Mua smartphone vì… sành điệu

Mua smartphone vì… sành điệu ảnh 1

Lười tìm hiểu những chủ nhân của chiếc điện thoại thông minh rất dễ mất tiền oan.

Mua smartphone chỉ để nghe gọi cho sành điệu

Trong khi có những người sắm cho mình một chiếc smartphone để phục vụ cho công việc đang làm hoặc kinh doanh, thì đa số những người khác lại bỏ ra hàng chục triệu đồng, sắm cho mình một chiếc điện thoại loại này chỉ để dùng những tính năng cơ bản là chính.

Chị Nguyễn Thị Lan, tại Thủ Đức, TP.HCM, sau khi nhà mạng bán iPhone4 cũng tìm mọi cách để mua cho mình một chiếc, thậm chí sẵn sàng bỏ thêm vài triệu để mua lại từ người khác đã may mắn mua được từ nhà mạng. Thế nhưng, chị cho biết mua về cũng chỉ dùng để nghe, gọi điện thoại là chính, bên cạnh đó dùng để nghe nhạc và chơi game cho sành điệu. Khi được hỏi tại sao không chọn một chiếc điện thoại hãng khác có những tính năng tương tự nhưng rẻ hơn rất nhiều, chị nhanh nhảu trả lời: “Làm sao so sánh với iPhone4 được chứ, đây là điện thoại “hot” nhất trên thị trường hiện nay mà, xài nó mới xứng với đẳng cấp của mình”.

Nghe người ta bảo điện thoại BlackBerry thể hiện đẳng cấp của doanh nhân và cầm nó rất sang trọng, anh Lê Văn Dũng, tại Quận 3, TP.HCM, cũng bỏ ra hơn chục triệu để sắm cho mình một chiếc BlackBerry mới nhất- đời 9800. Nhưng sắm điện thoại về anh cũng chỉ dùng để nghe, gọi điện với mọi người, và thứ anh hài lòng về nó nhất là việc nhắn tin rất nhanh. Nhưng khi hỏi anh có biết điện thoại dùng hệ điều hành gì, anh có biết nó có Wifi để kết nối Internet không hay điện thoại này duyệt mail có tốt không… thì anh chỉ cười trừ và buông ra một câu là “chịu”.

Những trường hợp mua điện thoại thông minh sử dụng như anh Dũng, chị Lan, ở trên không phải là hiếm mà thậm chí là rất nhiều. Anh Nguyễn Đức Hoài, kỹ thuật của diễn đàn plo.vn, chuyên sửa điện thoại thông minh cho khách ở quán cà phê Tinh Tế cho biết: “Những trường hợp người dùng không biết gì về chiếc smartphone của mình đang sử dụng là rất nhiều, hầu như đa số mua về để nghe và gọi điện là chính. Đơn cử như họ đem điện thoại đến đây nhờ sửa đều là bị lỗi ở phần mềm, nếu biết chỉ cần update cái là xong, thế nhưng tất cả đều không biết gì”.

Lười tìm hiểu, dễ mất tiền oan

Mua smartphone vì… sành điệu ảnh 2

Việc đa số người dùng smartphone chỉ sử dụng chức năng nghe và gọi là chính mà không biết đến các tính năng “thông minh” khác, nguyên nhân chính cũng do không chịu tìm hiểu. Bởi ngày nay, những thông tin về điện thoại thông minh đầy nhan nhản trên các diễn đàn cũng như báo chí trong nước, chỉ cần họ chịu khó tìm tòi, hay lên Google gõ tên chiếc điện thoại mình đang dùng thì ngay lập tức sẽ có hàng loạt thông tin từ A tới Z về nó.

Chính việc không chịu tìm hiểu đã khiến cho những người dùng điện thoại thông minh như trên rất dễ mất tiền oan. Đơn cử từ sự việc unlock iPhone4 tại Việt Nam, ngay khi chiếc điện thoại này được xách tay về nước. Việc unlock chiếc điện thoại được hướng dẫn trên các diễn đàn là rất đơn giản, thậm chí có cả video hướng dẫn đi kèm và chỉ cần 3 bước là người dùng đã làm được, thế nhưng họ vẫn đưa ra cửa hàng để làm và mất phí từ 500 ngàn đến 700 ngàn đồng. Hay cũng là điện thoại iPhone, khi nâng cấp phiên bản mới, người dùng xài bản unlock không biết gì, cứ thế update cho chiếc điện thoại của mình, cuối cùng nó trở thành “cục gạch” không làm gì được…

Ngoài ra còn những lỗi rất đơn giản về phần mềm, hay việc cài đặt phần mềm cho máy cũng rất dễ dàng, thế nhưng người dùng không chịu tìm hiểu, đem ra cửa hàng sửa chữa phải mất phí từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng.

Chính vì thế, có thể nói rất nhiều người dùng smartphone tại Việt Nam hiện nay chủ yếu sử dụng để “khoe của” và để làm mình trở thành người sành điệu là chính. Việc tìm hiểu nó hoàn toàn rất đơn giản, thế nhưng họ lại lười không chịu làm và đôi khi phải tốn tiền cho thợ sửa chữa mặc dù mình hoàn toàn có thể làm được.

Theo Lê Mỹ (ICTnews)

Đọc thêm