"Muốn 3G thành công, phải luôn lắng nghe người dùng!"

Phát biểu tại Hội thảo Viễn thông Quốc tế Việt Nam 2009, vừa khai mạc hôm 20/05/2009 tại Hà Nội, ông Indar Atmanto, Giám đốc điều hành hãng PT INDOSAT MM (Indonesia) tin rằng, điều quan trọng nhất đối với các nhà cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng, là họ phải đi đúng hướng ngay từ đầu.

"Thị trường không có chỗ cho những sự khởi đầu sai lầm. Bạn luôn phải hiểu rõ khách hàng đòi hỏi, mong muốn gì ở mình, và sản phẩm mà bạn sắp bán, liệu có thỏa mãn được những đòi hỏi đó hay không?".

Đại đa số người dùng Internet của Indonesia có thu nhập ở mức trung bình, vì thế, để dịch vụ băng thông rộng đến được với thị trường đại trà, giá cước chính là một chìa khóa quan trọng. Mức giá thiết bị đầu cuối (trong trường hợp này là modem) không được phép vượt quá 30 USD, bởi với thu nhập bình quân chỉ vài ngàn USD/người/năm ở quốc gia Đông Nam Á này, đó đã là một khoản đầu tư ở ngưỡng "giới hạn".

Cũng theo PT Indosat, nhà cung cấp dịch vụ nên áp dụng nhiều hình thức thanh toán tiền cước khác nhau để tạo sự linh hoạt cao nhất cho khách hàng.

"Bạn có thể trả trước, trả sau, hoặc lựa chọn cơ chế lai - trả tiền sau nhưng chịu sự giới hạn về dung lượng truy cập tương tự như cơ chế trả trước. Điều quan trọng là: người dùng phải luôn cảm thấy thoải mái khi họ móc hầu bao".

Hãy lắng nghe và thấu hiểu!

Cuối cùng, ông Atmanto tin rằng "Nội dung chính là chìa khóa then chốt để phát triển dịch vụ. Không có nội dung, băng thông rộng chẳng khác gì một đường ống trống rỗng. Bạn càng có nhiều thứ để lấp đầy nó, bạn càng giữ chân khách hàng được lâu".

Hiện tại, Indosat mới dừng lại ở việc xây dựng một cổng giải trí và mạng xã hội Kongkoow phục vụ cho các thuê bao Internet băng thông rộng của mình. Ngoài ra, một website tải nhạc hợp pháp cũng đang được triển khai. Đây đều là những dịch vụ không mới trên thế giới, song ông Atmanto vẫn tỏ ra tự tin.

"Không ai có thể hiểu người dùng trong nước bằng một nhà cung cấp dịch vụ trong nước. Chuẩn hóa quốc tế nhưng vẫn phải mang đậm tính bản địa - đó là điều cốt yếu. Người dùng luôn tìm kiếm những thông tin gần gũi với họ, và đó chính là chỗ dựa vững chắc cho các doanh nghiệp trong nước".

"Không bao giờ hết cơ hội cả. Vấn đề là bạn có thực sự lắng nghe và hiểu khách hàng của mình hay không mà thôi. Việt Nam có rất nhiều điểm tương đồng với Indonesia, vì thế, chúng tôi tin rằng các bạn sẽ rút ra được nhiều điều từ kinh nghiệm này", ông Atmanto kết luận.

Theo Trọng Cầm (VNN)

Đọc thêm