn hiệu đều bị Cơ quan Di trú và Hải quan (ICE) thuộc Bộ Nội an Hoa Kỳ (DHS) thu giữ.

Mỹ thu hồi các trang web chia sẻ tập tin bất hợp pháp ảnh 1

Thông báo của Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ trên các trang web bị thu hồi

Giờ đây, những người truy cập đến các trang web như finder.com-Torrent, 2009jerseys.com và Dvdcollects.com sẽ thấy các trang web thường ngày của họ được thay thế bằng một thông điệp viết rằng: "Tên miền này đã được thu giữ bởi ICE - Ban Điều tra An ninh Nội địa theo lệnh của Tòa án Hoa Kỳ. "

Theo danh sách có hơn 70 tên miền nằm trong đợt thu giữ lớn này.  Tuy nhiên, đại diện của DHS chưa đưa ra phản ứng hoặc bình luận nào.

Việc thu giữ được tiến hành sau khi một ủy ban của Thượng viện đã nhất trí thông qua một đề xuất gây tranh cãi hồi đầu tháng 11/2010 cho phép chính phủ trừng phạt các trang web bị cáo buộc vi phạm bản quyền trợ giúp. Đạo luật chống hàng giả và vi phạm trực tuyến (COICA) cho phép thu hồi tên miền của một trang web nếu nó "không có mục đích thương mại rõ ràng hoặc sử dụng để" tạo hoặc cấp quyền truy cập tới các bản sao trái phép của các tác phẩm có bản quyền.

Đề xuất này đã nhận được sự ủng hộ của hàng chục công ty cung cấp nội dung thông tin lớn nhất, bao gồm cả nhà sản xuất game video Activision, các hãng truyền thông NBC Universal và Viacom, Hiệp hội điện ảnh của Mỹ và Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Mỹ. Tuy nhiên, nhiều kỹ sư tin học và các nhóm dân sự tự do lại cho rằng các COICA có thể phân chia Internet, gây nguy hại cho quyền tự do ngôn luận và gây nguy hiểm cho các trang web hợp pháp.

Trên thế giới, cuộc chiến chống chia sẻ tập tin trực tuyến đã bùng phát ở nhiều nơi. Sáng 26/11/2010, một tòa án Thụy Điển đã thu giữ bản quyền tác giả của các sáng lập viên trang The Pirate Bay, một trang web chia sẻ tập tin nổi tiếng. Trong tháng 10/2010, một tòa án quận ở Mỹ đã ra lệnh cấm đối với Lime Wire, công ty hoạt động trong lĩnh vực phổ biến phần mềm chia sẻ LimeWire. Và vào tháng 5/2010, một tòa án đã cung cấp bản tóm tắt về ngành công nghiệp âm nhạc cho rằng Lime Group - công ty mẹ của nhà sản xuất phần mềm LimeWire - đã vi phạm bản quyền và cạnh tranh không lành mạnh.

Theo Thanh Bình (LĐO/CNet)

Đọc thêm