Mỹ sẽ cấp dịch vụ Internet không dây tốc độ cao

Nói chuyện với giáo viên và sinh viên thuộc Đại học Bắc Misigơn, Tổng thống Obama khẳng định đây là một phần trong kế hoạch "Chiến thắng tương lai," đã được ông đề cập trong bản thông điệp liên bang đọc trước Quốc hội hồi tháng trước.

Người đứng đầu Nhà Trắng nhấn mạnh chương trình trị giá 18 tỷ USD này đóng vai trò quan trọng đối với sự hưng thịnh của nền kinh tế, góp phần tăng khả năng cạnh tranh của Mỹ với các nước khác.

Khoảng 30% kinh phí dự kiến sẽ được giải ngân cho các dự án phát triển mạng không dây 4G tại các vùng miền nông thôn. Chương trình cũng sẽ tạo thêm nhiều việc làm và giúp các doanh nghiệp địa phương phát triển các sản phẩm và xúc tiến tiếp cận thị trường mới.

Trong khi đó, 10 tỷ USD sẽ được chi để phát triển hệ thống mạng không dây quốc gia cho các dịch vụ khẩn cấp. Một phần dự kiến giải ngân cho các chương trình nghiên cứu công nghệ không dây mới.

Kế hoạch nói trên của chính quyền Obama được coi là đầy tham vọng khi các công ty viễn thông lớn như AT&T và Verizon hiện mới chỉ xây dựng mạng Internet không dây tốc độ cao tại các thành phố lớn và chính quyền đang đối mặt với sức ép cắt giảm chi tiêu để giải bài toán thâm hụt ngân sách.

Nhà Trắng dự định sẽ đấu giá quyền sử dụng làn sóng radio của chính phủ cho các nhà mạng không dây thương mại và hy vọng sẽ thu về khoảng 30 tỷ USD trong 10 năm tới. Ngoài số tiền chi cho các dự án phát triển mạng không dây nói trên, phần còn lại sẽ góp phần giảm thâm hụt ngân sách của Mỹ./.

Theo (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm