"Mùa hè sáng tạo 2009" hướng tới mã nguồn mở

Cuộc thi "Mùa hè sáng tạo" do Hội Tin học Việt Nam kết hợp với Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức thường niên. Nội dung để các thí sinh so tài năm nay là Phần mềm nguồn mở (PMNM) nhằm định hướng sáng tạo cho học sinh, sinh viên trong lĩnh vực này. Đồng thời, cuộc thi cũng hy vọng góp phần làm phong phú thêm kho dữ liệu về sản phẩm PMNM vì lợi ích cộng đồng.

Theo đó, sinh viên đăng ký và thực hiện trong kỳ nghỉ hè từ tháng 7 đến tháng 9/2009. Công tác chấm, lựa chọn và trao giải sẽ được tổ chức vào tháng 10/2009, cùng thời điểm diễn ra cuộc thi Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam 2009 tại Nha Trang với 05 giải thưởng. Dự kiến là: 01 giải Nhất trị giá 30 triệu đồng; 01 giải Nhì trị giá 15 triệu đồng; 01 giải Ba trị giá 10 triệu đồng; 02 giải Khuyến khích trị giá 05 triệu đồng (cơ cấu giải kèm phần thưởng của các nhà tài trợ nếu có).

Để hậu thuẫn cho sự đam mê, sáng tạo của thí sinh, Ban tổ chức sẽ hỗ trợ kinh phí đầu tư thực hiện cho các nhóm sinh viên có dự án PMNM có tính khả thi cao trong 2 tháng hè.

Ban tổ chức giải sẽ công bố danh sách các dự án PMNM rộng rãi tới sinh viên các trường đại học và cao đẳng. Trên cơ sở đăng ký tham gia giải với đề cương thực hiện dự án cụ thể của các đội tuyển. Ban tổ chức sẽ thông qua Hội đồng xét duyệt, lựa chọn từ 10-20 dự án của đội tuyển tham gia giải và kết nối các nhóm sinh viên này với đơn vị, doanh nghiệp đề xuất dự án để các đội tuyển không chỉ nhận hỗ trợ trên phương diện tài lực mà còn được hướng dẫn cụ thể nhằm tạo cơ hội tiếp cận việc làm với các lĩnh vực liên quan đến học tập của sinh viên.

Thành công từ các dự án cụ thể của giải thưởng và với các mã nguồn được tạo ra sẽ góp phần phong phú cho kho tàng các sản phẩm PMNM có lợi cho cộng đồng xã hội.

“Thực tế đã cho thấy, những lợi thế của PMNM là do xuất phát từ những yếu tố đặc thù của sản phẩm PMNM: được hình thành từ những dự án mở, được hậu thuẫn bởi những tập đoàn công nghệ lớn, qua đó từng bước hình thành nguồn nhân lực CNTT-TT có chất lượng”, ông Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam, nói.

Năm 2008, cuộc thi "Mùa hè sáng tạo" được tổ chức với nội dung viết ứng dụng cho ĐTDĐ. Lần đầu tiên, nền tảng CDMA được đưa vào nội dung tranh tài, đem lại hàng chục ứng dụng khai thác hữu ích đường truyền Internet di động mới mẻ.

Theo VietNamNet

Đọc thêm