Mua sắm qua di động “phất” trước lễ Noel

Mua sắm qua di động “phất” trước lễ Noel ảnh 1

Nhiều người Mỹ mua quà Noel qua ĐTĐĐ. Ảnh: NYT

Với ĐTDĐ, người tiêu dùng không chỉ mua hàng qua máy tính ở nhà hay nơi làm việc, mà họ mua sắm khi đang đi xe buýt hoặc đang uống cà phê. Theo Coremetrics, dịch vụ nghiên cứu về thương mại điện tử của IBM, mua sắm qua ĐTDĐ và máy tính bảng chiếm khoảng 5% tổng doanh thu mua sắm trực tuyến tháng 11, trong khi mới năm ngoái, mức độ mua sắm di động nhỏ đến nỗi các hãng nghiên cứu không thèm đo đếm. Ngoài ra, nhiều người dùng điện thoại để tìm kiếm hàng hóa và so sánh giá cả trước khi mua tại cửa hàng hoặc mua qua máy tính.

“Năm ngoái, chỉ có rất ít người dùng điện thoại di động tham gia mua sắm, nhưng năm nay thực sự đáng ghi nhận”, Kelly O’Neill, giám đốc marketing của hãng ATG, cho biết. ATG là một công ty chuyên cung cấp các công nghệ trực tuyến và thương mại di động cho các nhà bán lẻ như Best Buy và J. C. Penney. Các khách hàng di động còn mua những mặt hàng giá trị như nhẫn kim cương, xe hơi.

Ngày 12/12 vừa qua là ngày mua sắm di động lên đến đỉnh cao nhất trong năm nay của eBay. Doanh số di động trên toàn thế giới của eBay cao gần gấp 3 lần so với năm ngoái, lên 13 triệu USD. Dự đoán doanh số di động của eBay năm nay sẽ đạt 1,5 tỷ USD.

Hầu như mọi loại hàng hóa mà mọi người mua qua máy tính, họ cũng mua qua thiết bị di động, Steve Yankovich, phó giám đốc mảng di động của eBay, nói. Ông cho biết trung bình mỗi tháng khách hàng mua 4 chiếc Ferrari qua ĐTDĐ.

EBay rất tin tưởng vào tương lai của mua sắm di động. Vừa qua, hãng đã mua lại Critical Path Software, một hãng phát triển ứng dụng di động, nhằm nhanh chóng gia nhập vào kênh bán hàng mới.

Không chỉ eBay, tại Blue Nile, một website bán hàng trang sức và kim cương, doanh thu di động tháng 12/2010 tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Họ cho biết một khách hàng di động đã mua chiếc nhẫn trị giá hơn 250.000 USD qua ĐTDĐ.

“Chỉ mới năm ngoái thôi, chúng tôi thực sự không biết ĐTDĐ sẽ tác động như thế nào đến ngành kinh doanh của mình, bởi đây là những mặt hàng xa xỉ, giá trị lớn”, Diane Irvine, Giám đốc của Blue Nile nói.

Các nhà bán lẻ và phân tích cho biết hiện tại hầu hết người tiêu dùng vẫn sử dụng điện thoại để tìm các cửa hàng ở gần họ, hoặc so sánh giá cả, tìm hiểu sản phẩm, chứ chưa mua hàng. Song xu hướng mua sắm qua di động đang ngày càng gia tăng.

Có lẽ lý do lớn nhất dẫn đến sự gia tăng xu hướng mua sắm di động là các nhà bán lẻ trực tuyến tạo ra những website di động, những ứng dụng giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm hàng hóa trên màn hình nhỏ của ĐTDĐ, mà không cần chuột. Các ứng dụng di động thường có nhiều chức năng mà website không có. Chẳng hạn, ứng dụng của Amazon cho phép người dùng quét (scan) mã vạch, nói vào điện thoại hoặc chụp ảnh sản phẩm. Các ứng dụng còn nhắc nhở người dùng khi một sản phẩm nào đó sắp hết hàng hoặc hàng mới sắp về.

iPad cũng giúp thúc đẩy xu hướng thương mại di động, nhưng theo một cách khác. Trong khi các ứng dụng ĐTDĐ được tạo ra để hoàn thành các giao dịch nhanh gọn, thì các ứng dụng cho iPad thường hướng đến một phong cách mua sắm thời thượng. Chẳng hạn, ứng dụng iPad của Amazon, mang tên Windowshop, hiện ra nhiều ảnh và để mọi người tải, xem những bức ảnh sản phẩm đó một cách dễ dàng trước khi mua.

“Điều đó giúp khách hàng dễ hình dung hơn và công việc mua sắm mang tính giải trí hơn”, Sam Hall, giám đốc di động của Amazon, nói. “Điều đó sẽ không bao giờ làm được với một thiết bị có màn hình nhỏ”.

Theo Bảo Bình (ICTnews / NYT)

Đọc thêm