Mỹ thi “hack” để chiêu mộ hacker

Mỹ thi “hack” để chiêu mộ hacker ảnh 1

Trong khi đó, những hacker có tiếng khác như Michael Coppola, học sinh trung học 17 tuổi, cũng đang chăm chú vào màn hình và gõ phím tanh tách trong nhà riêng ở Connecticut.

Thi hack để tuyển

Bộ ba hacker này, một người là nhân viên hãng tuyển dụng, một người bán nho và một người là sinh viên, thực sự là hình mẫu mà những người tổ chức cuộc thi này muốn thu hút: kỹ sư trẻ có kỹ năng máy tính có thể đóng góp cho việc bảo vệ không gian mạng quốc gia.

Những người tổ chức nói cuộc thi này là nhằm phát hiện tài năng máy tính đặc biệt và mời họ gia nhập đội ngũ chuyên gia bảo mật các hệ thống máy tính của quân đội, các ngành công nghiệp của nước Mỹ.

Các hacker có thể coi cuộc Cyber Challenge là trò chơi. Nhưng Alan Paller, giám đốc viện nghiên cứu SANS, một trung tâm đào tạo bảo mật thông tin cho rằng đó thực sự là cuộc tìm kiếm tài năng quy mô quốc gia.

“Cuộc thi là nơi thu hút những bạn trẻ giỏi hack, những người hàng ngày chỉ có lựa chọn duy nhất là làm những việc phi pháp bởi vì không có nơi có nơi nào để làm việc đó hợp pháp”, Paller nói. Mục tiêu của cuộc thi Cyber Challenge là tìm ra và phát triển 10.000 chuyên gia an ninh mạng để giúp nước Mỹ giành lại vị thế dẫn đầu trong không gian mạng.

Gay cấn hơn thực

Vòng đầu tiên của cuộc thi Cyber Challenge bắt đầu từ tháng 6. Những người chiến thắng trong vòng thi này sẽ đến Washington để tham gia vòng thi gay cấn hơn gọi là “chiến tranh mạng” (NetWars). Trong vòng thi này, các hacker phải tìm cách đột nhập và kiểm soát các hệ thống máy tính mục tiêu, sau đó bảo vệ chúng khỏi những kẻ tấn công khác.

NetWars khác với các cuộc hack khác. “Ở những ngày đầu tiên, chúng tôi khá thoải mái”, Josh Gimer, sinh viên 22 tuổi ở đại học công nghệ Colorado Tech nói. “Những vòng thi sau đó thực sự căng thẳng. Những người tham dự đều biết hack là thế nào. Họ biết cách phòng thủ trước những kẻ tấn công vào hệ thống của họ. Vì vậy cuộc thi thực sự khó khăn hơn cả những cuộc ẩu đả giữa hacker ngoài đời thật.”

Có một số ý kiến lo ngại cuộc thi này vô hình trung cổ súy cho hoạt động của hacker và dạy các kỹ năng đột nhập máy tính có thể bị lạm dụng. Tuy nhiên, những người tổ chức cuộc thi cho rằng những người dự thi bản thân họ đã biết cách thâm nhập hệ thống máy tính. Mục tiêu của cuộc thi là tìm ra các hacker giỏi nhất và mang lại cho họ những công việc tốt để họ không sử dụng những kỹ năng máy tính vào những việc phi pháp.

Theo Quốc Cường ( ICTnews / CNN)

Đọc thêm