Mua smartphone "xách tay": Đặt cược với đống tiền

Mua smartphone "xách tay": Đặt cược với đống tiền ảnh 1

Hư xem như khỏi sửa

Hầu hết những chiếc điện thoại này khi bị hư rất khó sửa, thậm chí là không sửa được, nguyên nhân chính là do người bán chỉ nhập máy, không nhập linh kiện và hàng xách tay thì không có bảo hành.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, tại TP.HCM cho biết, sau khi bỏ ra 7 triệu đồng để sở hữu chiếc BlackBerry 8520 Curve xách tay, đến giờ chị đã phải cho nó nằm một góc trong tủ, bởi lớp vỏ bọc cao su của máy bị phân hủy gần hết, nhìn như chuột gặm. Chị đã gọi tới nơi mua để hỏi xem có thể thay thế không thì nhận được câu trả lời là không có. Ra một số cửa hàng khác cũng nhận được câu trả lời y chang. Thế là chị Ngọc đành phải bỏ chiếc điện thoại của mình để mua cái khác.

Anh Nguyễn Đức Hoài, kỹ thuật viên của quán cà phê Tinh Tế, diễn đàn plo.vn cũng gặp tình trạng tương tự với chiếc Blackberry Storm 1 xách tay của mình. Do sử dụng không đúng cách, anh thường xuyên cắm máy vào laptop để sạc dẫn đến bị hư Flash, kết quả giờ nó trở thành cục gạch không làm được gì, anh cũng không thể đem đi sửa, bởi nếu sửa cái này thì cũng chả khác gì là bỏ tiền mua cái mới, với lại kiếm được linh kiện cũng rất khó.

Hay chị Lê Thị Liên, nhân viên văn phòng đang làm việc tại Quận 3, TP.HCM, cũng phải ngẩn ngơ tiếc rẻ vì chiếc iPhone 3Gs 32GB của mình giờ chỉ để bày trong tủ kính cho đẹp. Bỏ ra gần 17 triệu đồng để mua chiếc iPhone xách tay đó, thế nhưng chị xài được hơn 1 năm bỗng nhiên nó tắt ngấm đến giờ...

Thực tế, những người mua điện thoại thông minh xách tay gặp trường hợp như trên không phải là hiếm. Vì muốn sành điệu, sử dụng chiếc điện thoại “khủng”, nhiều người không ngần ngại bỏ tiền mua về xài. Thế nhưng, lựa chọn những chiếc điện thoại này cũng giống như là đánh cược, tốt thì xài lâu, còn xui xẻo hư thì đành phải bỏ. Đó là chưa kể, trong quá trình xài nhiều lúc bị lỗi phần mềm, hay cập nhật phiên bản mới chưa có unlock, chủ nhân những chiếc điện thoại phải dở khóc dở mếu bởi nó không khác gì 'cục gạch' hay chiếc máy nghe nhạc, mà những người xài iPhone xách tay hay gặp trường hợp này nhiều nhất.

Nên mua hàng chính hãng

Đó là lời khuyên của những người am hiểu về điện thoại di động cũng như các kỹ thuật viên chuyên về lĩnh vực này. “Mình là dân kỹ thuật không kìm lòng được trước những sản phẩm mới nên hay mua hàng xách tay, chứ người dùng thì nên mua hàng chính hãng, bởi chất lượng tốt hơn và đảm bảo. Bên cạnh đó, việc bảo hành cũng được thực hiện đến nơi đến chốn, hư còn được sửa hay đổi cái mới… Nhưng nếu không chờ được, mà thích hàng xách tay thì nên thay đổi liên tục, mua xài một thời gian thay cái khác nếu có điều kiện”, anh Trần Mạnh Hiệp, quản trị diễn đàn plo.vn chia sẻ.

Anh Nguyễn Đức Hoài, người gặp sự cố nêu ở trên cũng khẳng định: “Dân kỹ thuật như mình xài hàng xách tay để test, cũng như kiểm tra phần mềm là chính. Chứ người dùng thì nên chọn hàng chính hãng. Với lại, giờ hàng chính hãng có khi còn rẻ hơn cả hàng xách tay. Có điều nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng, vì smartphone có nhiều nguyên tắc sử dụng chuẩn, xài không đúng rất dễ bị hỏng”.

Cho nên, để xài smartphone người dùng nên lựa chọn hàng chính hãng là an toàn và tốt nhất. Hiện nay, giá của hàng chính hãng cũng không chênh lệch với hàng xách tay là bao nhiêu, thậm chí là rẻ hơn. Hơn nữa, thực tế cho thấy các sản phẩm smartphone “khủng” của các hãng rồi cũng lần lượt được ra mắt tại Việt Nam, sớm hay muộn người dùng đều sẽ mua được, không cần phải vội vàng mua hàng xách tay làm gì.

Theo Lê Mỹ (ICTnews)

Đọc thêm