Mỹ: “Ngày vàng” thất thu vì... Internet

Mỹ: “Ngày vàng” thất thu vì... Internet ảnh 1

Amanda Thomas Perry thường thức trắng cả đêm trong ngày Lễ Tạ ơn để xếp hàng chờ trước cửa những siêu thị để trở thành một trong những người đầu tiên “kiếm được” những món hàng với giá cực hời trong ngày mở cửa của sự kiện “Thứ Sáu đen” (Black Friday). Năm nay thì khác, Perry quyết định bắt đầu mùa mua sắm cuối năm của mình bằng việc bật máy tính và săn hàng giá rẻ từ Internet.

“Bạn được ngồi ở một nơi ấm áp và không cần phải chen lấn với đám đông cuồng nhiệt thì tại sao lại không làm?”, Perry, cô sinh viên của bang Kentucky nói. Theo truyền thống của nước Mỹ, ngày thứ Sáu đầu tiên kể ngay sau Lễ Tạ ơn sẽ là ngày đầu tiên của mùa mua sắm và khuyến mãi cuối năm (thường được gọi là Ngày thứ Sáu đen) và các hãng bán lẻ thường có những đợt giảm giá “cực sốc” dành cho khách hàng ngay trong ngày này nên có rất nhiều người đã thức trắng đêm, xếp hàng để mong được mua hàng với giá hời nhất.

Nhưng có vẻ như sức nóng của “ngày vàng” năm 2010 đã bị giảm nhiệt đi khá nhiều khi các hãng bán lẻ bắt đầu chuyển hướng sang tổ chức sớm các chương trình khuyến mại cũng như cung cấp các cơ hội giảm giá hấp dẫn không kém dành cho những khách hàng mua qua Internet. “Đó sẽ là một ngày rất bận rộn”, Kevin Mansell, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Kohl, hãng bán lẻ với hơn 1.000 cửa hàng trên khắp nước Mỹ, nói và cho biết thêm rằng hãng của ông đã có kế hoạch khai trương “Ngày thứ Sáu đen” sớm trên mạng Internet. Cũng giống như Kohl, năm nay Wal- Mart sẽ cung cấp những khoản giảm giá lên đến 40% cho hơn 150 mặt hàng khác nhau (nhiều gấp 3 lần so với năm 2009) ngay trên website của mình. Tại Radio Shack, Best Buy… hầu hết các chương trình khuyến mại của “Ngày thứ Sáu đen” năm nay cũng đã được bắt đầu từ hôm thứ Năm (25/11). Thậm chí đến cả Amazon – hãng chỉ bán qua mạng cũng bắt đầu tung ra những mặt hàng giảm giá trong ngày này.

Mỹ: “Ngày vàng” thất thu vì... Internet ảnh 2

Nhiều người lựa chọn mua hàng qua mạng thay vì “tranh nhau” ở siêu thị.

Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường trực tuyến comScore, trong năm ngoái, tổng doanh thu bán hàng qua mạng Internet trong ngày Lễ Tạ ơn đã đạt 318 triệu USD, còn trong “Ngày thứ Sáu đen” tổng doanh thu là 595 triệu USD. Số doanh thu này còn kém xa mức 887 triệu USD của “Ngày Thứ Hai mua sắm trực tuyến” (Cyber Monday). Điều này chứng tỏ, tiềm năng của lĩnh vực thương mại điện tử là rất lớn nên các hàng phân tích thị trường tin rằng lãnh đạo của các hãng bán lẻ chắc chắn sẽ tiếp tục khai thác mạnh mẽ hơn trong năm nay.

Suốt vài năm qua, trong khi doanh thu bán hàng trực tiếp tại các siêu thị chỉ tăng khoảng từ 1,5 đến 2,5% thì mảng thương mại điện tử luôn có tốc độ tăng trưởng trên 10%, số liệu của hãng cung cấp dịch vụ thanh toán MasterCard cho biết. Đặc biệt, trong “Ngày thứ Sáu đen”, Internet trở thành một giải pháp gần như hoàn hảo của những khách hàng mới và không thể thức dậy sớm. “Thêm vào đó, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt đã buộc các nhà bán lẻ phải tích cực hơn và “lên mạng” sớm hơn”, Eric Best, Tổng giám đốc Mercent Corporation, hãng chuyên trợ giúp các nhà sản xuất bán hàng trên các website thương mại điện tử phát biểu. Các hãng bán lẻ lại khẳng định việc họ làm chỉ là để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. “Khi độ phổ cập của Internet băng rộng ngày càng cao, người tiêu dùng sẽ nhận ra rằng họ sẽ có nhiều hơn một ngày thứ Sáu đen trong khi họ chẳng cần phải lặn lội đi đâu khỏi phòng khách”, Steve Nave, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Tổng giám đốc của hãng bán lẻ lớn nhất nước Mỹ Wal-Mart nhận xét.

Craig Berman, người phát ngôn của hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon.com còn cho biết thêm, từ năm trước đã có rất nhiều khách hàng lang thang khắp các siêu thị trong Ngày thứ Sáu đen nhưng sau đó lại kết thúc bằng một đơn hàng qua Internet bởi chỉ có ở trên đó họ mới so sánh giá, lựa chọn hàng hóa một cách chính xác nhất.

Theo Lương Hương (ICTnews / NYT)

Đọc thêm