Motorola hốt bạc từ doanh thu bán iPhone?

Motorola hốt bạc từ doanh thu bán iPhone? ảnh 1

Apple vừa thua kiện Motorola tại Đức về vụ vi phạm bằng sáng chế 3G/UMTS. Quyết định của tòa án Đức khiến Apple phải gỡ bỏ các sản phẩm 3G/UMTS khỏi cửa hàng trực tuyến tại Đức của hãng này. Đồng thời người sử dụng iOS tại Đức sẽ bị yêu cầu đặt chế độ kiểm tra mail khác.
Từ giữa năm 2011, Motorola đã lên tiếng cáo buộc nhiều sản phẩm của Apple vi phạm bằng sáng chế về công nghệ 3G/UMTS của Motorola. Tháng 11/2011, quyết định của tòa án Mannheim (Đức) buộc Apple không được bán các thiết bị mobile vi phạm 2 bằng sáng chế của Motorola Mobility. Sau đó, Apple đã yêu cầu trình thỏa thuận cấp bản quyền này lên tòa án Đức để xem xét, song bản thỏa thuận cuối cùng chỉ được phân tích trong một phiên tranh tụng kín.

Được biết đây là loại bằng sáng chế thuộc nhóm FRAND (nhóm các bản quyền chung của ngành công nghiệp và Motorola buộc phải bán cho Apple với giá hợp lý và bằng giá bán cho bất kỳ bên nào khác). Nhưng không hiểu sao, con số 2,25% lại xuất hiện trong một lá thư được gửi từ công ty Bardehle Pagenberg đại diện cho Apple đến trưởng nhóm cố vấn pháp lý của Motorola Marcus Grosch. Nếu con số này là thực thì Apple sẽ phải chịu một mức phí quá cao so với mức phí cho bản quyền nhóm FRAND.

Lý giải về điều này, Motorola cho rằng, các hãng khác sở dĩ có được mức giá thấp hơn là vì Motorola cũng sử dụng một số bằng sáng chế của họ.

Tuy nhiên, Apple hoàn toàn có thể giành lại thế chủ động nếu như chứng minh được mức phí mà Motorola đưa ra là quá cao. Còn nhớ trước đây, Samsung cũng đã từng bị Ủy ban châu Âu điều tra chống độc quyền trong việc cấp bản quyền các bằng sáng chế FRAND khi hãng này sử dụng chúng để kiện Apple.
Theo Hải Phong tổng hợp (VNN)

Đọc thêm