Mỹ: Nói dối trên blog cũng sẽ bị phạt

Đây là một phần trong bộ những quy định mới về quảng cáo và tiếp thị trên môi trường ảo như blog và các trang mạng xã hội mà Ủy ban Thương mại Hoa Kỳ đang chuẩn bị ban hành.

Lâu nay, các doanh nghiệp không chỉ của Mỹ đã tiêu tốn hàng tỷ USD để “thuê” các blog nổi tiếng hay các nhóm người dùng có “tiếng tăm” trên nhiều trang mạng xã hội... thông tin về sản phẩm hay dịch vụ mới của họ. Thủ thuật này được hãng phần mềm Microsoft áp dụng đầu tiên và cũng áp dụng nhiều nhất. Microsoft thậm chí còn thuê người viết bình luận trên các blog hoặc mạng xã hội đó để “quảng bá” thông tin về họ.

Theo bộ quy định mới này, chủ nhân của những blog này sẽ bị kết tội gian dối và các công ty liên quan cũng sẽ phải nhận án phạt tương tự nếu đưa thông tin không chính xác hoặc sai sự thật.

Theo tờ Financial Times, đây là lần đầu tiên FTC chỉnh sửa các quy định về quy chế thông tin và quảng cáo qua các phương tiện không chính thức kể từ khi bộ quy chế này được ban hành từ những năm 1980. Kể từ đó, các hình thức thông tin đã biến đổi và nảy sinh thêm rất nhiều các công cụ quảng cáo, tiếp thị mới.

"Những quy định này cần phải được cập nhật và không chỉ nhằm đến các hãng công nghệ mà còn hướng tới toàn thị trường quảng cáo – tiếp thị nói chung", Richard Cleland, trợ lý Giám đốc FTC kiêm phụ trách mảng quảng cáo phát biểu, "Hình thức maketing theo kiểu “lời nói gió bay” không thể được miễn trừ khỏi các quy định của pháp luật và quy chế quảng cáo trugn thực".

Tất nhiên, các nhà quảng cáo Mỹ đã lên tiếng phản đối bộ quy định mới này với quan điểm cho rằng việc đó sẽ “bóp nghẹt” sự tồn tại của hình thức quảng cáo rất hiệu quả này.

"Việc đặt ra quy định đối với hình thức truyền thông còn đang phát triển này là quá sớm. Khi đó, các nhà tiếp thị và blogger sẽ không muốn cung cấp thông tin do lo ngại việc bị phạt" Richard O'Brien, Phó chủ tịch Hiệp hội các nhà quảng cáo Hoa Kỳ phát biểu trong một buổi họp góp ý kiến với FTC về quy định này.

Theo ICTNews (FT)

Đọc thêm