Mua sim điện thoại Trung Quốc sẽ phải trình ID

Hoạt động trên là một phần trong chiến dịch truy quét các tệ nạn xã hội như lừa đảo hay truyền bá tranh ảnh đồi trụy qua điện thoại di động mà chính phủ Trung Quốc đang triển khai.

Người nước ngoài mua sim điện thoại phải xuất trình hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân. Các sạp báo trên phố cũng tạm thời ngừng bán sim điện thoại di động cho đến khi chủ sạp hàng được hướng dẫn cách làm thủ tục đăng ký thuê bao cho khách hàng.

Mua sim điện thoại Trung Quốc sẽ phải trình ID ảnh 1

Một chủ sạp báo ở Bắc Kinh gỡ tấm bản chào bán sim điện thoại di động. Nguồn: Chinadaily

Tính đến cuối tháng 7/2010, Trung Quốc có khoảng 800 triệu người sử dụng điện thoại di động. Trong số đó, khoảng 320 triệu người không cung cấp thông tin ID.

Kết quả thăm dò do Trung tâm khiếu kiện tin nhắn qua điện thoại di động được chính phủ hỗ trợ tiến hành đối với người sử dụng điện thoại di động, cho thấy có tới 74,5% phàn nàn thường xuyên nhận được tin nhắn có nội dung lừa đảo hoặc nội dung xấu.

Trước xu thế điện thoại di động ngày càng trở nên phổ biến, một số quốc gia như Ấn Độ, Nhật Bản, Australia và Singapore đã yêu cầu khách hàng xuất trình ID làm thủ tục khi mua sim điện thoại nhằm ngăn ngừa tội phạm.

Tuy nhiên, quy định mới của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng tới việc kinh doanh của không ít người.

Theo Vĩnh Hà (Vietnam+)

Đọc thêm