Mỹ ráo riết chiêu mộ hacker

Mỹ ráo riết chiêu mộ hacker ảnh 1
Nhu cầu chuyên gia bảo mật đang tăng nhanh ở Mỹ.

Gần đây, các cuộc thi hacker trong các trường đại học ở Mỹ được các hãng công nghệ và các cơ quan chính phủ quan tâm đặc biệt. Các hãng lớn như Boeing, Intel và Cisco thường xuyên tài trợ và có mặt tại các cuộc thi hacker để chiêu mộ những tài năng trẻ tham gia vào việc phòng chống các cuộc tấn công mạng. Năm ngoái, Boeing cho biết đã chiêu mộ cùng lúc 7 sinh viên có kết quả cao tại kỳ thi hacker mũ đen “Black Hat”.

“Các cuộc thi hacker là nơi tốt để tìm kiếm những chiến binh mạng tham gia bảo vệ doanh nghiệp và đất nước”, Alan Greenberg, giám đốc công nghệ và giải pháp bảo mật ở Boeing nói.

Boeing hiện có khoảng 2.000 chuyên gia bảo mật mạng, tăng hơn 100 người so với năm 2004. Năm nay, công ty này có thể thuê thêm 15-30 chuyên gia bảo mật mạng, Alan Greenberg cho biết.

Nhu cầu chuyên gia bảo mật mạng đang tăng rất nhanh ở Mỹ. Khảo sát của công ty tư vấn tuyển dụng Booz Allen Hamilton cho thấy đa số các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ nói họ cần nhiều chuyên viên bảo mật hơn trước đây nhưng rất khó khăn để tìm được ứng viên đạt yêu cầu chất lượng. Chỉ có 40% các cơ quan chính phủ Mỹ nói họ thấy thỏa mãn với chất lượng các ứng viên đăng tuyển vào các vị trí chuyên gia bảo mật, và chỉ có 30% thỏa mãn về số lượng.

Không chỉ ở lĩnh vực công, lĩnh vực tư nhân ở Mỹ cũng cần khoảng 60.000 nhân viên bảo mật mạng trong 3 năm tới, theo Alan Greenberg. “Sẽ có khủng hoảng thiếu nhân lực bảo mật”, Alan Greenberg nhận định.

Số vụ tấn công mạng từ các hacker có tổ chức vào hệ thống máy tính của các công ty Mỹ đang tiếp tục leo thang. “Hai ví dụ gần đây nhất: sâu Conficker và vụ tấn công Google cùng với hơn 30 hãng lớn khác của Mỹ là đủ để lý giải vì sao các công ty và các cơ quan chính phủ cần nhiều người làm bảo mật hơn”, Melissa Hathaway, cựu chuyên gia tư vấn bảo mật chính quyền Bush nói.

Các quan chức Cơ quan mật vụ quốc gia (NSA) của Mỹ cho rằng mất cắp tài sản trí tuệ từ các vụ tấn công mạng đang là mối đe dọa rất lớn với nền kinh tế nước này. Khảo sát của hãng bảo mật McAfee ước tính các công ty Mỹ thiệt hại khoảng 4,6 tỷ USD trong năm 2008 do các vụ mất cắp tài sản trí tuệ do hacker gây ra.

Sức hút từ các cuộc thi hacker ở Mỹ là ví dụ cho thấy tầm quan trọng của nhân lực trong lĩnh vực bảo mật. Theo các chuyên gia, các cuộc tấn công mạng diễn ra rất nhanh và những kẻ tấn công có thể thay đổi chiến thuật rất nhanh, nên để đối phó với tấn công mạng, con người là yếu tố quan trọng hơn công nghệ rất nhiều.

Có lẽ vì vậy mà các cuộc thi hacker ở Mỹ ngày càng thu hút nhiều tài năng trẻ tham gia và những người có điểm cao trong các cuộc thi này được nhiều hãng và các tổ chức uy tín săn đón nhiệt tình.

Theo Quốc Cường (ICTnews / Businessweek)

Đọc thêm