Murdoch thắng Google 1-0

Murdoch thắng Google 1-0 ảnh 1

Ảnh: minh họa

Cách đây hai ngày, Google ra mắt “First Click”, chương trình cho phép các báo điện tử giới hạn độc giả không được đọc quá 5 tin bài miễn phí mỗi ngày trên máy tìm kiếm Google. Sau đó một ngày, Google ra tiếp một tính năng khác cho phép các báo điện tử gỡ bỏ tin tức của họ trên dịch vụ tin tức Google News.

Các chuyên gia phân tích cho rằng đây là thắng lợi ban đầu đáng kể với các tập đoàn truyền thông. “Rupert Murdoch đã thắng Google 1- 0”, Rory Cellan-Jones, biên tập viên của hãng thông tấn BBC News bình luận.

Tuy vậy, cũng có một số ý kiến cho rằng thắng lợi của Rupert Murdoch và các hãng truyền thông có thể sẽ chỉ mang ý nghĩa tượng trưng. “Hầu hết độc giả sẽ không nhận thấy sự khác biệt trừ khi có một lượng lớn các hãng truyền thông quyết định gỡ bỏ tin tức của họ trên Google News”, David Coursey biên tập viên của tạp chí công nghệ PC World cho hay.

Trước đó, Rupert Murdoch, ông chủ tập đoàn truyền thông News Corp đã lên tiếng chỉ trích Google là kẻ ăn cắp nội dung, tạo điều kiện cho người dùng Internet truy cập miễn phí vào các nội dung phải trả tiền của tập đoàn truyền thông này.

Murdoch đã thông báo đang đàm phán với Microsoft, theo đó hãng phần mềm này sẽ trả tiền cho News Corp để được chỉ mục các nội dung tin tức của tập đoàn này trên bộ máy tìm kiếm Bing. News Corp cũng dọa sẽ gỡ bỏ các nội dung của họ trên Google.

Biên tập viên của BBC News tóm tắt cuộc chiến Google-Murdoch đến thời điểm này là: “1 - 0 cho Murdoch nhưng sẽ còn chặng đường dài để kết thúc cuộc chiến này“.

Theo Nguyễn Minh (ICTnews / Forbes)

Đọc thêm