Mỹ có thể cho phép được nghe trộm trên Internet

Các quan chức an ninh và thực thi luật pháp liên bang Mỹ đang tìm cách đưa ra nhiều quy định mới trong việc sử dụng Internet, với lý do họ rất khó nghe trộm các đối tượng nghi ngờ khủng bố và tội phạm vì ngày càng nhiều người Mỹ nói chuyện với nhau qua Internet chứ không qua điện thoại.

Các cơ quan an ninh muốn Quốc hội Mỹ yêu cầu tất cả các dịch vụ cung cấp thông tin liên lạc, kể cả nhà cung cấp dịch vụ mã hóa thư điện tử BlackBerry, các trang mạng xã hội như Facebook và phần mềm cho phép nói chuyện trực tiếp như Skype - phải cho phép các nhân viên an ninh nghe trộm, chặn thu và phục hồi những bức thư đã được mã hóa.

Mỹ có thể cho phép được nghe trộm trên Internet ảnh 1

Người dùng Facebook, Skype… cũng có thể bị nghe trộm. Ảnh: Gizmodo

Dự luật sẽ được Chính quyền Tổng thống Barack Obama trình quốc hội trong năm tới, được đánh giá là sẽ gây nhiều rắc rối mới về việc làm sao để cân bằng các nhu cầu an ninh với bảo mật cá nhân và thúc đẩy đổi mới.

Theo các nhà phân tích, khi các cơ quan an ninh trên thế giới gặp các khó khăn tương tự, họ có thể coi đạo luật đó của Mỹ như một tiền lệ để làm theo.

Dự luật nói trên cũng gây ra cuộc tranh cãi giữa giới công nghệ thông tin và giới thực thi luật pháp Mỹ. Ông James X. Dempsey, Phó Chủ tịch Trung tâm Dân chủ và Công nghệ, cho rằng các đề nghị đó sẽ ảnh hưởng rất lớn và thách thức các thành phần cơ bản của cuộc cách mạng Internet.

Trong khi đó, các quan chức thực thi luật pháp Mỹ khẳng định áp dụng các quy định như vậy là hợp lý và cần thiết để ngăn chặn việc hủy hoại sức mạnh điều tra của họ.

Theo bà Valerie E. Caproni, luật sư trưởng của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), hành động ngăn chặn này phù hợp với pháp lý và nhằm bảo vệ sự an toàn của công chúng cũng như an ninh quốc gia.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm