"Mưu đồ" của Microsoft khi ra mắt Office cho iPad

Office dành cho iPad, Microsoft, Satya Nadella
Office for iPad vừa chính thức ra mắt

Tuy nhiên, nhìn sâu hơn thông báo này, chúng ta có thể phần nào thấy được tầm nhìn của tân Tổng giám đốc Satya Nadella về tương lai của Microsoft. Dù chỉ mới giữ ghế CEO Microsoft được 52 ngày, nhưng Satya đã xây dựng được kế hoạch mở rộng các sản phẩm của Microsoft vượt khỏi những trụ cột truyền thống như Windows.

Nói ngắn gọn thì Nadella đang hướng Microsoft cung cấp các dịch vụ và ứng dụng như Office cho tất cả các loại thiết bị, không cần biết thiết bị đó chạy Windows hay một nền tảng đối thủ như Android hay iOS. Miễn đó là một thiết bị điện toán, ông sẽ muốn nhìn thấy logo Microsoft trên đó.

Và tất nhiên cũng không có chuyện phân biệt người dùng cá nhân hay tổ chức. "Mọi người, mọi thiết bị", Nadella đã nói như vậy tại lễ công bố Office cho iPad đêm qua (giờ VN). Microsoft dưới thời Satya đã thừa nhận một xu hướng ngày càng thịnh hành ở các doanh nghiệp lớn: Bring-your-own-devices (BYOD), khi nhân viên chỉ muốn sử dụng thiết bị liên lạc cá nhân trong công việc, mà chủ yếu là smartphone và máy tính bảng. Đây cũng là hai hạng mục thiết bị ít cài phần mềm của Windows nhất (iOS và Android luôn thống trị lãnh địa này).

Rõ ràng là so với chiến lược kinh doanh mà Microsoft bắt đầu theo đuổi từ năm 2012 đến giờ thì Satya đã có đôi chút thay đổi. Khi đó, Microsoft quyết định chuyển thành một công ty sản xuất cả phần cứng lẫn phần mềm - thay vì chỉ phát triển phần mềm như trước đây. Nhưng rất nhiều phần mềm của Microsoft vẫn xoay quanh Windows.

Từ giờ trở đi, chúng ta sẽ thấy Microsoft phân nhánh nhiều hơn, chú trọng hơn vào những phần mềm như Office, kể cả khi phải chạy phần mềm đó trên những thiết bị và hệ điều hành do hai đối thủ lớn nhất là Apple và Google sản xuất.

Tất cả những gì Microsoft cần là bạn duy trì một tài khoản Microsoft. Trong trường hợp Office for iPad, bạn sẽ trả tiền để sử dụng dịch vụ Office 365 hàng tháng, truy cập và chỉnh sửa mọi tài liệu của mình trên máy tính Windows, tablet Windows, smartphone Windows Phone và cả iPad nữa. Sẽ không khó để hình dung về một tương lai gần, khi Microsoft mở rộng Office sang cả các tablet Android, hay thậm chí là Tizen và BlackBerry.

Khi Nadella được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc cách đây vài tuần, chuyên gia John Gruber của Daring Fireball đã dự đoán về hướng đi của Microsoft dưới thời vị thuyền trưởng mới như sau: "Các dịch vụ của Microsoft, gửi dữ liệu đến và đi từ mọi thiết bị có nối mạng trên thế giới. Sứ mệnh quan trọng không phải là chạy trên mọi thiết bị mà là trò chuyện với mọi thiết bị". Dựa trên những gì mà chúng ta quan sát được hôm nay, dường như Microsoft đang làm chính xác như vậy.

Theo Trọng Cầm (VNN)

Đọc thêm