“Mượn” số điện thoại để chửi

“Mượn” số điện thoại để chửi ảnh 1

Điện thoại sử dụng chức năng giấu số của tổng đài 1900599916 - Ảnh: Đ.THIỆN

Anh Trương Trấn Thành (ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết liên tục từ ngày 29-11 đến nay, điện thoại của vợ anh là chị Thúy - số MobiFone 090908... - suốt ngày nhận được cuộc gọi từ những số điện thoại lạ. Mỗi lần nhấc máy chị Thúy nhận ngay câu hỏi: “Ai vậy? Bảo tôi gọi lại có gì không?”. Lúc đầu chị Thúy cho rằng “người ta nhầm vì họ chủ động gọi chứ mình có gọi họ đâu” nên hai bên còn trả lời thanh minh hiểu lầm. Nhưng những cuộc gọi “trên trời” cứ liên tục đến dồn dập.

Bỗng dưng... bị chửi

Chị Huệ, thuê bao MobiFone số 090919..., cho biết bỗng dưng nhận được nhiều tin nhắn với những lời lẽ rất thô tục, vô văn hóa từ số thuê bao 092915.... Riêng ngày 2-12 chị nhận đến 11 tin nhắn với lời lẽ xúc phạm không thể chấp nhận được. Quá bức xúc, chị gọi lại cho số đã nhắn tin đến mình nhưng lại bị chuyển cuộc gọi sang người khác là anh Huỳnh Công Quang, cũng là một thuê bao MobiFone số 090283.... Đến lượt anh Quang, anh cho biết rất khổ sở mấy ngày nay vì bỗng nhiên bị cả trăm người lạ gọi đến chửi xối xả mà chẳng hiểu nguyên nhân vì sao.

Thấy vợ mình liên tục phải nhận những cuộc gọi từ các số lạ và ngày càng bức xúc, anh Trương Trấn Thành tìm hiểu sự việc và phát hiện những số điện thoại gọi đến số của vợ anh đều nhận tin nhắn từ một số 0169906... của mạng Viettel. Số thuê bao Viettel này đã gửi tin nhắn đến nhiều số điện thoại khác, trong đó có nhiều lời lẽ mang tính khiêu khích.

Một nạn nhân nữa là anh Võ Văn Đức (ngụ Q.Tân Phú) cho biết ngày nào cũng có hàng chục cuộc gọi đến. Theo lời kể, anh Đức phải cùng với những người nhận được tin nhắn đến công an để giải quyết. Tuy nhiên cũng tương tự trường hợp chị Huệ và anh Quang, những người nhận được tin nhắn xúc phạm khi gọi lại số đã nhắn tin đều bị chuyển sang số máy anh Đức. Tương tự, anh Lịch, chủ thuê bao 090247..., giám đốc một công ty, phản ảnh nhân viên của công ty anh đều nhận được tin nhắn từ số 092431..., tuy nhiên khi mọi người gọi lại vào số máy này đều bị chuyển sang số máy của anh.

Ảo hóa số điện thoại

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết những thuê bao quấy rối trên có thể đã đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển tiếp cuộc gọi của mạng Viettel và mạng Vietnamobile đến các số nạn nhân (đều sử dụng mạng MobiFone). Cách thức đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển tiếp cuộc gọi khá dễ dàng. Với mạng Viettel, người dùng có thể đăng ký qua cú pháp tin nhắn. Còn với mạng Vietnamobile, dịch vụ được tích hợp sẵn trên sim điện thoại, người sử dụng chỉ việc kích hoạt. Cách đăng ký của các mạng đều không đòi hỏi người dùng phải xác thực số thuê bao được chuyển tiếp, tức là người dùng có thể vô tư chọn bất kỳ số điện thoại di động nào miễn là nó đang hoạt động.

Ngoài ra, chúng tôi còn phát hiện tổng đài 1900599916 đang cung cấp một loại hình dịch vụ mang tên “ảo hóa số điện thoại” cũng dựa trên nguyên tắc chuyển tiếp cuộc gọi như dịch vụ của các nhà mạng. Cụ thể, khi người dùng có nhu cầu gọi đi nhưng muốn giấu số điện thoại của mình, hay muốn “hô biến” số điện thoại thành một số điện thoại khác (có thể là số cố định, số di động khác) có thể gọi vào tổng đài trên và chọn các chức năng tương ứng với loại số muốn thay đổi rồi mới nhập số cần gọi. Khi đó số điện thoại xuất hiện trên màn hình người bị gọi sẽ được “hô biến” theo đúng chức năng người gọi đã chọn.

Tổng đài trên của Công ty Sài Gòn Invesco có trụ sở tại TP.HCM. Công ty này đang bị thanh tra Bộ Thông tin - truyền thông xem xét vi phạm trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ viễn thông. Website chính của tổng đài trên đã ngưng hoạt động nhưng các dịch vụ của tổng đài vẫn cung cấp bình thường.

Nhà mạng: không thể giải quyết nhanh

Mặc dù nhiều người rất bức xúc vì liên tục bị tra tấn nhiều ngày qua nhưng đại diện các nhà mạng vẫn khẳng định: phải xác minh cụ thể sự việc thông qua các bằng chứng cụ thể mới có thể giải quyết được. Theo quy trình các nhà mạng đưa ra, khách hàng là nạn nhân phải đến trung tâm chăm sóc khách hàng của nhà mạng đang sử dụng dịch vụ và làm đơn khiếu kiện, đồng thời cung cấp đầy đủ bằng chứng liên quan để chứng minh mình đang bị quấy rối, xúc phạm bởi một thuê bao khác. Ngay khi tiếp nhận, nếu thuê bao bị kiện cùng mạng thì việc kiểm tra, xử lý có thể tiến hành ngay, nếu thuê bao khác mạng thì nhà mạng (ở đây là MobiFone) phải gửi công văn đến nhà mạng liên quan (Viettel và Vietnamobile) đề nghị hợp tác kiểm tra và xử lý theo quy định của nhà mạng có khách hàng bị kiện. Thời gian xử lý nhanh nhất là năm ngày kể từ ngày nhà mạng nhận được công văn đề nghị hợp tác xử lý.

Xử phạt hành chính hoặc hình sự

Việc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ “ảo hóa điện thoại” xét về mục đích và hậu quả, nếu người sử dụng lợi dụng dịch vụ này làm ảnh hưởng an toàn, trật tự xã hội, gây ra hậu quả hoặc để phạm tội thì tùy từng hành vi, mục đích và hậu quả nhất định có thể bị xử phạt hành chính, bồi thường dân sự hoặc xác định tội danh để xử lý hình sự. Lẽ tất nhiên, người cung cấp dịch vụ làm phương tiện hoặc công cụ vi phạm, phạm tội không thể tránh khỏi hệ lụy nên theo đó cũng sẽ bị xử lý.

Đối với việc người sử dụng dịch vụ viễn thông lợi dụng tính năng dịch vụ giá trị gia tăng chuyển cuộc gọi để đe dọa, quấy rối, xúc phạm, xuyên tạc, vu khống uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác là hành vi vi phạm pháp luật. Cụ thể, hành vi này vi phạm điều 40 về truyền đưa thông tin trên mạng viễn thông của nghị định 83 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông và với mức tiền phạt hiện nay là từ 10-20 triệu đồng. Ngoài ra, vi phạm này sẽ bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc chấm dứt sử dụng dịch vụ. Tùy vào tính chất và mức độ vi phạm, hành vi nói trên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với các tội danh xâm phạm nhân phẩm, danh dự của con người như “tội làm nhục người khác”, “tội vu khống” theo quy định của Bộ luật hình sự.

Luật sư TRẦN VƯƠNG THẢO (Đoàn luật sư TP.HCM)

Theo Đức Thiện (Tuổi Trẻ)

Đọc thêm