Mua sắm cuối năm: Khuyến mãi "ảo"

Mua sắm cuối năm: Khuyến mãi "ảo" ảnh 1

Có phải khuyến mãi thật?

Siêu thị điện máy Topcare đang có chương trình “Giá rẻ - quà tặng lớn - khuyến mại thật” với rất nhiều sản phẩm được quảng cáo là 'giá rẻ'. Siêu thị này bán chiếc tivi LCD Samsung 40 inch ký hiệu LA40C550 với giá 15,990 triệu đồng đồng thời còn tặng thêm tivi CRT 21 inch của Samsung. Còn tại Pico, sản phẩm này được bán với giá 14,990 triệu đồng. Tuy nhiên, anh Đạo, chủ cửa hàng điện máy số 7A Cổ Nhuế cho biết giá chiếc tivi LCD trên thực ra chỉ có 13,9 triệu đồng (gồm cả phí giao hàng trên địa bàn), còn tivi Samsung CRT tặng kèm chỉ có trị giá 1,6 triệu đồng. Như vậy, người mua thạo giá có thể biết ngay cái giá 'khuyến mãi' của Topcare là ảo.  

Siêu thị điện máy Hương Anh đang có chương trình “Mở tổng kho hàng khuyến mãi” giảm giá nhiều mặt hàng. Chiếc tivi Plasma Samsung LA42C450 được bán với giá 9,690 triệu đồng và được tặng kèm 1 chiếc bếp từ. Sản phẩm này được quảng cáo là đã giảm tới 19%. Tuy nhiên, khi so giá với một vài cửa hàng điện tử khác, giá sản phẩm này chỉ có 8,7 triệu đồng, còn chiếc bếp từ tặng kèm cũng chỉ có giá khoảng 400 nghìn đồng.

Cũng tại siêu thị điện máy Hương Anh, một mặt hàng hàng khác được treo biển giảm giá đến 11% là máy giặt Samsung 90V3 với giá bán là 3,290 triệu đồng và tặng kèm máy ép cam. Nhưng ở một cửa hàng khác cũng nằm trên phố Giảng Võ, chiếc máy giặt này được bán với giá 2,6 triệu đồng.

Không chỉ khuyến mãi ảo, chúng tôi nhận thấy nhiều  sản phẩm khuyến mãi 'sốc' là những mặt hàng công nghệ cũ không còn được ưa chuộng.

Trao đổi với phóng viên,  đại diện Pico cho rằng không nên so sánh giá bán tại các siêu thị điện máy với các cửa hàng vì các siêu thị phải chịu rất nhiều các chi phí khác như tiền cho dịch vụ, nhân viên, marketing, địa điểm trưng bày... Tuy nhiên, trong các chương trình khuyến mãi của mình, có những sản phẩm Pico còn rẻ hơn cả các cửa hàng điện máy. Với các siêu thị điện máy khác, việc có những sản phẩm khuyến mại đắt hơn nhưng có sản phẩm rẻ hơn là chuyện bình thường.

"Mọi người nên có sự so sánh tổng thể giữa giá bán các chương trình khuyến mại của siêu thị với cửa hàng điện máy", vị đại diện này cho biết thêm.

Khi chúng tôi hỏi về sự chênh lệch mức giá tivi Plasma Samsung LA42C450 và máy giặt Samsung 90V3 của siêu thị Hương Anh với các cửa hàng điện máy, nhân viên siêu thị Hương Anh cho rằng do họ không mất phí thuê địa điểm nên mức giá các sản phẩm khuyến mại đều tốt nhất thị trường.

"Có thể các cửa hàng trên đã nhập các mặt hàng trôi nổi, không đảm bảo thì mới có mức giá 8,7 triệu đồng cho tivi Plasma Samsung LA42C450 như vậy", nhân viên siêu thị Hương Anh khẳng định.

Siêu thị và trung tâm mua sắm không hề rẻ

Một thực tế hiện nay là các cửa hàng nhỏ lẻ đang bị các hệ thống siêu thị điện máy lấn át. Sự quảng cáo rầm rộ cùng với các chương trình khuyến mại diễn ra quanh năm đã thu hút một lượng khách hàng không nhỏ. Không thể cạnh tranh nên hầu hết các cửa hàng điện máy nhỏ lẻ phải bỏ kiểu kinh doanh “truyền thống” là thuê cửa hàng mặt đường, chuyển sang hình thức khác là thuê nhà trong ngõ và bán hàng trên mạng để mong tồn tại.

Mặc dù không hề thua kém về giá, nhưng sự đa dạng về hàng hóa cùng với các chương trình khuyến mãi liên tục là những lợi thế giúp các hệ thống siêu thị và trung tâm mua sắm điện máy thu hút khách hàng từ các cửa hàng nhỏ lẻ. Anh Hùng, m ột chủ cửa hàng trên phố Hai Bà Trưng chia sẻ “Ai cũng muốn mua được hàng giá rẻ, nhưng các siêu thị bán không thật sự là rẻ nhưng vẫn treo biển giảm giá để đánh lừa người tiêu dùng là sự cạnh tranh không lành mạnh”.

Với người tiêu dùng, lời khuyên là nên khảo giá kỹ càng trước khi mua sắm, không nên vội vàng tin tưởng vào các chương trình khuyến mãi dù đó là từ những trung tâm mua sắm lớn.

Theo Nhóm PV (ICTnews)

Đọc thêm